Đầu tư
Đề xuất 2 ý tưởng với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị
Tâm Đăng - 19/12/2021 09:41
Chủ tịch Quảng Trị đề nghị tư vấn cập nhật vào ý tưởng điều chỉnh quy hoạch 2 nội dung trở thành Trung tâm năng lượng khu vực miền Trung và xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.
TIN LIÊN QUAN

UBND tỉnh Quảng Trị vừa tiến hành họp trực tuyến với các đơn vị tư vấn gồm Công ty Sakae Corporate Advisory Pte Ltd; Công ty Meinhardt Planners Pte Ltd (Singapore); Tập đoàn Sakae Việt Nam để nghe báo cáo “Ý tưởng Điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị và định hướng phát triển Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050” trong giai đoạn 1.

Báo cáo nội dung giai đoạn 1 về ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 tập trung là phân tích về phát triển khu vực, đánh giá quy hoạch chung, nghiên cứu, phân tích tình hình quy hoạch hiện trạng, tầm nhìn, mục tiêu và sơ đồ ý tưởng.

Cảng Cửa Việt, thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị.

Dựa trên việc rà soát tầm nhìn của quy hoạch chung Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016, đơn vị tư vấn đã bổ sung tầm nhìn đối phó với các vấn đề mới phát sinh trong bối cảnh hiện nay như dịch bệnh, biến đổi khí hậu… Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp khắc phục những hạn chế về quy hoạch sử dụng đất, mạng lưới giao thông khu vực, tính kết nối của quy hoạch phân khu cũ với đô thị Đông Hà và sân bay; định vị lại các cửa ngõ và nút đô thị; chiến lược sử dụng đất theo hướng mở rộng khu đô thị về khu kinh tế; đánh giá mạng lưới cây xanh, mặt nước…

Cụ thể, đơn vị tư vấn đề xuất 2 kịch bản điều chỉnh quy hoạch với 4 khu vực sơ bộ. Trong đó, kịch bản 1 là ý tưởng phân cụm tích hợp; kịch bản 2 là ý tưởng phân vùng theo ô. Các hạng mục trong quy hoạch mới Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị bao gồm: Trung tâm triển lãm và Hội chợ Quốc tế; Công viên giải trí công cộng; Trung tâm Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Trị; Khu dân cư ven mặt nước; Đô thị sân bay Quảng Trị; Khu doanh nghiệp & Thương mại; Các khu công nghiệp sẵn sàng cho tương lai; Các cụm cộng đồng ven sông; Khu Nông - Thủy sản công nghệ cao…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết, việc định vị lại quy hoạch tỉnh Quảng Trị, trong đó có điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 là vấn đề rất quan trọng. Đây giải pháp thúc đẩy tỉnh phát triển tỉnh nhanh và bền vững.

Tỉnh Quảng Trị đồng tình cách tiếp cận, khung logic, khung chương trình dự án điều chỉnh Khu kinh tế Đông Nam. Đặc biệt là ý tưởng quy hoạch phát triển hệ thống kết nối vùng, kết nối giao thông mà điểm nhấn là lấy cảng biển và sân bay làm trục trung tâm để hướng đến hoạt động công nghiệp và các hoạt động khác, cũng như định hướng phát triển xanh, bền vững, an toàn, trong đó tôn trọng tỉ lệ mặt nước, cây xanh hiện có để phát triển của Khu kinh tế Đông Nam trong tương lai mà đơn vị tư vấn trình bày.

Tuy vậy, ông Hưng đề nghị, đơn vị tư vấn cập nhật vào ý tưởng điều chỉnh quy hoạch nội dung 2 văn bản mang tính chiến lược đối với Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị để sát với thực tế, đó là: Kết luận của Thủ tướng Chính phủ thống nhất xây dựng tỉnh Quảng Trị trở thành Trung tâm năng lượng khu vục miền Trung và văn bản của Hội đồng quốc gia về thống nhất xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị.

Ngoài ra, đơn vị tư vấn cần tập trung nghiên cứu cụ thể hơn nữa về phát triển Khu kinh tế Đông Nam đối với sự phát triển tổng thể tỉnh Quảng Trị. Tính toán hiện trạng hiện có để bố trí phân khu và quy hoạch phát triển phân khu phù hợp hơn. Cần có nghiên cứu hiện trạng về văn hóa của người dân ở khu vực này. Về không gian và hướng phát triển đô thị, hai kịch bản mà các chuyên gia trình bày đều hấp dẫn, cần cho tỉnh thêm thời gian lựa chọn và trả lời đơn vị tư vấn. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị đơn vị rút ngắn giai đoạn 3 trong tháng 4/2022 để phù hợp với thời gian nghiên cứu định vị quy hoạch tỉnh Quảng Trị đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị giao Ban quản lý Khu Kinh tế tỉnh làm đầu mối tổng hợp ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương liên quan về ý tưởng quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị các chuyên gia trình bày trong cuộc họp này để chuyển lại đơn vị tư vấn trong tháng 12/2021.

Tin liên quan
Tin khác