Viễn thông - Công nghệ
Điều gì làm nên sự đắt đỏ của iPhone 15 Pro Max?
Thanh Vũ - 11/09/2023 16:15
Lần đầu tiên trong lịch sử, dòng iPhone Pro Max mới của Apple sẽ tăng giá. Với mức chênh lệch 100 USD, “táo khuyết” đã dự liệu những công nghệ mới tương xứng với con số trên.

Vào năm 2019, Apple khai sinh khái niệm “Pro Max” cùng với sự ra mắt của dòng iPhone 11. Mức giá của sản phẩm vào thời điểm đó khiến giới công nghệ chao đảo khi chạm mốc 1.099 USD.

Kể từ đó tới nay, tất cả những thế hệ iPhone Pro Max đời sau đều giữ nguyên mức giá như vậy. Tuy nhiên, điều đó có thể sẽ thay đổi trên dòng iPhone 15 Pro Max.

Những yếu tố khiến iPhone tăng giá

Theo Công ty nghiên cứu thị trường TrendForce của Đài Loan, giá bán iPhone 15 Pro có thể vẫn được giữ nguyên như sản phẩm tiền nhiệm. Trong khi đó, phiên bản iPhone 15 Pro Max sẽ có mức giá cao hơn 100 USD. Điều đó đồng nghĩa với việc dòng sản phẩm cao cấp nhất của Apple sẽ có giá khởi điểm từ 1.199 USD.

Những màu sắc mới được dự đoán có trên dòng iPhone 15 Pro và Pro Max. Ảnh: Macrumors

TrendForce cho biết việc camera của iPhone 15 Pro Max sở hữu ống kính tiềm vọng là nguyên nhân khiến giá bán tăng cao. Đây là công nghệ giúp điện thoại có khả năng zoom quang học tốt hơn, có thể lên tới 5x hoặc 10x. Nhiều hãng điện thoại Android đã trang bị công nghệ này trên các dòng sản phẩm đầu bảng của mình, chẳng hạn như Samsung S23 Ultra, OPPO Find X6 Pro…

Ngoài ra, DigiTimes Research còn nhận định sự chênh lệch về giá so với năm ngoái có thể bắt nguồn từ chi phí sản xuất khung máy. Thay vì được làm từ thép như mọi năm, iPhone 15 Pro và Pro Max sẽ được trang bị khung titan, chất liệu đang được Apple sử dụng trên mẫu đồng hồ cao cấp Watch Ultra.

Theo thử nghiệm trên các thang đo độ cứng, titan cứng hơn nhôm, thép và có thể chịu nhiệt ở mức 1.650 độ C (cao hơn 1.147 độ C của thép) và kháng ăn mòn đối với nhiều tác nhân.

Dù bền bỉ hơn nhưng titan lại nhẹ hơn so với thép. Theo trang 9to5Mac, trọng lượng ước tính trên hai phiên bản iPhone 15 Pro và Pro Max lần lượt là 191 gram và 221 gram, giảm khoảng 20 gram so với thế hệ trước.

Trong một báo cáo gửi tới giới đầu tư, nhà phân tích Jeff Pu dự đoán sản lượng iPhone 15 chỉ khoảng 77 triệu chiếc, thấp hơn mức 83 triệu chiếc được ước tính trước đó.

Ông Pu cho rằng, sự cắt giảm này đến từ hai nguyên nhân chính. Đầu tiên là do vấn đề về nguồn cung. Việc trang bị cảm biến camera và chất liệu khung máy mới có thể khiến quá trình sản xuất bị trì hoãn.

Thứ hai là vì các lo ngại xoay quanh sức cầu của thị trường. Ông Pu cho rằng, Apple đang trở nên dè chừng hơn do việc tăng giá sản phẩm có thể làm “chùn tay” quyết định xuống tiền của khách hàng giữa bối cảnh kinh tế khó khăn.

Người Việt không tiếc tiền mua dòng iPhone đắt nhất

Tại Việt Nam, mức giá không phải là vật cản của người dùng khi dòng Pro Max luôn là phiên bản iPhone bán chạy nhất. Chiếc điện thoại có doanh số bán hàng cao nhất trong nửa đầu năm nay tại Thế giới di động, Di động Việt và FPT Shop đều là iPhone 14 Pro Max, bất chấp việc sản phẩm này đã ra mắt hơn 1 năm.

Dòng iPhone 14 Pro Max là mẫu điện thoại bán chạy nhất trong nửa đầu năm 2023. Ảnh: Getty Images

Quay trở về thời điểm mới ra mắt, nhiều mẫu iPhone 14 Pro Max được xách tay sớm về Việt Nam có mức giá lên tới 45 - 50 triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đổ xô tìm mua, đặt hàng với hy vọng bản thân sẽ trở thành những người đầu tiên sở hữu dòng sản phẩm mới của “nhà táo”.

Đến khi phiên bản VN/A chính thức được bán ra tại Việt Nam, mức giá của iPhone 14 Pro Max cũng lên đến 30,99 triệu đồng. Dẫu vậy, sản phẩm này vẫn được săn đón đến mức “cháy hàng”.

Theo chia sẻ của FPT Shop, chuỗi cửa hàng này đã nhận về hơn 92.000 đơn đặt hàng dòng sản phẩm iPhone 14 vào thời điểm sản phẩm này sắp về Việt Nam. Trong đó, iPhone 14 Pro Max chiếm tới hơn 93,6% tổng đơn hàng.

Trước sự kiện sắp tới của Apple, mức giá của các dòng iPhone 14 không có sự biến động nhiều.

Hiện giá bán chính hãng của iPhone 14 Pro Max dao động khoảng 25 - 26 triệu đồng, iPhone 14 Pro là hơn 23 triệu đồng. Hai mẫu iPhone 14 Plus và iPhone 14 lần lược có giá rơi vào khoảng hơn 18 triệu đồng và 21 triệu đồng.

Tại Việt Nam, mức giá khởi điểm của iPhone 15 Pro Max dự kiến có nhiều thay đổi lớn. Trong đó, sự hiện diện của Apple Store trực tuyến sẽ góp phần tạo ra “mức giá trần” cho các mẫu iPhone mới. Đây sẽ là cơ sở để các đơn vị bán lẻ hoạch định chính sách bán hàng.

Ngoài ra, một số tin đồn cũng cho rằng, Apple có thể sẽ mở bán dòng iPhone mới tại Việt Nam sớm hơn mọi năm. Trước đây, “táo cắn dở” coi Việt Nam là thị trường hạng ba. Vì vậy, thời gian mở bán sẽ chậm hơn so với các nước khác, hàng hóa cũng không đa dạng bằng.

Tuy nhiên, hiện Việt Nam đang ngày càng lọt vào “mắt xanh” của Apple. Gần đây nhất, hãng đã chuyển 11 nhà máy sản xuất các thiết bị nghe nhìn sang Việt Nam. Ngoài ra, việc Apple mở Apple Store trực tuyến cũng đang giúp nước ta rục rịch tiến lên thị trường hạng hai.

Nhìn sang trường hợp của Ấn Độ, Apple đã mở cửa hàng trực tuyến tại đây vào năm 2020. Sau gần 3 năm, “táo khuyết” đã khai trương liên tiếp hai cửa hàng Apple Store vật lý tại quốc gia Nam Á này. Nhiều người kỳ vọng Apple cũng sẽ có kế hoạch tương tự tại thị trường Việt Nam.

Theo lịch trình, Apple sẽ ra mắt dòng iPhone 15 vào 0h00 ngày 13/9 theo giờ Việt Nam. Sự kiện sẽ được phát trực tiếp trên YouTube, trang web của Apple và trong ứng dụng Apple Events dành cho Apple TV.

Tin liên quan
Tin khác