Một đoạn Quốc lộ 49 qua Thừa Thiên Huế. |
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, ưu tiên bố trí vốn đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 49, tỉnh Thừa Thiên Huế trong kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 từ nguồn của Trung ương bố trí cho Bộ GTVT.
Trong giai đoạn trước mắt, để phù hợp với nguồn lực, tình hình thực tế, tính cấp thiết của địa phương, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế kiến nghị tập trung ưu tiên đầu tư mở rộng các đoạn Km18+00 – Km37+00 (Bình Điền, thị xã Hương Trà), đoạn Km74+00 – Km78+00 và mở rộng một số điểm xung yếu kết nối đến cửa khẩu với nước bạn Lào (Hồng Vân-Thừa Thiên Huế/Koutai-Salavan) với kinh phí dự kiến khoảng 980 tỷ đồng; đảm bảo để các phương tiện vận tải hành khách và hàng hóa lưu thông thuận lợi, an toàn.
Sau khi hoàn thành Quốc lộ 49 sẽ trở thành tuyến vận tải liên vận quốc tế, phát huy vai trò, hiệu quả kinh tế của các cặp cửa khẩu đã được đầu tư, đặc biệt là trung chuyển hàng hóa từ Thái Lan, Lào về các cảng biển Thừa Thiên Huế (Thuận An, Chân Mây) và Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô; góp phần giảm tải cho các tuyến hiện tại từ La lay/Lao Bảo-QL1-Cảng Thuận An/Chân Mây.
UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá việc nâng cấp Quốc lộ 49 sẽ phát huy hiệu quả đầu tư do đây tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây hướng ra biển Đông qua cảng Chân Mây ngắn nhất (so với cửa khẩu La Lay ngắn hơn 52Km: cửa khẩu La Lay - Quốc lộ 15D - cảng Chân Mây là 168Km/La Lay- QL49-Cảng Chân Mây là 116Km);
“Đây cũng là bước chuẩn bị cần thiết để đón đầu cơ hội, phục vụ tốt nhu cầu vận tải hàng hóa và du khách từ Lào, các tỉnh Đông Bắc Thái Lan đang không ngừng gia tăng đến Huế và các tỉnh ven biển Miền Trung”, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá.
Quốc lộ 49 là tuyến đường ngang huyết mạch thuộc hành lang kinh tế Đông - Tây kết nối từ các cửa khẩu nước CHDCND Lào (Hồng Vân – Thừa Thiên Huế/ Koutai –Salavan) đến cảng biển của tỉnh Thừa Thiên Huế; có vị thế đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực biên giới Việt - Lào, đảm bảo an ninh, quốc phòng đối với tỉnh Thừa Thiên Huế nói riêng và Khu vực Miền Trung – Tây nguyên nói chung.
Hiện tại, đoạn Km63+400 – Km74+00 đã được đầu tư xây dựng đạt đường cấp IV miền núi; các đoạn còn lại được sửa chữa bằng nguồn vốn bảo trì, tuy nhiên do nguồn bảo trì có hạn nên chỉ đáp ứng duy trì giao thông tạm thời. Với tốc độ gia tăng phương tiện (cả về số lượng và tải trọng) nên tuyến đường xuống cấp nhanh chóng, gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông; đặc biệt là sau khi hình thành, nối thông các cặp cửa khẩu.
Hiện Ban Quản lý dự án 4 - đơn vị được Bộ GTVT giao nhiệm vụ lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nêu trên, đã hoàn chỉnh báo cáo chủ trương đầu tư và đang được Bộ GTVT.