Thời sự
Điều chỉnh công suất Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
Thanh Hương - 11/04/2013 08:40
Giữ nguyên công suất 6,5 triệu tấn dầu thô đầu vào/năm và chỉ bổ sung thêm các phân xưởng để đa dạng hóa được nguồn dầu thô đầu vào, hay mở rộng, nâng công suất lên 10 triệu tấn dầu thô/năm tại Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất vẫn chưa có phương án cuối cùng.
TIN LIÊN QUAN

(baodautu.vn) Mới đây, trong thông báo của Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ tập trung vào phương án nâng cấp, không mở rộng công suất để xử lý vấn đề dầu thô cho NMLD Dung Quất.

Theo yêu cầu này, việc nâng cấp NMLD Dung Quất sẽ được tiến hành theo hai hướng. Một là, lựa chọn được rổ dầu thô có thể thay thế dầu thô Bạch Hổ đáp ứng yêu cầu sản xuất ổn định, lâu dài cho NMLD Dung Quất. Hai là, bổ sung tối thiểu các thiết bị công nghệ mới để phát huy hiệu quả Nhà máy đầu tư để chế biến được nguyên liệu thay thế dầu thô Bạch Hổ.

Việc hoàn thiện phương án để báo cáo Chính phủ là trong tháng 9/2013.

Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Đầu tư về vấn đề này, ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN cho hay, PVN dự kiến mở rộng và nâng công suất của NMLD Dung Quất lên 10 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, sau nhiều đàm phán với các đối tác nước ngoài, thì hiện chỉ có SK Enegry quan tâm nhất và tham gia tính toán.

“Chúng tôi đang tính toán, nếu phương án vừa mở rộng và nâng cấp với sự tham gia của đối tác nước ngoài được nhất trí, thì sẽ triển khai theo hướng này, nếu không thì NMLD Dung Quất sẽ không nâng công suất, nhưng do nguồn dầu thô khai thác từ mỏ Bạch Hổ tiếp tục có xu hướng giảm sản lượng, nên PVN phải tìm kiếm nguồn dầu đầu vào tương đương dầu Bạch Hổ để thay thế, hoặc đa dạng nguồn dầu đầu vào”, ông Thực nói và cho hay, hiện PVN vẫn đang triển khai cả 2 phương án.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (đơn vị quản lý NMLD Dung Quất) cho hay, mục tiêu mở rộng và nâng cấp công suất NMLD Dung Quất từ 6,5 triệu tấn dầu thô đầu vào/năm lên 10 triệu tấn dầu thô/năm là mong muốn để có thể phát triển sang cả lĩnh vực hóa dầu. Với công suất đầu vào 6,5 triệu tấn dầu thô/năm hiện nay, khối lượng sản phẩm đầu ra của nhà máy hiện gần 6 triệu tấn. Nghĩa là, không có nguyên liệu để làm hóa dầu, để tăng thêm hiệu quả của nhà máy lọc dầu.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, về nguyên tắc, việc nâng cấp để có thể chế biến được dầu thô nguyên liệu đầu vào đa dạng hơn, hoặc thay thế dầu thô Bạch Hổ sẽ tốn ít tiền hơn đầu tư mở rộng và nâng công suất lên 10 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, điều rất đáng quan tâm là khả năng cạnh tranh của NMLD Dung Quất về lâu dài.

Các thông tin được đề cập trước đó cho hay, nếu đầu tư mở rộng và nâng công suất lên 10 triệu tấn dầu thô/năm, nhu cầu vốn đầu tư cần ít nhất là 2 tỷ USD.

Về hiệu quả hoạt động của NMLD Dung Quất, ông Thực cho hay, theo kế hoạch hiện nay, dựa trên các quy định về mức thu điều tiết được để lại cho NMLD Dung Quất tương đương với thuế suất thuế nhập khẩu 7% đối với xăng dầu, 5% đối với LPG và 3% với sản phẩm hóa dầu (khi thuế suất của các mặt hàng này do Bộ Tài chính công bố cao hơn hoặc bằng mức 7%, 5% và 3%), năm 2013, NMLD Dung Quất dự kiến có lãi khoảng 2.000 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác