Doanh nghiệp
DHL: Kinh tế phục hồi sẽ làm gia tăng nhu cầu dịch vụ logistics
Nhã Nam - 19/08/2021 09:30
Nhà cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế DHL đưa ra dự báo, phục hồi tăng trưởng kinh tế ở các nước Đông Nam Á sẽ làm tăng nhu cầu dịch vụ logistics ngay khi thương mại hồi phục.
DHL vẫn đang nỗ lực để phục vụ tốt nhất nhu cầu của các khách hàng

DHL Global Forwarding, nhà cung cấp dịch vụ vận tải quốc tế và là một công ty thành viên của Deutsche Post DHL Group, vừa đưa ra dự đoán về sự phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng bền vững trong lĩnh vực vận tải đường bộ xuyên biên giới ở Đông Nam Á.

Mức tăng trưởng được dự báo là 5,5% vào năm 2021 ở lĩnh vực thương mại điện tử. Các dự đoán được đưa ra dựa trên sự phát triển ở các thị trường kinh tế hàng đầu Đông Nam Á, khi sản xuất phục hồi đồng thời các công ty thực hiện khu vực hóa và đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ.

Các thông tin này được đề cập trong sách trắng “Hành trình tăng trưởng của vận tải hàng hóa tại Đông Nam Á” được công bố ngày 18/8/2021.

Ông Kelvin Leung, Giám đốc điều hành DHL Global Forwarding châu Á - Thái Bình Dương cho biết, với việc nới lỏng các hạn chế thương mại và thực hiện các sáng kiến mới trong khu vực như Hệ thống Hải quan điện tử quá cảnh ASEAN và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực, hợp tác thương mại sẽ tiếp tục thúc đẩy và tăng cường hỗ trợ thương mại vùng nội Á.

“Điều này thật sự có lợi cho các nước ASEAN trong việc chuẩn bị hồi phục mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19”, ông Kelvin Leung nói.

Theo DHL, một trong những cải tiến đóng vai trò quan trọng nhất trong vận tải hàng hóa chính là Hệ thống Hải quan điện tử quá cảnh ASEAN (ACTS) vào năm 2020. Hệ thống này cho phép các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa xuyên suốt giữa các quốc gia ASEAN bằng việc khai báo một lần duy nhất, liên quan đến các khoản thuế và nghĩa vụ, trong toàn bộ hành trình vận chuyển. 

Thông tin cho biết, tăng trưởng thương mại ở các nền kinh tế Đông Á sẽ tiếp tục tăng cao, do đó, thị trường vận tải đường bộ ASEAN được dự đoán sẽ chứng kiến tốc độ tăng trưởng trên 8% trong giai đoạn 2020-2025.

Sự gia tăng chi tiêu trong thương mại điện tử của người tiêu dùng và thương mại điện tử B2B cũng được dự đoán sẽ tăng 70% vào năm 2027, đồng thời gia tăng thêm nhu cầu về các giải pháp logistics trọn gói tận nơi.

“Vận tải đường bộ đang đóng vai trò đáng kể trong vận chuyển đường dài quốc tế ở châu Á, vì nó đem đến lựa chọn bền vững và tiết kiệm chi phí”, ông Thomas Tieber, Giám đốc điều hành của DHL Global Forwarding tại khu vực Đông Nam Á chia sẻ.

Cũng theo ông này, năm vừa qua, trong khi giá cước đường hàng không và đường biển biến động mạnh giữa đại dịch Covid-19, vận tải đường bộ và vận tải đa phương thức đã cung cấp những mức giá, công suất ổn định và khả năng tiếp cận biên giới dễ dàng hơn tại Đông Nam Á.

Thực tế, vận tải đường bộ có giá thành thấp hơn đáng kể và tạo ra ít khí thải hơn so với vận tải hàng không, đồng thời an toàn và tiết kiệm thời gian hơn so với vận tải đường biển. Các giải pháp vận tải đường bộ cũng rất linh hoạt với xe tải có khả năng quản lý việc giao hàng tận nơi ở trong nước, xuyên biên giới, cả đường ngắn lẫn đường dài.

Do đó, ngày càng có nhiều khách hàng lựa chọn vận tải đường bộ cho một phần hoặc toàn bộ các lô hàng chặng đường ngắn và đường dài của họ bởi lượng khí cacbon thải ra thấp hơn so với đường hàng không.

Một chuyến hàng vận chuyển bằng đường hàng không từ Jakarta đến Bangkok qua Singapore thải ra ít hơn 50% lượng khí cacbon và tiết kiệm 35% chi phí so với chuyến bay thẳng, trong khi vận chuyển bằng đường bộ từ Singapore đến Trung Quốc giảm tới 83% lượng khí thải cacbon so với vận tải hàng không.

“Vận tải đường bộ hứa hẹn tạo nên một tương lai xanh hơn, hiệu quả và an toàn hơn nhờ công nghệ, đồng thời bền vững hơn nhờ sử dụng hiệu quả nhiên liệu. Khi kết hợp cùng nhau, những yếu tố này tạo ra sự biến chuyển cho ngành vận tải hàng hóa đường bộ và cung cấp các giải pháp logistics bền vững và thu hút hơn bao giờ hết”, ông Tieber nhấn mạnh.

Tại Việt Nam, DHL vẫn đang tiếp tục tăng cường đầu tư để phục vụ tốt hơn nhu cầu vận chuyển của các doanh nghiệp Việt. Hiện tại, dịch Covid-19 khiến việc vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, đại diện DHL cho biết, DHL cam kết tuân thủ mọi quy định của Chính phủ và các địa phương Việt Nam về phòng, chống dịch bệnh, đồng thời nỗ lực phục vụ tốt nhất nhu cầu của các khách hàng.

Tin liên quan
Tin khác