Sức khỏe doanh nghiệp
ĐHĐCĐ Tasco: Tăng vốn lên hơn 10 ngàn tỷ, ông Vũ Đình Độ được bầu làm Chủ tịch HĐQT
Thanh Thuỷ - 29/04/2022 20:43
Cùng đợt phát hành 116 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, Tasco sẽ hoán đổi cổ phần cho cổ đông SVC Holdings với tỷ lệ 1:1, nâng vốn điều lệ lên 10.087 tỷ đồng.
ĐHĐCĐ thường niên của Tasco đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 10.087 tỷ đồng

Tăng vốn "khủng" lên 10.087,2 tỷ đồng

Chiều ngày 28/4, Công ty cổ phần Tasco (mã HUT) đã tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên với 104 cổ đông/người uỷ quyền tham gia, đại diện cho gần 76% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Đại hội. Một nội dung quan trọng được trình cổ đông năm nay là kế hoạch tăng vốn lớn thông qua hai đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và phát hành cổ phiếu để hoán đổi toàn bộ cổ phần cho cổ đông của Công ty cổ phần SVC Holdings.

Cụ thể, Tasco sẽ phát hành cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 3:1. Với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu, công ty dự kiến thu về 1.162,1 tỷ đồng. Số vốn huy động được dự kiến sử dụng góp vốn vào Công ty TNHH Tasco Land vào quý III (550 tỷ đồng) và góp vốn/đầu tư công ty bảo hiểm vào quý II (612 tỷ đồng).

Cùng đó, Tasco sẽ phát hành thêm cổ phần để hoán đổi toàn bộ cổ phần SVC Holdings có tổng giá trị theo mệnh giá là 5.438,8 tỷ đồng. Tỷ lệ hoán đổi 1:1, cho 21 cổ đông hiện tại của SVC Holdings. Thời gian hạn chế chuyển nhượng là 1 năm.

Sau thương vụ M&A trên, Tasco sẽ trở thành chủ sở hữu duy nhất sở hữu 100% vốn điều lệ của SVC Holdings. doanh nghiệp này đang là cổ đông lớn nhất, chiếm 53,68% cổ phần của Công ty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã SVC). Ngoài mảng phân phối 10 hãng ô tô phổ thông của Savico, SVC Holdings còn sở hữu các công ty phân phối ô tô Volvo. Đây cũng là chủ sở hữu Savico Hà Nội - chủ đầu tư của dự án Trung tâm Savico Megamall 4,6 hecta tại số 7-9 Nguyễn Văn Linh.

Quy mô vốn của Tasco dự kiến tăng từ mức 3.486,3 tỷ đồng dự kiến tăng lên 10.087,2 tỷ đồng. Cả hai phương án phát hành dự kiến thực hiện ngay trong năm 2022, trong đó thời điểm hoàn thành đầu tư vào SVC holdings dự kiến vào tháng 8/2022.

Tái cấu trúc “lớn nhất trong lịch sử hoạt động”, Tasco đặt mục tiêu lãi 250 tỷ đồng năm 2022

Kết quả kinh doanh của Tasco đã có lãi trở lại trong năm 2021. Doanh thu thuần đạt hơn 870 tỷ đồng, tăng trưởng gần 16%. Lợi nhuận tăng từ mức lỗ 247 tỷ đồng năm 2020 đã thu lãi 50,2 tỷ đồng. Tuy vậy, khoản lãi trên vẫn khá khiêm tốn so với quy mô lợi nhuận hơn 3.486 tỷ đồng.

Về phương án phân phối lợi nhuận, Tasco trình cổ đông không chi trả cổ tức trong năm nay. Ông Nguyễn Thế Minh - Phó tổng giám đốc Tasco  cho biết việc thu xếp nguồn vốn tín dụng trung dài hạn tại các ngân hàng đang khó khăn, đồng thời do công nợ còn rất lớn, công ty sẽ ưu tiên sử dụng tiền cho hoạt động sản xuất kinh doanh và không chi trả cổ tức năm 2021 cho cổ đông.

Thực hiện Nghị quyết của ĐHĐCĐ thường niên năm 2021, Công ty đã thực hiện chi trả thù lao 150 triệu đồng cho 1 thành viên HĐQT độc lập. Còn các thành viên HĐQT còn lại và các thành viên BKS không nhận thù lao năm 2021.

Năm 2022, Tasco trình cổ đông kế hoạch doanh thu đạt 11.400 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2021; lợi nhuận sau thuế mục tiêu là 250 tỷ đồng, gấp 5 lần kết quả đạt được năm trước. Trong đó, doanh thu và lợi nhuận năm 2022 dự kiến được hợp nhất kết quả kinh doanh của công ty con mới trong 4 tháng cuối năm.

Trong quý I/2022, công ty đã thu về 88,2 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng mạnh so với khoản lỗ 24,6 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước và hoàn thành 35,3% kế hoạch năm. Giải thích rõ hơn về kết quả này, bà Phan Thị Thu Thảo - Phó tổng giám đốc Tasco cho biết mảng hoạt động kinh doanh thông thường cải thiện so với cùng kỳ nhở hoạt động thu phí tăng trưởng khi tình hình Covid được kiểm soát. Ngoài ra, hoạt động thoái vốn các lĩnh vực không cốt lõi mang về 124 tỷ đồng doanh thu tài chính.

Chiến lược phát triển của Công ty trong 5 năm tới đây được dựa trên hệ sinh thái chi tiêu cho đầu tư lớn nhất Việt Nam mà công ty xác định là “Nền tảng cuộc sống - Foundation of Life”. Đặt ra mục tiêu trong ba năm tới, công ty trình kế hoạch doanh thu các năm 2023 và 2024 lần lượt đạt 36.000 tỷ đồng và 48.600 tỷ đồng. Cùng đó, lợi nhuận kế hoạch tăng “bằng lần” với mục tiêu 650 tỷ đồng năm 2023 và 1.350 tỷ đồng năm 2024. So với tổng số lượng cổ phiếu lưu hành trên 1 triệu cổ phiếu dự kiến đạt sau thương vụ hoán đổi cổ phần SVC Holdings, thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu (EPS) năm 2023 sẽ đạt khoảng 644 đồng.

Theo ban lãnh đạo công ty, kế hoạch đề ra dựa trên các giải pháp hành động để phát triển 3 trụ cột bao gồm mảng đầu tư cơ sở hạ tầng - dịch vụ ô tô, kinh doanh bất động sản và bảo hiểm.

Đối với mảng ô tô, ông Hồ Việt Hà tiết lộ mảng kinh doanh này dự kiến đóng góp 60-70% trong kế hoạch kinh doanh của Tasco. Với lĩnh vực bất động sản, Tasco đã thành lập Tasco Land và thực hiện đầu tư vào Công ty CP Bất động sản du lịch Ninh Vân Bay, công ty niêm yết trên sàn với mã chứng khoán NVT đang sở hữu Six Senses Ninh Van Bay và khu Biệt thự pháp cổ Ana Mandara Đà Lạt. Ông Hà cũng cho biết hiện đã có thoả thuận Tasco Land mua chi phối cổ phần NVT. Tới đây, Công ty sẽ mua lại và tổ chức vận hành để tăng hiệu quả hoạt động. Đây cũng là một trong các mục đích sử dụng vốn huy động được từ chào bán cổ phiếu ra công chúng công ty dự kiến thực hiện trong năm nay. Đối với mảng bảo hiểm, Tasco đang trong giai đoạn đàm phán mua lại công ty bảo hiểm. Chưa tiết lộ đối tác mục tiêu, ông Hồ Việt Hà cho biết sẽ công bố khi đủ điều kiện.

Cũng tại Đại hội năm nay, Tasco thực hiện bầu HĐQT và ban kiểm soát nhiệm kỳ năm 2022-2027. Cụ thể, 7 ứng viên được bầu vào HĐQT nhiệm kỳ mới gồm ông Vũ Đình Độ, ông Hồ Việt Hà, ông Trần Đức Huy, ông Nguyễn Thế Minh, ông Nguyễn Danh Hiếu, bà Phan Thị Thu Thảo và ông Đinh Đức Tùng.

Nhiều ứng viên trong danh sách đang hoặc đã từng đảm nhận các chức vụ tại DNP Holdings (mã DNP) và các đơn vị thành viên. Trong đó, ông Vũ Đình Độ cũng đang giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần DNP Holding, ông Hồ Việt Hà là Phó chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư ngành nước DNP, ông Trần Đức Huy hiện đảm nhận vai trò Chủ tịch HĐQT CTCP CMC – công ty con do DNP sở hữu chi phối. Trả lời câu hỏi của cổ đông về mối quan hệ giữa DNP và Tasco, ông Nguyễn Thế Minh, phó tổng giám đốc Tasco khẳng định DNP không phải cổ đông của Tasco và sự xuất hiện của các thành viên từng làm ở một số tổ chức, bao gồm DNP, là mang tính cá nhân.

Cổ đông sáng lập Phạm Quang Dũng (bên trái) cùng hội đồng quản trị và ban kiểm soát nhiệm kỳ 2022-2027

Kết thúc đại hội, ông Phạm Quang Dũng - cổ đông sáng lập cũng là người đã gắn bó 25 năm với hoạt động của Tasco và mới rời ghế chủ tịch Tasco từ tháng 10/2021 đã có những chia sẻ thể hiện sự tin tưởng vào hội đồng quản trị và ban lãnh đạo nhiệm kỳ mới. Các thành viên HĐQT cũng đã bầu Chủ tịch HĐQT mới là ông Vũ Đình Độ, với 100% phiếu bầu. Ông Vũ Đình Độ sinh năm 1982, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng: Chủ tịch HĐQT tại Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai, CTCP Tân Phú Việt Nam, CTCP Đầu tư ngành nước DNP, CTCP Thủy Điện Nậm La….

Các tờ trình tại Đại hội đều đã được thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Tin liên quan
Tin khác