- Chưa xác định được thời điểm vận hành thương mại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
- Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên lại lùi thời hạn vận hành đến quý IV/2024
- Tháng 7/2024, vận hành thương mại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
- Nhiều khiếm khuyết tại Dự án metro số 1 TP. HCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên
Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (đơn vị khai thác tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng để cập nhật kế hoạch vận hành tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên
Khu vực đỗ tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại phường Long Bình, TP.Thủ Đức. Ảnh: Lê Toàn |
Theo phương án do công ty đề xuất, kế hoạch vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được chia làm 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1: từ ngày 1/7 đến 31/8, sẽ vận hành 7 đoàn tàu, thời gian giãn cách 10 phút/chuyến, thời gian vận hành từ 5-22 h hàng ngày.
Giai đoạn 2: từ 1/9 đến 31/12, vận hành 12 đoàn tàu. Thời gian hoạt động từ 5 đến 23h 30, tần suất 8-10 phút/lượt.
Vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lễ, Tết, tuyến sẽ vận hành 9 đoàn tàu loại 3 toa.
Giai đoạn 3: từ 1/1/2025 trở đi, tuyến metro số 1 sẽ vận hành theo công suất thiết kế đầu tư ban đầu.
Trong đó, từ thứ Hai đến thứ Sáu sẽ vận hành 15 đoàn tàu 3 toa, với tần suất 4-5 phút/chuyến, giờ bình thường 8 phút/chuyến, thời gian vận hành từ 5-23h 30.
Thứ 7, Chủ nhật, ngày Lễ, Tết sẽ vận hành 9 đoàn tàu 3 toa, thời gian cách nhau 8 phút/chuyến, thời gian vận hành từ 5h-23h 30.
Kế hoạch này được Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 cập nhật đến cuối tháng 3/2024. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kế hoạch dự kiến của đơn vị khai thác bởi vì trước đó, trong báo cáo gửi UBND TP.HCM, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAU R- chủ đầu tư dự án) cho biết, dự kiến phải đến quý IV/2024, sau khi hoàn tất nghiệm thu các hạng mục thì mới có thể vận hành thương mại tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.
Ngoài ra, việc có vận hành thương mại được tuyến metro số 1 từ tháng 7 hay không còn tùy thuộc vào việc thử nghiệm và đánh giá hệ thống an toàn sẽ được thực hiện bởi đơn vị tư vấn độc lập (Liên danh Tư vấn BVT của Pháp) theo các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu và Nhật Bản cùng quy định của Luật đường sắt Việt Nam.
Do đó, thời gian vận hành cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kết quả đánh giá an toàn của tư vấn độc lập.