Thời sự
Điều hành uyển chuyển để tránh hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá
Nguyễn Lê - 08/06/2023 13:38
Đại biểu chất vấn Phó thủ tướng các giải pháp tổng thể về điều hành giá để đảm bảo kiểm soát lạm phát và tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá.
Phó thủ tướng Lê Minh Khái trả lời chất vấn.

Đại biểu đề nghị Phó Thủ tướng cho biết các giải pháp tổng thể về điều hành giá để tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá, Phó thủ tướng nói điều hành giá là nghệ thuật, cần hết sức uyển chuyển.

Sáng 8/6, chất vấn trực tiếp Phó thủ tướng Lê Minh Khái, đại biểu Triệu Thị Huyền (Yên Bái) đặt vấn đề, Chính phủ đã ban hành Nghị định về tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2023. Theo đó, giá của một số loại mặt hàng dịch vụ thiết yếu như điện, y tế, giáo dục, bảo hiểm trong thời gian tới có thể xem xét tăng theo lộ trình giá thị trường.

Đề nghị Phó thủ tướng Chính phủ cho biết các giải pháp tổng thể về điều hành giá để đảm bảo kiểm soát lạm phát và tránh được hiệu ứng tâm lý tăng lương, tăng giá?, đại biểu chất vấn.

Điều hành giá là một nghệ thuật, cần hết sức uyển chuyển trong điều kiện chúng ta điều hành theo kinh tế thị trường nhưng có sự quản lý của nhà nước, Phó thủ tướng Lê Minh Khái hồi âm đại biểu.

Theo lãnh đạo Chính phủ, nguyên tắc của kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước là phải quan tâm đến đời sống của người dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa. Do đó, đối với điều hành giá, những giải pháp phải hết sức uyển chuyển.

Cụ thể là phải căn cứ vào tín hiệu của thị trường mà thị trường thì thay đổi hằng ngày. Như đối với mặt hàng xăng dầu thì 10 tháng đầu năm 2022 tăng nhưng giữa tháng 9 có xu hướng giảm. Do đó, phải nắm bắt thị trường để có những giải pháp, kịch bản để điều hành cho uyển chuyển và đáp ứng được yêu cầu, đạt được mục tiêu Quốc hội giao.

“Năm 2022, Quốc hội giao 4% CPI, năm 2023 khoảng 4,5%. Mục tiêu là tối thượng hàng đầu chúng ta phải tuân thủ”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Thứ hai, theo Phó thủ tướng, muốn giữ được giá phải đáp ứng được quan hệ cung, cầu, nhu cầu đặt ra thì cung phải đáp ứng. “Vấn đề này Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, đặc biệt là những mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, lương thực, và những mặt hàng thiết yếu khác cho người dân.

Giải pháp thứ ba được ông Khái nêu là phải thực hiện các quy định pháp luật về giá. Trong kiểm soát giá, với những mặt hàng nhà nước định giá thì quyết định, còn đối với những mặt hàng nhà nước không định giá theo thị trường thì thực hiện theo quy định pháp luật. Như, niêm yết, kê khai, kiểm tra các yếu tố hình thành giá để có những chấn chỉnh kịp thời.

Giải pháp cuối cùng hết sức quan trọng, Phó thủ tướng nêu là phải tuyên truyền, thông tin đầy đủ để đông đảo nhân dân hiểu và ủng hộ việc điều hành giá của Chính phủ, tránh lạm phát cũng như tăng giá mà không kiểm soát được.

“Đặc biệt, trong thời điểm tháng 7 là tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu, chúng tôi tính toán rất kỹ rồi, cũng không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên chúng ta cũng phải hết sức quan tâm để kiểm soát giá, để cuối năm 2023 đạt được trong mức Quốc hội cho phép CPI không vượt quá 4,5%”, ông Khái hồi âm đại biểu.

Tin liên quan
Tin khác