Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ Sông Đà Cao Cường: Phát hành 5 triệu cổ phiếu tăng vốn, chuyển niêm yết sang HoSE
Kỳ Thành - 22/04/2024 18:22
Sáng 22/4, CTCP Sông Đà Cao Cường (SCL, UPCoM) tổ chức kỳ họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, thông qua một loạt kế hoạch đầy tham vọng trong năm 2024.

Sẽ mở rộng thị trường, đặt mục tiêu kỷ lục

Tại đại hội, ông Kiều Văn Mát, Chủ tịch HĐQT Sông Đà Cao Cường đề nghị cổ đông nghiên cứu báo cáo của HĐQT được đính kèm trong tài liệu, để dành thời gian chia sẻ những thông tin “từ trái tim mình”.

Theo ông Mát, Sông Đà Cao Cường đang có “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để phát triển. Dẫn chứng, ông Mát cho biết, năm 2023, hoạt động kinh doanh của Sông Đà Cao Cường khá tốt, Công ty đã đầu tư nâng cấp máy móc công nghệ.

Để sản xuất các sản phẩm chính như gạch, tấm panel bằng tro bay, bên cạnh nguồn tro bay của Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại, Sông Đà Cao Cường còn sử dụng tro bay ở các nhà máy khác khu vực phía Bắc như Nhiệt điện Hải Phòng, Nhiệt điện Uông Bí, Nhiệt điện Hà Khánh làm nguyên liệu sản xuất với giá thành tương đối cao do phải chịu thêm chi phí vận tải…, nhưng sản phẩm của Công ty vẫn kinh doanh tốt và có lãi, “được nhà thầu, khách hàng đón nhận, nhà máy phải làm ngày làm đêm”, đồng thời còn góp phần giải quyết vấn đề môi trường.

Báo cáo tài chính năm 2023 (đã kiểm toán) của Công ty cho thấy, năm 2023, Sông Đà Cao Cường ghi nhận doanh thu đạt 473,5 tỷ đồng, tăng 40% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế cũng tăng gấp 2,7 lần năm 2022, lên mức 43,9 tỷ đồng. Đây đều là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất mà doanh nghiệp này từng đạt được kể từ khi hoạt động.

Ông Kiều Văn Mát, Chủ tịch HĐQT chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của CTCP Sông Đà Cao Cường.

Về kế hoạch năm 2024, Sông Đà Cao Cường đặt mục tiêu doanh thu gần 866 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 64,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 82% và 47% so với thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch đề ra, doanh nghiệp sẽ tiếp tục phá kỷ lục cả về doanh thu và lợi nhuận trong một năm.

Ông Mát cho biết, Công ty đang tiến hành các bước để  thành lập văn phòng tại Hà Nội, TP.HCM và có thể là cả Đà Nẵng để hình thành mạng lưới phân phối sản phẩm.

Ngoài ra, Sông Đà Cao Cường cũng sẽ tiếp cận thị trường thế giới, trước mắt trọng tâm là Philippines, Singapore, sau đó là Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Ông Mát cũng chia sẻ tham vọng đưa sản phẩm vào thị trường Mỹ, với nhận định rằng đây là thị trường nhập khẩu vật liệu xây dựng lớn nhất thế giới.

“Chúng tôi kỳ vọng không chỉ đạt mà sẽ vượt chỉ tiêu của năm nay”, ông Mát nói.

Cung cấp thông tin về việc đầu tư tổ hợp sản xuất vật liệu xây dựng tại Vĩnh Tân, tỉnh Bình Thuận, ông Vũ Văn Chiến, Tổng giám đốc Sông Đà Cao Cường cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn về thủ tục đầu tư, song Công ty đã tích cực tìm các giải pháp, hiện đang gấp rút triển khai xây dựng, dự kiến hoàn thành dây chuyền 1 và đưa vào sản xuất của dự án đầu tư giai đoạn 1 trong tháng 6/2024.

Đến nay, Công ty đã chuẩn bị triển khai xử lý toàn bộ tro xỉ thuộc cụm Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân để sản xuất các sản phẩm vật liệu xây dựng cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư giai đoạn 2 xây dựng tổ hợp sản xuất vật liệu xây dựng gồm vữa xây, keo dán gạch đá, cấu kiện bê tông đúc sẵn, gạch nhẹ AAC; tấm sàn, tấm tường bê tông nhẹ…

Các cổ đông có mặt đã thông qua tất cả các nội dung báo cáo, tờ trình tại đại hội.

Sửa Điều lệ, niêm yết lên HoSE để thu hút vốn ngoại

Một nội dung quan trọng cũng được trao đổi tại đại hội, đó là HĐQT Sông Đà Cao Cường đề xuất dùng gần như toàn bộ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (sau khi đã trích các quỹ) để chia cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu. Theo đó, doanh nghiệp dự kiến sẽ phát hành thêm 3,7 triệu cổ phiếu để trả cổ tức.

Bên cạnh cổ tức bằng cổ phiếu, HĐQT Sông Đà Cao Cường còn trình cổ đông thông qua phương án phát hành thêm 5 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ. Đồng thời, phát hành 900.000 cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong Công ty (ESOP).

Nếu thực hiện thành công các phương án phát hành trên, Sông Đà Cao Cường sẽ nâng vốn điều lệ từ 187 tỷ đồng hiện nay, lên 283 tỷ đồng.

Đáng chú ý, HĐQT còn trình cổ đông thông qua phương án chuyển cổ phiếu SCL đang giao dịch trên hệ thống giao dịch trên UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Thời điểm dự kiến nộp hồ sơ đăng ký niêm yết là trong năm 2024 - 2025.

Đồng thời, sửa Điều lệ Công ty, mà trong đó loại bỏ một số ngành nghề kinh doanh, vì liên quan đến hạn chế nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Kiều Văn Mát cho biết, Sông Đà Cao Cường đang ở thời kỳ mới, cần sự thay đổi, chuyển dịch để thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, nhằm tăng cường năng lực Công ty để tham gia đấu thầu các dự án, mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh…

“Việc sửa Điều lệ là nhằm gỡ bỏ những rào cản cho sự phát triển của Công ty, Đã có những nhà đầu tư nước ngoài ngỏ ý muốn góp vốn vào các dự án của Công ty. Niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ phiếu SCL có thanh khoản tốt, các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài quan tâm, cũng là giúp sản phẩm tiếp cận, xuất khẩu ra thị trường nước ngoài”, ông Mát nói.

Ông Mát cũng bày tỏ mong muốn các cổ đông sẽ không chỉ là các ông bà chủ, mà còn đồng hành, trở thành đối tác của Công ty.

Tin liên quan
Tin khác