Tài chính - Chứng khoán
ĐHCĐ Lizen (LCG): Tập trung mảng hạ tầng giao thông, kế hoạch lãi tăng 29,7%
Nhã An - 27/04/2024 16:49
Doanh thu năm 2024 của LCG chủ yếu đến từ 4 dự án gồm cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Vũng Áng - Bùng, Vành đai 4 Hưng Yên, Tân Phúc - Võng Phan và Biên Hòa Vũng Tàu.

Tại ĐHCĐ thường niên 2024 diễn ra sáng 27/4, ông Bùi Dương Hùng, Chủ tịch HĐQT LCG chia sẻ với cổ đông về định hướng phát triển hạ tầng giao thông, HĐQT LCG nhận thức đây là xu hướng không thể đảo ngược tại một quốc gia đang phát triển.

Lizen tham gia vào lĩnh vực hạ tầng giao thông vừa tròn 10 năm, dự án đầu tiên là mở rộng Quốc lộ 1A đầu tư chỉ 135 tỷ đồng. Đến nay, Lizen đang làm các dự án tổng đầu tư 7.000 tỷ đồng, trở thành đơn vị lớn trong ngành, trong 6 dự án tham gia thì có 5 dự án trọng điểm quốc gia và 1 dự án trọng điểm của tỉnh.

Ban lãnh đạo xác định tham gia hạ tầng giao thông khó, khổ nhưng sản phẩm tạo ra phải hàng đầu. Chính vì vậy, LIZEN đã đầu tư dây chuyền hiện đại nhất từ 2015 – 2016 (đa số của Đức và Nhật Bản), hiện nay đã khấu hao 60% nhưng giá trị thị trường còn 80%. Đồng thời, công ty cũng đầu tư cho yếu tố con người, nâng tầm đội ngũ cán bộ.

“Trong sự nghiệp làm hạ tầng giao thông của tôi chưa bao giờ có chuyện tiêu được càng nhiều tiền càng được khen như hiện nay. Mặt khác, lãnh đạo Bộ Giao thông cũng từng chia sẻ thời điểm hiện nay cũng là lịch sử của ngành giao thông, trong lúc đấu thầu cạnh tranh nhau nhưng khi khó khăn các đơn vị thầu chung tay giải quyết.”, ông Hùng nói.

Năm 2024, LCG tiếp tục triển khai các dự án giao thông lớn như cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Vũng Áng - Bùng, Vành đai 4 Hưng Yên, Tân Phúc - Võng Phan và Biên Hòa Vũng Tàu.

Các dự án giao thông và xây lắp điện đóng góp doanh thu chính trong năm 2023 với giá trị 2.274 tỷ đồng, chiếm 95% tổng kế hoạch năm. Doanh thu từ các đơn vị thành viên công ty con dự kiến 99 tỷ đồng. Doanh thu Bất động sản: dự kiến đóng góp doanh thu không nhiều: khoảng 26 tỷ đồng.

Lợi nhuận sau thuế 131 tỷ đồng, tăng trưởng 29,7% so với thực hiện năm 2023.

Tại đại hội, cổ đông chất vấn về tính khả thi của kế hoạch, khi mà năm 2023 công ty không đạt kế hoạch đề ra, ông Hùng cho biết, năm 2023 kế hoạch đưa ra không đạt. HĐQT yêu cầu Ban điều hành đưa ra kế hoạch phải cẩn trọng, tính toán các yếu tố bất lợi ảnh hưởng đến khả năng thực hiện. Năm nay, doanh thu chủ yếu đến từ 4 dự án gồm cao tốc Vân Phong - Nha Trang, Vũng Áng - Bùng, Vành đai 4 Hưng Yên, Tân Phúc - Võng Phan và Biên Hòa Vũng Tàu. Công ty cũng đang tập trung đẩy mạnh dự án Chi Lăng – Hữu Nghị và một dự án khác chưa đủ điều kiện công bố.

Nói thêm về lý do không đạt kế hoạch 2023, ông Cao Ngọc Phương, Tổng Giám đốc LCG cho biết, do doanh thu xây lắp cao tốc chiếm tỷ trọng chính. Phần liên quan đến bàn giao mặt bằng của chủ đầu tư là vấn đề nan giải của tất cả dự án đầu tư công, với LIZEN thì cụ thể là dự án Biên Hòa – Vũng Tàu bàn giao rất chậm. Mặt khác, thủ tục đấu thầu của chủ đầu tư với dự án cũng kéo dài làm kế hoạch ghi nhận doanh thu của công ty không theo đúng tiến độ.

Đối với mảng năng lượng tái tạo, năm 2024, LCG chủ trương dừng đầu tư giai đoạn 2 Điện mặt trời Chư Ngọc 25MWp, chuyển vốn đầu tư 125 tỷ đồng sang dự án cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hai dự án Thăng Hưng và Đình Lập vẫn đang chờ khung giá mua bán điện NLTT phát hành bởi EVN trong khi cơ chế đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án điện và luật điện lực đang được Chính phủ trình Quốc hội chấp thuận.

Ngoài ra các dự án điện gió như dự án Iator, Licogi 16 Quảng Trị, Licogi Hướng Hóa 2 cũng xem xét dừng đầu tư, chờ đợi các cơ hội thuận lợi hơn trong thời gian tới.

Ở mảng bất động sản, LCG dự kiến cấp giấy chứng nhận cho các nền đất trong phần điều chỉnh quy hoạch nam 2019 dối với dự án Long Tân 77a, Nhơn Trạch; hoàn tất xây thô đối với khu 13,3ha và bồi thường giải phóng mặt bằng khu 3,4ha của dự án Nam Phương City, Tp Bảo Lộc; hoàn tất cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho toàn bộ Khách hàng dự án Khu dân cư Hiệp Thành, Quận 12, HCM.

Một điểm cũng được cổ đông quan tâm và vấn đáp bên lề Đại hội, liên quan đến các khoản phải thu ngắn hạn gần 2.540 tỷ đồng, LCG đã lập dự phòng hơn 152 tỷ đồng (số liệu tại BCTC kiểm toán 2023), ông Phương cho biết thực tế Công ty đã và đang nỗ lực thu hồi nợ. Trong đó, tín hiệu tốt là một số bên cấn trừ nợ bằng bất động sản.

Năm qua, LCG đã nhận thu hồi bằng dự án ở Quy Nhơn. "Chúng tôi chỉ nhận những dự án có giá hợp lý. Đơn cử có một bên xin trả bằng dự án bất động sản nhưng định giá cao gấp 2 lần giá trị hợp lý thì LCG không đồng ý", ông Phương nói thêm.

Tin liên quan
Tin khác