Chuyển động thị trường
Địa ốc Sài Gòn trở lại đường đua
Lê Quân - 21/01/2022 10:50
Sau năm 2021 kém khả quan, Tổng công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) trở lại đường đua với kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2022 đầy tham vọng.
Saigonres đặt mục tiêu kinh doanh năm 2022 cao hơn so với năm trước

Tăng chỉ tiêu kinh doanh gấp bội

Chủ tịch HĐQT Saigonres, ông Phạm Thu vừa ký nghị quyết thông qua kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2022 với các chỉ tiêu tăng gấp vài lần so với năm trước, hứa hẹn sẽ là cú bật nhảy trong quá trình trở lại đường đua.

Cụ thể, Saigonres dự kiến đầu tư 2.150 tỷ đồng (gấp 3,1 lần so với năm 2021) và đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất cả năm đạt 1.313 tỷ đồng (gấp 4,8 lần chỉ tiêu doanh thu năm 2021 sau điều chỉnh) và lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 180 tỷ đồng (gấp 4,7 lần chỉ tiêu năm 2021 sau điều chỉnh).

Có thể hiểu được những chỉ tiêu đầy tham vọng trên của Saigonres, bởi theo lời chia sẻ của đại diện công ty này tại Đại hội đồng cổ đồng thường niên năm tài chính 2020 và nhiệm kỳ 2021 - 2025, khoản doanh thu và lợi nhuận của Công ty “sẽ rất tích cực” trong 5 năm tới. Với kế hoạch đã công bố thì khả năng chi cổ tức bằng cổ phiếu và tăng vốn điều lệ là khả thi. Ngoài ra, “các dự án Công ty đang đầu tư đã cơ bản được giải quyết các vướng mắc và có khả năng triển khai xây dựng, tạo tiền đề để phát triển nguồn lợi nhuận và doanh thu”, phía Saigonres nhấn mạnh.

Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2021 của Saigonres chưa được công bố, nhưng kết quả kinh doanh mới nhất cập nhật đến hết quý III/2021 cho thấy, tình hình doanh thu và lợi nhuận của công ty này là kém khả quan.

Saigonres đề ra nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch, vừa tổ chức lại bộ máy để phát triển sản xuất, kinh doanh, nhằm quay lại đường đua để cố gắng đạt những chỉ tiêu tài chính đã đề ra.

Saigonres bắt đầu kích hoạt chế độ “trở lại đường đua” vào đầu tháng 10/2021, khi TP.HCM trở lại trạng thái “bình thường mới” sau một thời gian dài giãn cách do dịch Covid-19.

“Saigonres chờ đợi những tín hiệu tích cực hơn từ thị trường, cũng như chủ động hơn trong công việc, tìm kiếm cơ hội trong những khó khăn để giúp Công ty có hướng đi đúng trong chặng đua còn lại của năm 2021”, đại diện Saigonres nhận định về kế hoạch trở lại đường đua.

Theo đó, HĐQT Saigonres đề ra nhiệm vụ kép cần thực hiện trong giai đoạn tới là vừa tích cực phòng chống dịch để an toàn trong làm việc, vừa tổ chức lại bộ máy để phát triển sản xuất, kinh doanh, nhằm quay lại đường đua để cố gắng đạt những chỉ tiêu tài chính đã đề ra.

Nhìn lại kết quả 3 quý của năm 2021, Saigonres còn cách rất xa mục tiêu doanh thu và lợi nhuận cả năm. Cụ thể, Saigonres mới đạt doanh thu thuần hơn 33 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế trong kỳ quay đầu khi nhà phát triển bất động sản này gánh khoản lỗ gần 11,8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2020 báo lãi gần 104,8 tỷ đồng. Riêng quý III/2021, doanh thu từ mảng bất động sản sụt giảm mạnh, cộng với doanh thu hoạt động tài chính giảm và chi phí lãi vay tăng cao, khiến Saigonres lỗ ròng hơn 7,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước báo lãi 2,98 tỷ đồng.

Trước đó, vào giữa tháng 9/2021, Saigonres đã có động thái điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2021 sau kết quả nửa đầu năm không mấy lạc quan. Theo đó, doanh nghiệp này hạ chỉ tiêu doanh thu năm giảm 74% so với kế hoạch ban đầu, xuống còn 273 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận sau thuế cũng bị giảm 82%, xuống còn 38 tỷ đồng.

“Của để dành” tăng lên

Hàng tồn kho của Saigonres trong 9 tháng của năm tăng thêm 6,8%, lên 808,68 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang tại các dự án Hiệp Bình Chánh và An Phú Residence (TP. Thủ Đức), dự án Nhơn Trạch (Đồng Nai), dự án hơn 6.626 m2 tại Phan Huy Chú (TP. Vũng Tàu)…

Về kế hoạch đầu tư năm 2022, vào ngày 14/1 vừa qua, HĐQT Saigonres đã thông qua chủ trương đầu tư dự án tại TP. Biên Hòa (Đồng Nai) và thông qua việc tăng vốn điều lệ Công ty TNHH Kinh doanh bất động sản Sài Gòn - công ty con do Saigonres nắm 100% vốn, lên 60 tỷ đồng.

Các khoản đầu tư tài chính của Saigonres tăng mạnh trong 3 quý của năm 2021. Trong đó, khoản đầu tư tài chính ngắn hạn của Saigonres tăng từ 53 triệu đồng đầu kỳ, lên hơn 136 tỷ đồng dưới dạng tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn từ 3 đến 12 tháng, cộng với khoản tiền gửi ngân hàng kỳ hạn 13 tháng nhích lên mức 8,6 tỷ đồng nhằm bảo lãnh thực hiện hợp đồng ký kết với Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình về việc thực hiện đầu tư Dự án Làng sinh thái Việt Xanh tại xã Tân Vinh (huyện Lương Sơn).

Tương tự, đầu tư tài chính dài hạn của Saigonres vào các công ty liên kết và các đối tác khác cũng tăng thêm hơn 30% trong kỳ, lên 87,5 tỷ đồng, do phát sinh khoản đầu tư mới. Cụ thể, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn thời dịch, Saigonres vẫn quyết định đầu tư mới 19,5 tỷ đồng và nắm 30% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hướng Dương. Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp ngày 16/6/2021, Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hướng Dương có vốn điều lệ 65 tỷ đồng.

Hai khoản đầu tư tài chính dài hạn lớn nhất của Saigonres vẫn là khoản 30 tỷ đồng rót vào Công ty TNHH Địa ốc Tuấn Minh và 27 tỷ đồng vào Công ty TNHH Hải Sinh Nguyên, với tỷ lệ nắm vốn lần lượt là 50% và 27,7%.

Tin liên quan
Tin khác