Mở đầu Đại hội, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT chia sẻ năm 2023 là năm khá biến động của nền kinh tế nói chung và riêng đối với FPT Retail, công ty có hai thái cực khi mà mảng ICT (sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông) không thuận lợi nhưng mảng nhà thuốc lại tích cực.
Về chiến lược dài hạn liên quan hệ sinh thái sức khoẻ, bà Nguyễn Bạch Điệp hướng tới Công ty hướng tới hệ sinh thái sức khoẻ.
Đối với vòng đời sức khoẻ (bao gồm y tế dự phòng, chẩn đoán, điều trị, nhà thuốc, theo dõi tại nhà và bảo hiểm). Trong đó, các điểm trạm mà một cá nhân sử dụng, tiếp cận các dịch vụ về sức khoẻ thông qua tới các cửa hàng, website, dùng mạng xã hội, gọi tổng đài, sử dụng app sức khoẻ…
Thực tế, trong một vòng đời sức khoẻ, Long Châu đã bắt đầu đi một số bước nằm trong vòng đời sức khoẻ như y tế dự phòng (tiêm chủng có quy mô thị trường từ 1-3 tỷ USD); chuỗi nhà thuốc (quy mô thị trường 7 tỷ USD, tăng trưởng 2 chữ số hàng năm); Long Châu 247 (dự kiến tung ra cuối quý III-IV/2024), khách hàng hướng tới là khách hàng mãn tính, Long Châu sẽ sử dụng App để theo dõi sức khoẻ cho khách hàng, nếu sức khoẻ khách hàng không ổn sẽ báo ngay cho khách hàng; vào cuối cùng là bảo hiểm, công ty chuẩn bị tung ra dịch vụ bảo lãnh thuốc trong năm nay, các khách hàng có thể bảo hiểm sẽ đến Long Châu mua thuốc bằng thẻ bảo hiểm và không phải trả tiền.
Và cuối cung chẩm đoán và điều trị, Long Châu chưa tham gia nhưng mong muốn sẽ tham gia trong tương lai để chăm sóc khoẻ khách hàng tạo thành một hệ sinh thái khép kín.
“Long Châu đầy đủ các yếu tố để hướng đến thành công khi sở hữu lượng khách hàng lớn, tận dụng thế mạnh về độ phủ, hợp tác để xây dựng nhanh hệ sinh thái, ứng dụng công nghệ giảm giá thành dịch vụ, tập trung nhóm khách hàng mắc bệnh mãn tính”, bà Nguyễn Bạch Điệp tự tin nói về thành công của chuỗi Long Châu khi hướng tới hệ sinh thái sức khoẻ trong tương lai.
“Để hướng tới chuỗi sức khoẻ, Long Châu dự kiến chào bán riêng lẻ tối đa 10% vốn để tham gia hệ sinh thái sức khoẻ”, bà Nguyễn Bạch Điệp tiết lộ kế hoạch gọi vốn mới tại chuỗi Long Châu.
Ngoài ra, nói về triển vọng kinh doanh, ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc cho biết Công ty nhận định thị trường còn nhiều rủi ro và đối mặt với nhiều yếu tố bất định, trong đó các bất ổn vĩ mô thế giới ảnh hưởng nhanh và mạnh hơn trong nước. Thêm vào đó, trong 2 năm Covid-19 nhu cầu mua sắm cao và sau đó là thời kỳ sụt giảm mạnh về nhu cầu tiêu dùng hàng hoá kể từ cuối năm 2022, thị trường bán lẻ nói chung cần thời gian để phục hồi dần.
Đối với mặt hàng ICT, đây là mặt hàng không thiết yếu nên nhu cầu mua sắm mặt hàng này được kỳ vọng sẽ phục hồi chậm hơn nếu nền kinh tế được dự báo tốt hơn trong năm 2023, vì vậy, FPT Retail đặt kỳ vọng doanh thu chuỗi FPTShop đi ngang trong năm 2024.
Trong đó, năm 2024, FPT Retail sẽ xem xét đánh giá hoạt động của từng cửa hàng trong chuỗi FPTShop, đóng một số cửa hàng không tốt nhằm tập trung nâng cao hiệu quả kinh doanh của các cửa hàng hiện hữu.
Ngoài ra, chuỗi FPTShop sẽ tiếp tục đưa thêm các mặt hàng, dịch vụ khác vào chuỗi hiện hữu như đồ gia dụng, tivi, điều hoàn, phát triển thêm dịch vụ MVNO sau khi đã bắt đầu mở bán sim mang thương hiệu FPT kể từ đầu năm 2024.
Với các mặt hàng, dịch vụ, FPT Retail kỳ vọng sẽ nâng cao tần suất khách hàng đến cửa hàng và từng bước cải thiện biên lãi gộp cho các năm tới.
Đối với các mặt hàng dược phẩm, đây là các sản phẩm thiết yếu, ít bị ảnh hưởng hơn bởi các tiêu cực của nền kinh tế vĩ mô. Ngoài ra, thị trường này còn rất nhiều tiềm năng tăng trưởng. Trong đó, năm 2023, chuỗi Long Châu đã thu được nhiều thành tự đáng ghi nhận trong việc mở rộng cửa hàng và mở rộng tập khách hàng mặc dù tình hình kinh tế năm 2023 gặp nhiều khó khăn.
Trong năm 2023, chuỗi Long Châu ghi nhận thành công với hơn 560 nhà thuốc mở mới, doanh thu tăng 66%, Công ty tiếp tục lên kế hoạch mở thêm 400 nhà thuốc trong năm 2024, nâng tổng số cửa hàng cuối năm 2024 lên tới 1.900 cửa hàng.
Chuỗi Long Châu hướng tới chiến lược chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho khách hàng, bắt đầu bằng việc mở rộng sang chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine sau chuỗi bán lẻ dược phẩm. Trong đó, sau thời gian thử nghiệm trung tâm tiêm chủng vaccine, cùng với kinh nghiệm thị trường, kinh nghiệm vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khoẻ, FPT Retail đặt mục tiêu với 100 trung tâm vaccine mở mới trong năm 2024.
“Ngoài ra, chuỗi Long Châu còn sẽ tiên phong phát triển các dịch vụ LC 24/7, bảo hiểm, thuốc hiếm - thuốc khó nhằm đưa đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất”, Tổng giám đốc Hoàng Trung Kiên nhấn mạnh.
Về chỉ tiêu tài chính, trong năm 2024, FPT Retail lên kế hoạch doanh thu tăng 17%, lên 37.300 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến 125 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu chuỗi FPTShop dự kiến đi ngang và doanh thu chuỗi Long Châu dự kiến tăng 2 con số.
Cũng tại Đại hội, FPT Retail cũng thông qua sửa đổi, bổ sung ngành, nghề kinh doanh. Trong đó, Công ty mở rộng thêm các ngành như hoạt động dịch vụ công nghệ thông tin và dịch vụ khác liên quan đến máy vi tính; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; đồ gia dụng và thiết bị điện cho gia đình; và cho thuê máy móc, thiết bị và đồ dùng hữu hình khác không kèm người điều khiển.
Lý giải việc mở rộng lĩnh vực mới, FPT Retail cho biết lý do nhằm tận dụng lợi thế có sẵn các sản phẩm tồn kho và nhân sự cung ứng dịch vụ, giúp gia tăng doanh thu cho Công ty.
Và cuối cùng, liên quan tới phân phối lợi nhuận, năm 2023, Công ty sẽ không trả cổ tức và năm 2024 sẽ chưa trả cổ tức cho cổ đông.
Lý giải việc việc không trả cổ tức, Công ty cho biết năm 2024 được dự báo tiếp tục là năm tương đối khó khăn đối với thị trường bán lẻ các mặt hàng điện tử, đồng thời nhu cầu vốn phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, mở rộng chuỗi Long Châu và các dự án khác, vì vậy chưa trả cổ tức trong năm 2024.
Phần thảo luận:
Ông Hoàng Trung Kiên, Tổng giám đốc trả lời câu tất cả các câu hỏi về chuỗi FPTShop:
Công ty có đóng bớt cửa hàng để bán online đối với chuỗi FPTShop?
Công tác rà soát được công ty thực hiện, trong năm 2023 đã đóng khoảng 30 cửa hàng, năm 2024 Công ty sẽ rà soát lại các cửa hàng hiệu quả thấp. Ngoài ra, về ngành hàng, Công ty hướng tới mặt hàng có biên lợi nhuận cao. Trong đó, tốc độ tăng trưởng online sẽ khoảng 30%, cao hơn nhiều so với offline.
Quan điểm về thị trường ICT năm 2024?
Thị trường ICT, nhu cầu năm 2024 còn nhiều bất ổn, khó khăn, thị trường có thể đi ngang. Trong đó quý I/2024 có thể tăng trưởng, quý II thấp điểm và quý III và IV có thể tăng trưởng khi dòng iPhone được tung ra. Vì vậy, Nhìn chung xu hướng vẫn đi ngang.
Thiết bị gia dụng đóng góp như thế nào, trong tương lai mảng điện máy sẽ bán luôn hay tách riêng với cửa hàng ICT?
Thực tế, gia dụng điện máy chiếm khoảng 5% (trước đây là 1%), mục tiêu sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới, dự kiến tăng trưởng doanh thu 100% và đóng góp có thể 10% tổng doanh thu chuỗi FPTShop.
Làm thế nào cải thiện biên lợi nhuận gộp chuỗi FPTShop?
Tăng tỷ trọng và quy mô thị trường gia dụng điện máy, mảng di động ảo mặc dù đóng góp không đáng kể về doanh thu nhưng gia tăng gắn kết với khách hàng. Trong đó, mảng di động ảo sẽ kết nối với tất cả các dịch vụ, bao gồm cả hệ sinh thái sức khoẻ tới khách hàng.
Biên lợi nhuận gộp của chuỗi FPTShop sẽ cải thiện như thế nào trong quý I/2024?
Biên lãi gộp của chuỗi FPTshop cuối năm 2023 là 8%, gây ảnh hưởng đến kết quả tài chính. Tuy nhiên, nhờ điều chỉnh cơ cấu sản phẩm, dịch vụ, Công ty nâng biên lãi gộp lên hơn 10%, với hơn 2% này đã giúp Công ty có kết quả kinh doanh tích cực hơn so với quý IV/2023.
"Về hàng tồn kho, cuối quý IV/2023 là thời điểm chuẩn bị hàng cho dịp tết, vì vậy phải tích trữ để phục vụ dịp lễ. Tuy nhiên, sau quý I/2024 đã điều chỉnh giảm lượng tồn kho về mức bình thường. Về lợi nhuận gộp trong cuộc chiến giá có thể dưới 8%, nhưng hiện nay biên lợi nhuận gộp ổn định từ 10% đến 11% và không quay trở lại thời điểm cuộc chiến giá năm ngoái", ông Kiên chia sẻ.
Nói về kết quả kinh doanh, ông Phạm Duy Hoàng Nam, Giám đốc tài chính cho biết kết quả kinh doanh quý I/2024, doanh thu tăng trưởng 17%, Long Châu tăng trưởng chính và lợi nhuận ước tính trên 80 tỷ đồng.
"Công ty hiện tại vẫn đủ hạn mức cho vốn lưu động, nhu cầu vốn lưu động sẽ tăng trong tương lai khi tham gia hệ sinh thái sinh khoẻ. Tuy nhiên, hệ số nợ sẽ cải thiện nhờ hiệu quả kinh doanh, cũng như việc phát hành thêm cổ phiếu riêng lẻ chuỗi Long Châu, cũng như hiệu quả vận hành", ông Nam cho biết thêm.
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐQT trả lời các câu hỏi về chuỗi Long Châu:
Công thức thành công của Long Châu là đủ thuốc, liệu có bị bắt chước của khách hàng?
Bà Nguyễn Đỗ Quyên, Giám đốc điều hành chuỗi Long Châu cho biết khái niệm đủ thuốc cần hiểu đúng, hàng năm rất nhiều loại thuốc mới được đưa vào thị trường, đặc biệt là thuốc kê đơn. Việc đủ thuốc là mỗi ngày cần thu thập thông tin loại thuốc mới, cập nhập trong kê đơn của bác sỹ. Vì vậy, đối thủ khó bắt chước được công ty.
Thị phần của Long Châu?
“Trên thị trường chưa có ai chính thức chia sẻ về thị phần, theo số liệu của các hãng dược và nhà phân phối, hiện nay Long Châu đang chiếm 60-70% tuỳ từng hãng”, bà Nguyễn Đỗ Quyên cho biết.
Rủi ro của chuỗi bán thuốc?
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ các năm gần đây các chính sách gần đây chủ yếu hỗ trợ các chuỗi thuốc nhiều hơn. Trong đó, nhờ chuỗi thuốc ra đời giúp việc quản lý dễ hơn, minh bạch hơn và tuân thủ quy định, vì vậy thị trường thuốc ngày càng minh bạch. Đối với các dược sĩ, được đào tạo, học hỏi nhiều hơn nên tư vấn tốt hơn.
“Nhà nước ngày càng ủng hỗ và đưa ra chính sách hỗ trợ các nhà thuốc chuẩn chỉnh và không có rủi ro nào về chính sách trong tương lai”, bà Nguyễn Bạch Điệp nhấn mạnh.
Thời điểm hoà vốn có lãi của một cửa hàng Long Châu được mở mới?
Chủ tịch Nguyễn Bạch Điệp cho biết đầu tư một cửa hàng Long Châu sẽ tối đa 800 triệu, khấu hao tuỳ hạng mục, khấu hao từ 3 đến 5 năm.
Hiện tại, trung bình mỗi tháng mở mới khoảng 40-50 cửa hàng, với lãi của Long Châu và quy mô hiện tại, 3 tháng là hoà vốn sau khi mở cửa hàng mới (trước là 6 tháng).
Tỷ lệ thất thoát hàng hoá?
Bà Nguyễn Đỗ Quyên, Giám đốc điều hành chuỗi Long Châu cho biết việc quản lý hàng hoá là vấn đề quan trọng, hàng đầu. Trong đó, tỷ lệ thất thoát và hạn sử dụng là quan trọng. Hiện tại, Công ty có tỷ lệ chính sách và dự đoán được cửa hàng nào có sản phẩm nào cận hạn sử dụng.
“Tỷ lệ tự tin của Công ty tới 90% về quản lý hàng hoá”, bà Nguyễn Đỗ Quyên nhấn mạnh.
“Hiện tại, không có thất thoát, nếu thất thoát phải có người đền”, bà Nguyễn Bạch Điệp chia sẻ thêm.
Lợi thế cạnh tranh của Long Châu khi tham gia tiêm chủng?
Bà Nguyễn Bạch Điệp cho biết Công ty có lợi thế về công nghệ; độ phủ của chuỗi Long Châu; và đặc biệt Long Châu có khách hàng mua thuốc, đối tượng khách hàng mua thuốc 15 triệu này giúp Công ty có thể tư vấn điểm hay của tiêm chủng, quyền lợi của khách hàng, tiêm chủng được giảm thuốc …, điều này giúp khách hàng hiểu tiêm chủng giảm tiền mua thuốc và phòng bệnh.
“Hơn 50% khách hàng đến tiêm chủng từ tư vấn của đội ngũ dược sỹ của chuỗi Long Châu”, bà Điệp nhấn mạnh.
Ngoài ra, bà Điệp cho biết tỷ lệ bao phủ vắc xin từ 4-5%, trong khi tiêm cúm ở Hàn Quốc với tỷ lệ 86%, Mỹ với tỷ lệ 67%; tiêm mũi HPV thì ở Việt Nam mới có tỷ lệ 3%, Hàn Quốc với tỷ lệ 65% và Mỹ trên 50% …
“Tiềm năng tiêm chủng cực lớn, đặc biệt sắp tới có vắc xin sốt xuất huyết và nhiều loại vắc xin hot khác”, bà Điệp nhấn mạnh.