Đầu tư
Đề xuất thực hiện dự án 6.000 tỷ đồng tại Thanh Hoá
Minh Châu - 09/01/2021 10:56
Ba doanh nghiệp vừa đề xuất đầu tư Dự án với tổng vốn đầu tư 6 nghìn tỷ đồng tại Thanh Hóa.

Đó là Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý Tài sản Á Châu (ASHICO), Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn và Công ty cổ phần Hàng hải tân cảng miền Bắc.

Theo đó, các nhà đầu tư muốn xây dựng Trung tâm logistics Bắc Trung Bộ và Hạ tầng Khu công nghiệp số 6 – Khu kinh tế Nghi Sơn tại Thanh Hoá. Dự án có quy mô dự kiến 395 ha, với tổng vốn đầu tư 6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn góp đạt 1.000 tỷ đồng, chiếm 16,67%, vốn vay ước 5.000 tỷ đồng, chiếm 83,73%. Dự án được xây dựng thuộc địa giới các xã, phường: Mai Lâm, Tĩnh Hải, Hải Yến (thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Trong đó, 370 ha đất KCN số 6 và 25 ha đất thuộc quy hoạch cảng biển.

Dự án bao gồm các hạng mục: Trung tâm logistics Bắc Trung bộ; Hạ tầng mặt bằng khu công nghiệp số 6 – Khu kinh tế Nghi Sơn và Cảng nước sâu quốc tế đón tàu 50.000 DWT. Trung tâm logistics Bắc Trung bộ được hình thành sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ logistics cho Khu kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa và các khu vực lân cận.

Buổi làm việc của Công ty ASHICO và các đối tác với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa

Dự kiến, khi Dự án đi vào hoạt động ổn định sẽ tạo việc làm cho khoảng 20 nghìn lao động; góp phần tăng thu cho ngân sách tỉnh, phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan đến dịch vụ logistics; đáp ứng nhu cầu hạ tầng của các nhà đầu tư tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Thời gian qua đại diện các doanh nghiệp đã tích cực phối hợp với Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, đánh giá tổng thể các yếu tố kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh cũng như các vùng phụ cận, để từ đó định hướng mục tiêu, kế hoạch đầu tư phát triển dự án trên.

Được biết, nhà đầu tư đã lên kế hoạch chia Dự án thành 2 giai đoạn chính. Giai đoạn 1 từ năm 2021 đến hết năm 2024, dự kiến triển khai trên diện tích 200 ha bao gồm các thủ tục đăng ký, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cảng cạn ICD, hệ thống kho bãi, triển khai các dịch vụ Logistics, dịch vụ xuất nhập khẩu… Giai đoạn 2 từ năm 2025 đến hết năm 2028.

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất với đề xuất đầu tư Dự án của Công ty ASHICO và các đối tác. Tỉnh cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ tối đa để nhà đầu tư triển khai dự án. Bên cạnh những chính sách khuyến khích, hỗ trợ về thu hút đầu tư được Chính phủ quy định, Thanh Hóa sẽ tham vấn đề xuất của các sở, ngành, đơn vị liên quan để đưa ra cơ chế, mức hỗ trợ khuyến khích riêng, phù hợp nhất.

Ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa hoan nghênh và đánh giá cao Công ty ASHICO và các đối tác đã quan tâm, đề xuất dự án Đầu tư trung tâm logistics Bắc Trung Bộ và hạ tầng KCN số 6, tại Khu kinh tế Nghi Sơn.

Ông Liêm nhấn mạnh: “Tỉnh Thanh Hóa có điều kiện về dân số, kết cấu hạ tầng, môi trường đầu tư thuận lợi. Đặc biệt mới đây, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 58/NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thanh Hóa được xác định là một trong những cực tăng trưởng của Việt Nam và tứ giác phát triển của khu vực phía Bắc. Do đó, việc đề xuất đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá đã thể hiện tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp”.

Tin liên quan
Tin khác