Ngân hàng
ĐHĐCĐ Sacombank: Khoản nợ nhóm FLC 5.000 tỷ đồng, đã thu hồi hơn 2.600 tỷ đồng
T.V - 22/04/2022 11:13
Trả lời cổ đông về khoản nợ liên quan đến FLC tại ĐHĐCĐ sáng 22/4, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank cho biết, đã thu hồi được 2.600 tỷ đồng.

Sacombank cho vay FLC trên 5.000 tỷ đồng và trong tình hình dịch bệnh, đồng hành cùng với hàng không, du lịch, ngân hàng đã hỗ trợ doanh nghiệp, khoản vay tốt.

Tài sản đảm bảo cho khoản vay này là một số dự án và cổ phiếu của Bamboo Airways.

Đến nay, Sacombank đã xử lý, thu hồi được khoảng 2.600 tỷ đồng và đều có tài sản đảm bảo, nên cũng không có gì đáng lo ngại. Trong vòng 1 tháng nữa sẽ hoàn tất các khoản nợ của FLC và phía đối tác rất hợp tác với Ngân hàng trong việc trả nợ.

Liên quan đến cho vay bất động sản, dư nợ cho vay bất động sản của Sacombank chiếm khoảng 22% trong tổng dư nợ của Ngân hàng. Nhưng trong đó, có đến 60% là cho vay mua nhà. 

Năm 2022, Sacombank đặt mục tiêu tăng tổng tài sản lên trên 573.000 tỷ đồng, tăng 10% so với 2021; nguồn vốn huy động tăng 10%, dư nợ tín dụng tăng 12%, lợi nhuận trước thuế tăng 20% lên 5.280 tỷ đồng, kiểm soát tỷ lệ nợ xấu dưới 2%.

Liên quan đến khoản nợ của Khu công nghiệp Phong Phú, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Sacombank cho hay, hiện UBND TP.HCM đã có văn bản tạm dừng đấu giá tài sản đảm bảo là Khu công nghiệp Phong Phú và HĐQT Sacombank đã từng bước kiến nghị, làm việc với UBND TP.HCM để có thời hạn, thời gian đấu giá trong năm 2022, thu hồi nợ.

Trong năm qua, lãi dự thu của Sacombank khoảng 6.000 tỷ đồng và Ngân hàng đã trích lập cho khoản dự thu này là 2.600 tỷ đồng và phần còn lại sẽ được trích lập, hoàn tất trước trong quý III/2022.

Khi nào sẽ bán 32,5% cổ phần từ khoản nợ của VAMC?

Cổ đông thắc mắc về việc khoản nợ 32,5% khi nào được Ngân hàng Sacombank xử lý? Trả lời về vấn đề này, Tổng giám đốc Sacombank cho hay, Ngân hàng xử lý khoản nợ xấu của VAMC thì Ngân hàng cũng đã có kiến nghị với NHNN và trình Chính phủ cho phép thì Sacombank mới giải quyết được khoản nợ này.

Cũng như khoản nợ liên quan đến Khu công nghiệp Phong Phú, Ngân hàng cũng đang nỗ lực kiến nghị với UBND TP.HCM để có thể sớm được đấu giá.

Ngoài ra, các khoản nợ tồn đọng khác cũng đã được Sacombank sớm nỗ lực hoàn tất xử lý.

Trong gần 5 năm qua, kể từ khi ông Minh chính thức ngồi ghế “nóng” Chủ tịch HĐQT Sacombank đến nay, Ngân hàng đã đẩy mạnh hoạt động xử lý nợ xấu theo Đề án tái cơ cấu.

Cổ đông Sacombank quan tâm đến khả năng Ngân hàng sẽ bán 32,5% cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài sau hoàn tất tái cơ cấu.

Mục tiêu năm 2022, bà Nguyễn Đức Thạch Diễm cho biết, chỉ trong 4 tháng đầu năm, Sacombank đã ghi nhận tăng trưởng huy động hơn 7%, tăng trưởng tín dụng hơn 6%.

Đặc biệt nợ xấu thu hồi trên 11.500 tỷ đồng, trong đó thực thu mang về cho ngân hàng 6.500 tỷ đồng, dự kiến cả năm sẽ thu hồi và xử lý 15.000 tỷ đồng nợ xấuu.

Với tiến độ kinh doanh đang được triển khai quyết liệt, theo bà Diễm, Sacombank tự tin sẽ hoàn thành và vượt mọi chỉ tiêu cổ đông giao, hoàn thành sớm Đề án tái cơ cấu.

Tin liên quan
Tin khác