Dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Bình Thuận. |
Đua nhau ra biển
Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long vừa công bố việc phát triển dự án bất động sản biển tại Bãi Dài (Khánh Hòa) vào tháng 5 tới. Dự án với diện tích 29 ha, với dòng sản phẩm chủ đạo là biệt thự nghỉ dưỡng biển. Tiếp đó, Phú Long sẽ bán dự án rộng hơn 100 ha tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào khoảng quý III/2019.
Một điều đặc biệt, đây là những dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển đầu tiên mà Phú Long phát triển. Trước đó, dòng sản phẩm chủ đạo của doanh nghiệp này là dự án nhà phố, biệt thự, chung cư tại TP.HCM.
Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Hưng Thịnh cũng vừa thông báo việc phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển tại Quy Nhơn (Bình Định). Dự án này chủ yếu là dòng sản phẩm biệt thự và condotel. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Hưng Thịnh chọn bất động sản biển làm phân khúc mang doanh thu chủ đạo năm cho mình. Trước đó, hoạt động của doanh nghiệp này là các dự án chung cư, biệt thự tại TP.HCM.
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông cuối tháng 3/2019 của Công ty cổ phần Bất động sản Phát Đạt, doanh nghiệp này đưa ra kế hoạch không phát triển dự án bất động sản nào tại TP.HCM, mà sẽ chuyển hướng về Quảng Nam để phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng biển. “Phát triển thị trường tại TP.HCM đang khó khăn, nên doanh nghiệp quyết định chiến lược mới là tập trung thị trường miền Trung, đặc biệt là tỉnh Quảng Nam và Bình Định”, ông Nguyễn Văn Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát Đạt nói.
Cái tên được nhắc tới nhiều nhất trong phát triển dự án bất động sản biển là Tập đoàn Novaland, với 3 siêu dự án bất động sản biển vừa được công bố. Đó là Dự án Nova Beach Cam Ranh Resort & Villas (diện tích 22,6 ha, dòng sản phẩm là biệt thự, condotel); Dự án NovaWorld Bình Châu (khoảng 100 ha, tọa lạc tại Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa - Vũng Tàu) và Dự án NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận, quy mô lên tới gần 1.000 ha; sản phẩm là nhà phố, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại).
Trong khi đó, từ khi hình thành tới nay, dòng sản phẩm chính của Novaland là chung cư cao cấp, nhà phố, biệt thự tại TP.HCM.
Bỏ phố chỉ là tình thế
Lý giải việc doanh nghiệp bất động sản bỏ phố ra biển, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết, 3 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp bất động sản lo ngại hơn trước tình trạng nhiều dự án bị ách tắc, không được cơ quan nhà nước xem xét giải quyết kịp thời.
Liên quan vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đạt cho biết, hướng ra biển triển khai dự án thực chất chỉ là giải pháp kinh doanh thời điểm. Sau khi thị trường bất động sản TP.HCM bớt khó khăn, Phát Đạt sẽ quy trở lại phát triển dự án từ quỹ đất hiện có.
Ông Bùi Xuân Huy, Tổng giám đốc Tập đoàn Novaland cũng cho biết, chiến lược vươn ra biển là kế hoạch dài hạn, song phân khúc chủ đạo mà Novaland theo đuổi từ trước tới nay vẫn là thị trường nhà ở tại TP.HCM và sẽ tiếp tục trở lại thị trường này thời gian tới.
Một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM cũng bắt đầu phát triển thị trường bất động sản biển thay vì bất động sản nhà ở tại TP.HCM cho rằng, việc ra biển phát triển dự án xuất phát từ tình hình thị trường truyền thống khó khăn, trong khi du lịch đang phát triển mạnh, nhà đầu tư quan tâm nhiều tới phân khúc này. Đó là cơ hội cho doanh nghiệp bất động sản trong thời điểm khó khăn hiện nay.
“Với việc quá nhiều doanh nghiệp cùng ra biển phát triển dự án, cạnh tranh sẽ rất lớn. Nhưng có hoạt động còn hơn là không có dự án triển khai. Tuy nhiên, sau thời kỳ khó khăn, doanh nghiệp sẽ quay lại thị trường chính của mình là bất động sản nhà ở truyền thống”, vị tổng giám đốc doanh nghiệp trên nói.