Điểm nóng
Đề xuất kỷ luật hàng loạt lãnh đạo, nguyên lãnh đạo EVN
Như Trung - 04/11/2023 20:56
EVN cũng đã đề xuất với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hình thức kỷ luật đối với nguyên Tổng giám đốc và Tổng giám đốc EVN.
Theo Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sĩ Hùng, EVN đã thực hiện kiểm điểm đúng nội dung, nghiêm túc và đề xuất các hình thức kỷ luật phù hợp. (Ảnh: Hoàng Yến)

Vừa qua, Bộ Công thương đã ban hành kết luận thanh tra về đảm bảo cung ứng điện liên quan đến trách nhiệm của các bộ, ngành, cũng như các đơn vị tập đoàn năng lượng liên quan. Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng đề nghị kiểm điểm với một số lãnh đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Làm rõ hơn vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/11, Phó chủ tịch Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Hồ Sĩ Hùng cho biết, kết luận thanh tra của Bộ Công thương đã nêu một số tồn tại và vi phạm với các nội dung: Chậm đầu tư và hoàn thành một số nguồn lưới điện; đảm bảo dự trữ nguyên liệu sơ cấp để đảm bảo cung cấp điện; điều độ vận hành hệ thống điện một cách cân đối trong việc huy động các nguồn điện cơ cấu điện; vi phạm trong chỉ đạo điều hành vận hành hệ thống trong mùa khô 2023; gián đoạn nguồn cung ứng điện trên diện rộng đặc biệt là trên khu vực miền Bắc vào tháng 5, tháng 6/2023.

“Đây là những nội dung rất quan trọng, làm rõ trách nhiệm các vấn đề liên quan những người, tập thể đã thực hiện nội dung này”, ông Hùng cho hay.

Dựa trên nội dung thanh tra, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo EVN thực hiện kiểm điểm theo quy định.

Sau khi kiểm điểm, tiến hành lập Hội đồng kỷ luật đưa ra mức kỷ luật. Đến thời điểm hiện nay, EVN đã thực hiện kiểm điểm rất nghiêm túc, làm rõ các vấn đề phát sinh và kể cả các giải pháp cần phải khắc phục.

“EVN đã ra quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với 1 đồng chí Phó tổng giám đốc phụ trách điều độ hệ thống điện”, ông Hùng nói.

Đồng thời, EVN cũng đã đề xuất với Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét hình thức kỷ luật đối với nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

“Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cho rằng, EVN đã thực hiện kiểm điểm đúng nội dung, nghiêm túc và đề xuất các hình thức kỷ luật phù hợp”, ông Hùng khẳng định.

Chung nhận định, Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, EVN đã tổ chức thực hiện rất nghiêm túc, và làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan được chỉ ra tại kết luận thanh tra.

“Các hình thức đề xuất kỷ luật, nội dung này đã được báo cáo lên Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và theo chúng tôi được biết, Ủy ban đang chuẩn bị báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ”, ông Tân cho hay.

Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định, cơ quan này sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, triển khai các giải pháp, đặc biệt là chỉ đạo EVN để khắc phục các hệ quả, nhất là tìm các giải pháp để tránh lặp lại các sai sót đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra của Bộ.

Tin liên quan
Tin khác