Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ Saigonres: Hé lộ thông tin sở hữu quỹ đất sạch hơn 1 triệu m2
Duy Bắc - 26/04/2024 13:17
Sáng ngày 26/4, CTCP Tổng công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres, mã SGR - sàn HoSE) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Mở đầu Đại hội, ông Phạm Thu, Chủ tịch Saigonres cho biết, hiện công ty đang chuẩn bị thực hiện cũng như đang xin cấp phép 26 dự án từ công ty mẹ và các công ty thành viên, các dự án trải dài từ Móng Cái, Quảng Ninh tới Phú Quốc với quỹ đất sạch mà Công ty dự trữ là hơn 1 triệu m2. Tuy nhiên trong năm 2024 sẽ chỉ thực hiện một số dự án phù hợp.

Nhận định về thị trường bất động sản, Saigonres dự báo thị trường sẽ khởi sắc hơn từ nửa cuối năm 2024 nhờ các yếu tố như việc tháo gỡ các vướng mắc về pháp lý, khó khăn của các dự án đang được các cấp chính quyền đẩy mạnh giải quyết, các Luật lớn liên quan đến bất động sản như Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở đã được thông qua và sớm có hiệu lực, sự phát triển của cơ sở hạ tầng của địa phương cũng như các dự án trọng điểm quốc gia như cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành … đã hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường bất động sản cùng với đó là mặt bằng lãi suất giảm và chính sách ưu đãi cho vay của ngân hàng

Saigonres dự báo thị trường bất động sản trong năm 2024 có khả năng dần phục hồi sẽ là tiền đề cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản vốn được coi là xương sống của cả nền kinh tế.

Thêm nữa, trong năm 2024, Saigonres lên kế hoạch sẽ tiếp tục tập trung nguồn vốn để triển khai đầu tư các dự án như dự án khu nhà ở Văn Lâm – Bình Thuận; dự án Khu đô thị sinh thái Việt Xanh – Hoà Bình; dự án khu phức hợp nhà ở, thương mại Dịch vụ Cửa Cạn – Phú Quốc; dự án Chung cư Phú Định Riverside; dự án Khu dân cư xã Phú Hội (Đồng Nai); dự án ngã ba đường Lê Sát và Tân Hương (Tân Phú); dự án trung tâm quận Cái Răng (TP. Cần Thơ) … và đồng thời sẽ tìm kiếm dự án đầu tư tại các tỉnh, thành phố có triển vọng, tiềm năng phát triển bất động sản thông qua đầu tư trực tiếp, M&A, liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư …

Được biết, trong năm 2023, Saigonres đang quản lý, triển khai thực hiện 13 dự án bao gồm dự án Khu nhà ở Văn Lâm – Bình Thuận với quy mô 18ha; dự án Khu nhà ở thương mại Saigonres Vũng Tàu với quy mô 5,6ha; dự án Khu nhà ở Lê Sát – Tân Hương quận Tân Phú với quy mô 7.900 m2; dự án Chung cư cao tầng Mekovi tại Cần Thơ với quy mô 9.477,6 m2; dự án Khu căn hộ - thương mại Phú Định Riverside với quy mô 2.104 m2; dự án Khu đô thị Saigonres Phú Quốc tại TP. Phú Quốc với quy mô 30,8 ha; dự án Khu đô thị sinh thái Việt Xanh – Hoà Bình với quy mô 49 ha; dự án Khu dân cư xã Phú Hội, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai với quy mô 8 ha; dự án Khu nhà ở Sài Gòn An Phú với quy mô 1,03 ha …

Về chỉ tiêu kinh doanh, trong năm 2024, Saigonres lên kế hoạch tổng vốn đầu tư 1.645 tỷ đồng, tăng 240,9% so với cùng kỳ, doanh thu dự kiến 628 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế dự kiến 190 tỷ đồng, tăng 48,1% so với thực hiện trong năm 2023.

Về tài chính, Saigonres tiếp tục làm việc với Ngân hàng, tổ chức tín dụng để hoàn thiện cơ bản phương án phát hành trái phiếu và tìm kiếm nguồn vốn để phục vụ cho công tác đầu tư.

Triển khai kinh doanh các khu đất không thực hiện dự án và các sản phẩm còn lại của các dự án để thu hồi nguồn vốn phục vụ công tác đầu tư và tích cực đôn đốc thu hồi công nợ của các đối tác.

Ngoài ra, Saigonres cũng không trả cổ tức cho cổ đông trong năm 2023, Công ty sẽ bổ sung lợi nhuận giữ lại vào vốn chủ sở hữu để tăng vốn đầu tư cho các hoạt động kinh doanh.

Phần thảo luận:

Ông Phạm Thu, Chủ tịch Saigonres sẽ trả lời tất cả các câu hỏi của cổ đông

Dự án An Phú 1 và An Phú 2 được chuyển nhượng cho đối tác Đất Xanh với giá bao nhiêu, tiến trình chuyển nhượng đang ở đâu, dự kiến hạch toán lợi nhuận doanh thu như thế nào?

Công ty có hợp đồng hứa mua hứa bán chứ chưa có hợp đồng chuyển nhượng do chưa đảm bảo các yêu cầu như hạ tầng của dự án, điều này phụ thuộc rất nhiều vào tiến độ thực hiện quy mô con đường của Nhà nước. Giá chuyển nhượng khoảng 650 tỷ, Đất Xanh (mã DXG) đã thanh toán cho công ty 250 tỷ, dự án nếu thực hiện xong sẽ có lợi nhuận khoảng 300 tỷ đồng.

Khả năng hoàn thiện các dự án trong vòng 5 năm tới, phương án bổ sung nguồn vốn để hoàn thiện dự án?

Vấn đề nguồn vốn để đáp ứng hoàn thành dự án là cực kỳ nan giải. Tổng công ty có nhiều khó khăn tưởng chừng không vượt qua được, Công ty vay ngân hàng được rất ít nhưng giá trị đền bù mỗi dự án lại rất lớn, phải trả cổ tức đúng hạn cho cổ đông… cái khó nhất hiện đang là nguồn vốn của công ty là quá ít so với những dự án mà công ty đang có vì vốn chủ đầu tư phải có được tối thiểu 20% mỗi dự án theo quy định. Ngoài ra các đơn vị đấu thầu đang kiểm tra chặt chẽ sau những vấn đề phát sinh ở thị trường bất động sản. Sau năm 2025, Công ty đặt mục tiêu vốn chủ sở hữu trên 2.500 tỷ đồng, hiện tại nếu phát hành cổ phiếu cộng với lợi nhuận giữ lại công ty sẽ có vốn chủ sở hữu khoảng 1.500 tỷ đồng.

Tỷ suất sinh lời của các dự án hiện đang khá thấp, doanh nghiệp có giải pháp cải thiện hay không?

Từ năm 2010 đến năm 2023, vốn điều lệ từ 200 tỷ cho đến thời điểm hiện tại thì tổng lợi nhuận thu được khoảng 27% bình quân năm, đây là tỷ suất lợi nhuận rất lớn. Công ty đã tạo dựng được 1 quỹ đất với quy mô lớn, đây mới là lợi nhuận tương lai của công ty với hơn 1 triệu m2 quỹ đất sạch.

“Đầu tư không chỉ cho dự án hiện tại mà còn cho những năm tới nên không thể tính tỷ suất lợi nhuận đơn lẻ cho từng dự án”, ông Phạm Thu nhấn mạnh với cổ đông tại Đại hội.

Nguồn từ mỏ khoáng sản có bền vững hay không?

Công ty có cổ phần trong Công ty Vicosimex, phần lợi nhuận được chia từ Vicosimex. Nhưng Công ty cũng sẽ có hoạt động khai thác mỏ và bán ra thị trường. Công ty sẽ dành 100 ha trong 400 ha ở Quảng Ninh để làm sân golf, kỳ vọng là nguồn đóng góp lợi nhuận cho công ty trong thời gian tới.

Kết thúc Đại hội, toàn bộ tờ trình được thông qua.

Tin liên quan
Tin khác