Cụ thể, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận niêm yết 8 triệu cổ phiếu BNA.
Được biết, Bảo Ngọc được thành lập năm 1986 với thương hiệu tiệm bánh ngọt Bảo Ngọc tại Phố Trần Bình Trọng, phường Hai Bà Trưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Nguồn: Internet |
Hiện tại, Bảo Ngọc đã thiết lập được kênh phân phối rộng khắp 42 tỉnh thành trong cả nước bao gồm Hà Nội, TP. HCM, cá tỉnh miền Bắc, miền Đông và Tây Nguyên. Cụ thể, có 28 tỉnh phía Bắc và 14 tỉnh phía Nam.
Tính tới 12/06/2020 cơ cấu cổ đông của doanh nghiệp có ba cổ đông lớn là ông Lê Đức Thuấn, Chủ tịch HĐQT Bảo Ngọc sở hữu 36,06% vốn điều lệ; Công ty cổ phần Á Long sở hữu 18,81% vốn điều lệ; Công ty cổ phần đầu tư Homeconstruct sở hữu 5,88% vốn điều lệ; và cá cổ đông khác sở hữu 39,25% vốn điều lệ.
Doanh thu của Bảo Ngọc chủ yếu đến từ hoạt động sản xuất và kinh doanh các loại bánh, chiếm trên 98% trong cơ cấu doanhh thu thuần hàng năm. Với các dòng sản phẩm chính bao gồm như bánh tươi, bánh khô, bánh trung thu.
Trong đó, 6 tháng đầu năm 2020 doanh thu thuần là 123 tỷ đồng, tăng 36,67% so với cùng kỳ năm 2019, lợi nhuận gộp hợp nhất là 27 tỷ đồng, tăng 32,05% so với cùng kỳ.
Ngoài mảng kinh doanh cốt lõi là bánh, ngày 1/04/2020 doanh nghiệp phát triển mảng kinh doanh hạt điều thông qua sở hữu 51% vốn điều lệ tại Công ty Thành Nam – công ty chuyên sản xuất, chế biến và kinh doanh hạt điều xuất khẩu.
Như vậy có thể thấy kể từ năm 2020 doanh nghiệp sẽ có thêm sự đóng góp của mảng kinh doanh hạt điều.
Cạnh tranh ngành cao
Theo bản cáo bạch của Bảo Ngọc, hiện nay ngành bánh kẹo Việt Nam có khoảng 30 doanh nghiệp sản xuất quy mô công nghiệp, khoảng 1.000 cơ sở sản xuất nhỏ và một số công ty nhập khẩu từ nước ngoài đang tham gia vào thị trường bánh kẹo. Các doanh nghiệp trong nước có tên tuổi như: Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Tràng An, Hải Châu, BisaFun, Hanobaco, Vinabico … ước tính chiếm tới 60-65% thị phần.
Ngoài ra các doanh nghiệp nước ngoài như Kraft (Mỹ), Meiji (Nhật Bản), Orion – Lotte (Hàn Quốc), Lotteria … đang xâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam và chiếm hầu hết phân khúc thị trường bánh kẹo cao cấp..
Trong khi khi đó Bảo Ngọc với kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực với trên 50 sản phẩm khác nhau và thị trường tiêu thụ tại 42 tỉnh thành tại Việt Nam.
Bảo Ngọc đẩy mạnh tăng vốn sau khi lên sàn
Doanh nghiệp dự kiến kế hoạch tài chính tham vọng sau khi niêm yết, năm 2020 với kế hoạch doanhh thu là 598,4 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 26,2 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 137,51% và 124,72% so với thực hiện năm 2019. Ngoài ra, doanh nghiệp đặt kế hoạch năm 2021 với doanh thu là 867,7 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 36,6 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 44,98% và 40% so với kế hoạch năm 2020.
Ngoài ra, điểm đáng chú ý doanh nghiệp dự kiến tăng vốn điều lệ khá mạnh từ 80 tỷ đồng trong năm 2019 lên 120 tỷ đồng năm 2020 và 160 tỷ đồng năm 2021.
Mặc dù đặt kế hoạch kinh doanh tham vọng nhưng trong 6 tháng đầu năm doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành được 20,6% kế hoạch doanh thu và 27,9% kế hoạch lợi nhuận sau thuế. Như vậy, doanh nghiệp đang còn cách khá xa so với kế hoạch năm 2020.
Tính tới 30/06/2020, doanh nghiệp sở hữu 215,4 tỷ đồng tài sản, trong đó tài sản cố định là 111,6 tỷ đồng, chiếm 51,8% tổng tài sản; khoản phải thu ngắn hạn là 75,2 tỷ đồng, chiếm 34,9% tổng tài sản; tồn kho là 14,1 tỷ đồng, chiếm 6,5% tổng tài sản. Ở chiều ngược lại tổng vay nợ là 40,1 tỷ đồng, chiếm 18,6% tổng nguồn vốn. Trong đó, tài sản cố định chủ yếu là nhà cửa, vật kiến trúc, máy móc và thiết bị.