Tài chính - Chứng khoán
ĐHĐCĐ 2021 Vingroup: Mục tiêu doanh thu 170.000 tỷ đồng nhờ "kiềng ba chân" vững chãi
Kỳ Thành - 24/06/2021 11:14
Ba trụ cột chính Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ được Tập đoàn Vingroup xem là “kiềng ba chân” vững chãi và được đẩy mạnh kinh doanh trong năm 2021.

Sáng nay (24/6), Tập đoàn Vingroup đã tổ chức kỳ họp Đại hội cổ đông thường niên năm 2021 với nhiều nội dung quan trọng được thông qua.

Doanh thu từ lĩnh vực sản xuất năm 2020 tăng mạnh

Báo cáo tại đại hội, Vingroup cho biết, năm 2020, Vingroup đạt doanh thu thuần 110.490 tỷ đồng, gồm 72.167 tỷ đồng doanh thu chuyển nhượng bất động sản, 17.415 tỷ đồng doanh thu hoạt động sản xuất, 6.662 tỷ đồng doanh thu cho thuê bất động sản thương mại và 4.869 tỷ đồng doanh thu dịch vụ khách sạn du lịch, vui chơi giải trí.

So với năm 2019, doanh thu thuần của tập đoàn giảm tương đương 15%, chủ yếu do tập đoàn không còn ghi nhận doanh thu từ hoạt động bán lẻ trong năm 2020. Các mảng chuyển nhượng bất động sản và sản xuất đều tăng trưởng, trong đó doanh thu sản xuất tăng mạnh 89% so với năm 2019 nhờ các mẫu xe và điện thoại thông minh được thị trường đón nhận nồng nhiệt.

Lợi nhuận sau thuế tập đoàn đạt 4.546 tỷ đồng.

Về tình hình tài chính của tập đoàn, tài sản ngắn hạn giảm 31.379 tỷ đồng, tương đương 16% so với 31/12/2019, ảnh hưởng chủ yếu bởi biến động ở chỉ tiêu hàng tồn kho do trong năm bàn giao nhiều tại ba Đại dự án Vinhomes và ghi nhận doanh thu bàn giao xe VinFast tốt.

Tài sản dài hạn ghi nhận mức tăng 24% so với năm 2019, đạt 256.490 tỷ đồng tại ngày 31/12/2020, chủ yếu nhờ gia tăng các tài sản liên quan tới bất động sản, tài sản phục vụ sản xuất công nghiệp, giáo dục...

Vốn chủ sở hữu của Vingroup cũng tăng 13% từ 120.589 tỷ đồng lên 135.853 tỷ đồng cuối năm 2020 chủ yếu do tăng phần vốn góp từ cổ đông không kiểm soát.

Vingroup sẽ đẩy mạnh hoạt động kinh doanh 3 trụ cột chính. Trong khi đó, mảng sản xuất vaccine mang tính phi lợi nhuận khi đất nước cần.

Mục tiêu doanh thu 170.000 tỷ đồng năm 2021

Trong năm 2021, Tập đoàn Vingroup đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh trên ba trụ cột chính là Công nghệ - Công nghiệp - Thương mại Dịch vụ, được tập đoàn xem là “kiềng ba chân” vững chãi.

Chia sẻ với cổ đông về việc thành lập CTCP Công nghệ sinh học VinBiocare, Chủ tịch HĐQT Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết, VinBiocare hướng sản xuất kinh doanh mới, sản phẩm công nghệ sinh học, tạo ra môi trường sinh thái về công nghệ sinh học và vaccine chỉ là một mảng trong đó.

Trong lúc đất nước đang cần, chúng tôi làm dự án vaccine hoàn toàn phi lợi nhuận, ông Vượng khẳng định.

Về quản trị, tập đoàn duy trì mô hình P&L tại các công ty con, nhấn mạnh yêu cầu về hiệu quả và minh bạch, tiếp tục thúc đẩy triển khai nguyên tắc “5 Hóa” nhằm xây dựng bộ máy quản trị tinh gọn, đa năng và linh hoạt.

Cụ thể, trong lĩnh vực Công nghệ - Công nghiệp, VinFast dự kiến ra mắt năm mẫu xe máy điện và ba mẫu xe ô tô thông minh VF e34, VF e35 và VF e36. Các mẫu xe mới giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế tại thị trường nội địa, đồng thời đưa VinFast bước ra thị trường quốc tế.

Đối với mảng thiết bị thông minh, VinSmart sẽ tập trung phát triển các sản phẩm IoT và tính năng Infotainment cho ô tô VinFast và hệ sinh thái thông minh gồm ba mũi nhọn: thành phố thông minh, nhà thông minh và dịch vụ thông minh.

Trong lĩnh vực Bất động sản nhà ở, Vinhomes tiếp tục triển khai và bàn giao các dự án Đại đô thị, đẩy mạnh triển khai mô hình bán hàng đa kênh kết hợp giữa trực tuyến và truyền thống, đồng thời ra mắt hoạt động kinh doanh thứ cấp, hỗ trợ người mua nhà.

Trong lĩnh vực Bất động sản bán lẻ, Vincom Retail tiếp tục cung cấp ra thị trường gần 100 nghìn m2 diện tích sàn bán lẻ, nâng tổng diện tích mặt sàn bán lẻ trên toàn hệ thống lên 1,8 triệu m2, giữ vững vi ̣thế số một trên thị trường.

Trong lĩnh vực Du lịch - Vui chơi giải trí, Vinpearl sẽ duy trì và phát triển thị trường nội địa trên đà phát triển của năm 2020 với mũi nhọn là kênh bán hàng trực tuyến và kênh doanh nghiệp, đồng thời phát triển mở rộng các thị trường mới thông qua việc triển khai hoạt động marketing, truyền thông để chuẩn bị đón đầu cơ hội khi dịch bệnh được kiểm soát.

Trên cơ sở đó, Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần từ hoạt động sản xuất kinh doanh là khoảng 170.000 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế khoảng 4.500 tỷ đồng.

Sẽ triển khai nhiều hình thức huy động vốn

Về nguồn vốn và đầu tư, Vingroup cho biết sẽ triển khai nhiều hình thức huy động vốn trong và ngoài nước thông qua nhiều công cụ tài chính, kiểm soát hiệu quả việc đầu tư mở mới và tối ưu hóa hiệu suất sử dụng nguồn vốn để phục vụ chiến lược kinh doanh ngắn, trung và dài hạn của Tập đoàn.

Vingroup dự kiến sẽ phát hành 422,8 triệu cổ phần để chia cổ tức trong quý III và quý IV/2021 cho các cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1.000: 125, tức là mỗi cổ đông hiện hữu sở hữu 1.000 cổ phần được nhận cổ tức bằng 125 cổ phần. Sau đợt phát hành này, tổng số cổ phần của Vingroup sẽ nâng lên hơn 3,8 tỷ cổ phần, tương đương vốn điều lệ là hơn 38.052 tỷ đồng.

Vingroup cũng sẽ phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động là các Cán bộ lãnh đạo, Cán bộ quản lý chủ chốt có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Tập đoàn, công ty con của Tập đoàn. Vingroup cho biết, số lượng cổ phần dự kiến phát hành tối đa 0,2% vốn điều lệ của tập đoàn, thời điểm phát hành không muộn hơn tháng 6/2022 và sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 01 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành.

Tin liên quan
Tin khác