Du lịch
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, những điểm đến nào được du khách ưa chuộng?
Nguyễn Linh - 25/04/2024 07:35
Do biến động về kinh tế, giá vé máy bay có chiều hướng tăng nên du khách Việt có xu hướng lựa chọn du lịch tự túc, hoặc các điểm đến cự ly gần để tiết kiệm chi phí.

Kỳ nghỉ lễ năm nay kéo dài 5 ngày, đây là khoảng thời gian lý tưởng để mọi người tạm gác lại công việc bộn bề hằng ngày, tự thưởng cho mình một kỳ nghỉ thật sảng khoái. Theo báo cáo dự đoán du lịch 2024, có đến 81% du khách Việt Nam cảm thấy cuộc sống phong phú hơn sau mỗi chuyến đi.

Theo khảo sát của Booking.com, đối với tour trong nước, 75% du khách Việt đang tìm kiếm những điểm đến có không khí trong lành, mát mẻ. Nhu cầu này được thể hiện rõ qua sự gia tăng đột biến trong lượt tìm kiếm đối với Đà Lạt, thành phố nổi tiếng với không khí mát mẻ cùng cảnh quan yên bình. Đà Lạt cũng là địa điểm đứng đầu danh sách những điểm đến trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất kỳ nghỉ lễ này.

Đà Lạt đứng đầu danh sách những điểm đến trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất kỳ nghỉ lễ này.

Bên cạnh xu hướng du lịch nghỉ dưỡng tại những điểm đến mát mẻ, du lịch biển cũng là lựa chọn được nhiều du khách Việt Nam ưa chuộng trong dịp lễ 30/4 - 1/5, có tới 82% du khách trong nước bày tỏ sự ưu ái đối với những địa điểm gần biển với khí hậu mát mẻ, thời tiết thuận lợi. 

Xu hướng này phần nào lý giải sức hút của các địa điểm ven biển trong danh sách những điểm đến trong nước được tìm kiếm nhiều nhất. Đứng đầu danh sách là Đà Nẵng, tiếp đó là Nha Trang (Khánh Hòa), Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Hội An (Quảng Nam), Phan Thiết và Mũi Né (Bình Thuận).

Mặc dù thời gian nghỉ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài, nhưng do giá vé máy bay tăng cao, nhiều người chuyển hướng lựa chọn các tour, combo du lịch đường bộ để tiết kiệm chi phí. Các doanh nghiệp lữ hành cho biết, khu vực miền Bắc có lượng khách đặt phòng tăng cao ở những tour di chuyển bằng đường bộ với những điểm đến gần Hà Nội như: Ninh Bình, Quảng Ninh, Sa Pa (Lào Cai), Mộc Châu (Sơn La)… 

Để cắt giảm chi phí vé máy bay, nhiều gia đình lựa chọn phương án tự lái xe ô tô đến điểm du lịch trong bán kính gần để tự do khám phá, trải nghiệm điều mới mẻ, đồng thời có thể chủ động di chuyển trong suốt hành trình.

Đối với các tour du lịch miền Trung như vào Huế, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, phương tiện di chuyển được du khách thay thế từ máy bay sang tàu hỏa. Việc thay đổi này, ngoài lý do giá vé máy bay cao thì ngành đường sắt đã điều chỉnh nhiều chính sách, từ giá vé đến trang thiết bị cải tạo lại cho đẹp, đáp ứng nhu cầu du khách. Đại diện Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cũng cho biết dịp lễ 30/4 doanh nghiệp cung cấp khoảng 60.000 vé gồm cả tàu tăng cường và tàu chạy thường ngày. 

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội thông tin, hiện đơn vị đang làm việc với các bên cung cấp dịch vụ du lịch để tạo ra các sản phẩm du lịch mới trong dịp lễ này, đặc biệt là các tour nghỉ dưỡng gần Hà Nội như: Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Nghệ An), Hạ Long (Quảng Ninh), Cát Bà (Hải Phòng)... và một số điểm đến khác, kể cả trong khu vực miền Trung, sâu hơn là Quảng Bình, Huế và Đà Nẵng.

“Với các sản phẩm du lịch trên, chúng tôi đang cố gắng xây dựng các tour từ 2 - 5 ngày dành cho khách nội địa với giá thành thấp nhất so với mức thông thường khoảng 10 - 20%. Đa số các tour trong khoảng thời gian từ ngày 27/4 - 2/5 đều đã hết ngay sau khi mở bán. Tuy nhiên, liên quan đến giá vé máy bay cùng với biến động kinh tế, túi tiền của người dân vẫn chưa hoàn toàn ổn định thì những phân khúc phù hợp với khách du lịch thời điểm hiện tại sẽ dao động từ 2,5 triệu - 14 triệu. ”, đại diện Câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết.

Tương tự, theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, giá vé máy bay lâu nay thường chiếm khoảng 50% chi phí cấu thành tour, nên khi giá vé máy bay tăng cao, giá tour du lịch cũng tăng theo. Du khách buộc phải tính toán lại, thay vì đi máy bay thì di chuyển bằng tàu hỏa, ô tô tới các điểm đến phù hợp.

Tuy nhiên, du khách cũng có thể cân nhắc thêm vì trước đó, đại diện Vietnam Airlines thông tin rằng, hãng đã mở bán nhiều vé hạng phổ thông tiết kiệm trong khung giờ sau 21 giờ với mức giá từ 1,7 triệu đồng/chặng hoặc 1,9 triệu đồng/chặng (đã gồm thuế phí) áp dụng cho hành trình giữa Hà Nội và TP.HCM và các vé phổ thông tiết kiệm trên các đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM đi Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn…

Không chỉ các điểm đến nội địa, những thành phố lân cận nằm trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng thu hút sự chú ý đáng kể từ du khách Việt Nam. Điển hình, Bangkok (Thái Lan) đang dẫn đầu danh sách các điểm đến quốc tế được khách du lịch Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất, tiếp đến là Singapore, Seoul (Hàn Quốc), Kuala Lumpur (Malaysia) và Tokyo (Nhật Bản).

Bangkok (Thái Lan) dẫn đầu danh sách các điểm đến quốc tế được khách du lịch Việt Nam tìm kiếm.

Theo ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Du lịch Việt, đơn vị đã đóng tour châu Âu từ đầu tháng 4 vì còn liên quan đến thủ tục visa. Các tour hết ngay sau đó là Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc. Giá tour tăng trung bình 15% so với ngày thường. 

“Tour Nhật Bản, Đài Loan hút khách vì thời tiết đẹp vào mùa hoa, trong khi đó các sản phẩm tour Trung Quốc luôn được ưa chuộng, đặc biệt tuyến Trương Gia Giới. Cách đây khoảng một tuần, chúng tôi vẫn nhận được yêu cầu đặt thêm tour Trương Gia Giới cho đoàn lớn nhưng không thể vì đã hết dịch vụ mua sẵn như vé máy bay.”, Ông Vũ lý giải.

Giám đốc Truyền thông Du lịch Việt cho biết, đơn vị sẽ chuẩn bị các nguồn lực tốt nhất để phục vụ chu đáo, đảm bảo an toàn cho du khách đến dịp này với kỳ vọng doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay ở thị trường outbound và nội địa sẽ tăng ít nhất 25 - 30% so với cùng kỳ.

Tin liên quan
Tin khác