Nhiều doanh nghiệp du lịch đã linh hoạt hình thức thanh toán để kích cầu. Trong ảnh: Khách tham quan nhà cổ Bình Thủy (Cần Thơ) |
Dồn sức cho tour Tết Nguyên đán
Các hãng lữ hành cho biết, thông thường từ đầu tháng 1, người dân đã bắt đầu gọi điện hoặc nhờ tư vấn qua kênh online cho các tour dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng, năm nay tình hình khá yên ắng. Nhận thấy thị trường du lịch Tết thay đổi và khó sôi động như trước, các hãng lữ hành đã nghiên cứu tâm lý của khách hàng, vốn rất nhạy cảm sau ảnh hưởng của Covid-19, từ đó đưa ra sản phẩm phù hợp nhu cầu về giá cả, tuyến điểm, thời gian và các chính sách khuyến mãi.
Theo khảo sát của Booking.com, 76% du khách Việt Nam sẽ để ý đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo, trong khi 77% mong muốn các công ty du lịch sẽ có những hỗ trợ thông qua các chương trình giảm giá và khuyến mãi. 55% du khách Việt cho biết, sẽ chọn một điểm đến nếu có giảm giá ngay cả khi họ không có ý định đến trước đó, thay vì trả thêm tiền cho điểm đến mơ ước. Tuy nhiên, du khách cũng để ý đến giá trị của chuyến đi hơn là chỉ nhìn vào mức giá.
Hiện hầu hết các doanh nghiệp còn trụ lại đều dồn lực cho chùm tour Tết Nguyên đán. TST Tourist tung ra 25 chương trình tour gồm 3 đợt khởi hành trước, trong và sau Tết, trong đó 40% đi đường hàng không. “Bộ sản phẩm Tết được nâng cấp và đặc sắc hơn do năm nay mọi nguồn lực của doanh nghiệp đều dồn vào thị trường nội địa, thị trường quốc tế vẫn chưa thể kỳ vọng gì. Để khuyến khích khách đặt tour sớm, doanh nghiệp có nhiều ưu đãi như giảm giá, tặng quà...”, ông Lại Minh Duy, Tổng giám đốc TST Tourist chia sẻ.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Phòng Tiếp thị - Truyền thông - Lữ hành Saigontourist cho biết, các chương trình tour Tết đã được đơn vị này triển khai phù hợp với nhu cầu, xu hướng mới của du khách, có thời gian khởi hành đẹp, từ mùng 2 đến mùng 6 Tết. Theo đó, du khách được hưởng những ưu đãi với mức giảm lên đến 500.000 đồng/khách khi mua tour sớm, thời gian ưu đãi áp dụng đến ngày 25/1/2021.
Theo các hãng lữ hành, giá tour Tết năm 2021 giảm từ 15 - 30% so với năm ngoái. Ngoài các tour trọn gói, năm nay du khách còn có cơ hội tùy chọn hành trình với các tour ghép hoặc mua combo chỉ đặt vé máy bay và khách sạn (Free&Easy). “Dù doanh số tổng giảm 60% so với năm ngoái, nhưng doanh thu du lịch nội địa lại tăng gấp đôi. Chúng tôi sẽ hướng theo phục vụ người Việt Nam đi du lịch trong nước vào thời điểm này”, ông Duy tiết lộ.
Linh hoạt thanh toán
Theo ông Duy, làm tour Tết vất vả hơn tour bình thường trong năm, bởi các dịch vụ đều rất khó lường, có nơi mở cửa, nơi nghỉ, chưa kể giá cả lúc đó cũng sẽ rất khó kiểm soát. Doanh nghiệp phải khởi động, xây dựng tour tuyến, sản phẩm từ nhiều tháng trước Tết, chốt giá các dịch vụ để đảm bảo du khách có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ chất lượng tốt, an toàn.
"Năm nay, tour Tết sẽ không nhấn mạnh yếu tố giảm giá, mà cạnh tranh về chất lượng. Chúng tôi hướng đến tour chất lượng cao với khám phá ẩm thực đặc sản, khách sạn 4 sao trở lên và điểm đến an toàn", ông Duy nhấn mạnh.
Đặc biệt, nắm bắt tâm lý lo ngại về kinh tế của du khách, bên cạnh các chương trình khuyến mãi, linh hoạt hình thức thanh toán, các doanh nghiệp du lịch còn dành ưu đãi lớn cho khách hàng quen hoặc khách hàng thành viên. Thậm chí, tung gói ưu đãi giúp khách có thể trả góp tour với lãi suất 0% áp dụng cho mọi sản phẩm khuyến mãi, kỳ hạn linh động.
Đơn cử, Vietravel tung ra hơn 60 sản phẩm tour trọn gói, 150 combo du lịch, 240 dịch vụ tự chọn… và các chương trình khuyến mãi Xuân 2021 (từ cuối tháng 12/2020 đến 21/3/2021) có tổng giá trị ưu đãi lên đến 18 tỷ đồng. Hãng lữ hành này còn ưu đãi trả góp 0% khi du khách đặt tour Xuyên Việt, áp dụng cho chủ thẻ tín dụng quốc tế của ngân hàng Sacombank, VIB, BIDV.
Tại iVIVU.com, du khách cũng được thỏa thích nghỉ dưỡng với chương trình trả góp lãi suất 0% qua thẻ tín dụng cho tất cả các đơn hàng tour du lịch trong nước và quốc tế, combo du lịch và đặt phòng khách sạn với đơn hàng thanh toán từ 3 triệu đồng trở lên.
Trong khi đó, đại diện Bamboo Airways cho biết, sẽ triển khai nhiều chương trình ưu đãi như voucher nghỉ dưỡng và ưu đãi dịch vụ, vé máy bay trả góp 0%, voucher tặng phòng nghỉ thương gia…
Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Công ty Du lịch Vietravel, Chi nhánh Hà Nội cho biết, nếu các năm trước, thị trường du lịch Tết sẽ bao gồm du lịch nước ngoài và du lịch nội địa để du khách lựa chọn, nhưng nay chỉ còn du lịch trong nước, do đó nhu cầu dịch vụ trong nước cao là tất yếu. Đơn vị này dự tính đón lượng khách nội địa tăng tới 135% so với năm ngoái.
Để phục vụ tốt du khách, ngoài tour trọn gói, Vietravel tổ chức nhiều dịch vụ như: mở bán riêng vé máy bay hoặc combo vé máy bay và khách sạn cho du khách có nhu cầu du lịch tự túc. Vietravel đồng thời gia tăng các dịch vụ đi kèm cho cá nhân, nhóm nhỏ như: đưa, đón khách du lịch tại sân bay, hướng dẫn viên riêng hay thiết kế tour nửa ngày, một ngày theo yêu cầu, tour có trải nghiệm mới lạ…
Ngoài đa dạng hóa phương thức thanh toán, ông Bảy cho rằng, chính sách bảo toàn giá trị tour cho du khách trong những trường hợp dịch bùng phát sẽ quyết định đến niềm tin tiêu dùng lúc này. "Dù các doanh nghiệp có cái khó riêng, phải làm việc với các đối tác, dịch vụ về chi phí trước đó, nhưng khách cần được bảo đảm khoản tiền của mình", ông Bảy nhìn nhận.