Giá dịch vụ tăng cao
Ngay từ đầu tháng 4/2023, giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5, tại nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng như Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn… đã tăng mạnh. Riêng vé máy bay khứ hồi đã dao động từ 5 đến 8,5 triệu đồng, cao hơn mức bình thường 100 - 300%, tùy chặng.
Trong khi đó, thị trường tour đi nước ngoài dịp lễ 30/4 - 1/5 có mức giá dễ chịu. Chẳng hạn, tour Thái Lan 5 ngày trọn gói chỉ 5,99 - 8 triệu đồng; Bali 4 ngày từ 10,9 triệu đồng; Trung Quốc từ 6,5 triệu đồng; Singapore, Singapore - Malaysia trọn gói từ 14,4 triệu đồng; Hồng Kông 4 ngày từ 15,4 triệu đồng; Hàn Quốc 5 ngày từ 14,9 triệu đồng; Nhật Bản 6 ngày từ 24,9 triệu đồng…
Nhu cầu tăng, nhưng khả năng cung ứng có hạn là nguyên nhân chính dẫn đến giá vé máy bay dịp lễ tăng phi mã. Các đơn vị lữ hành đang nỗ lực tìm kiếm vé bay nội địa giá tốt. Tuy nhiên, nếu các hãng bay không có sự điều chỉnh về giá, mở thêm chỗ, thì sẽ khó cạnh trạnh với các tour đi nước ngoài.
Bà Vũ Thị Bích Huệ, Phòng Truyền thông (Flamingo Redtours) cho biết, nếu như các năm trước, ngành du lịch có sự bùng nổ các tour nội địa, thì năm nay, dự kiến các tour du lịch nước ngoài sẽ được nhiều du khách lựa chọn hơn, chiếm khoảng 70% tổng lượng khách đặt tour qua Flamingo Redtours.
- Ông Tanes Petsuwan, Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Thái Lan
Đại diện BenThanh Tourist cũng cho hay, dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, giá tour trong nước tăng cao do chi phí giá vé máy bay tăng chóng mặt.
Không chỉ dịp lễ 30/4 - 1/5, giá tour, dịch vụ du lịch mùa hè của Việt Nam nhiều năm qua, cứ đến hẹn lại tăng giá. Ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel chia sẻ: “Giá vé máy bay mùa hè năm nay khá cao. Năm nào cũng thế, cứ từ tháng 6 đến tháng 8, học sinh được nghỉ hè là nhu cầu đi du lịch theo gia đình, nhóm bạn bè, cơ quan tăng cao. Do đó, giá vé máy bay, phòng khách sạn, dịch vụ du lịch tăng theo, các điểm đến quá tải là không tránh khỏi”.
Cũng theo ông Đạt, mặt bằng giá ở Việt Nam so với các nước trong khu vực khá rẻ. Thậm chí còn được coi là điểm đến giá rẻ cho khách tự đi. Khách sạn ở Việt Nam so với khách sạn châu Âu, Mỹ thì hơn hẳn, vừa rẻ, vừa đẹp hơn. Tuy nhiên, giá vé máy bay đến Việt Nam và bay nội địa Việt Nam đắt, đường bay ít. So với Thái Lan, giá vé máy bay đến Việt Nam kém cạnh tranh hơn rất nhiều.
Ngóng chính sách trợ lực
Ông Đạt cho rằng, ngành kinh tế xanh Việt Nam thua cách làm du lịch của Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc… vì họ có sự liên kết rất chặt chẽ. Hàng không, khách sạn, nhà hàng, vận chuyển, dịch vụ du lịch… của các nước trong khu vực có giá rất tốt. Họ bắt tay nhau thu hút khách bằng giá hợp lý, ai cũng có thể đi được. Chính sách giá của các nước này rất ổn định. Đặc biệt, chính sách visa của họ vừa thông thoáng, vừa linh hoạt, thủ tục nhanh chóng.
Ngay sau khi Trung Quốc mở cửa du lịch, các công ty du lịch Việt Nam đã phối hợp với đối tác Trung Quốc khởi động lại tour Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn. Đây là tour trước dịch thu hút đông nhất khách Việt Nam vì có giá phù hợp và cảnh điểm đến hấp dẫn. Giá tour 6 ngày 5 đêm, nếu đi đường bộ chỉ 6,5 - 7,3 triệu đồng; đi đường bộ, về bay Vietjet có giá 8 - 8,5 triệu đồng; nếu bay khứ hồi giá 12 - 13 triệu đồng...
Tour Côn Minh - Đại Lý - Lệ Giang; Thành Đô - Cửu Trại Câu - Nga Mi Sơn (Trung Quốc) cũng đang khởi động trở lại với giá, cảnh điểm, dịch vụ rất hấp dẫn, được nhiều công ty du lịch Việt Nam chào bán.
Ông Lương Duy Doanh, Chủ tịch Liên minh Du lịch Việt Nam cho biết: “Các tour, tuyến ngắn ngày đi Trung Quốc đang được nhiều du khách Việt Nam quan tâm, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 sắp tới. Hiện giá tour ở mức cạnh tranh so với tour trong nước”.
Ông Phạm Duy Nghĩa, CEO Vietfoot Travel cho biết, sau khi Việt Nam mở cửa du lịch hoàn toàn từ ngày 15/3/2022, nhiều công ty lữ hành quốc tế đã hình thành các liên minh cùng bán tour như Liên minh châu Âu, Liên minh Nhật Bản, Liên minh Mông Cổ để cùng gom khách và phục vụ khách tốt nhất. Nhu cầu du lịch của khách Việt Nam đi các nước tăng nhanh và rất ổn định với mức giá, chất lượng dịch vụ, trải nghiệm, chính sách đãi ngộ từ các công ty, đại lý du lịch ngày càng được cải thiện.
“Vì thế, nếu du lịch Việt Nam không có những chính sách cởi mở, thông thoáng về visa, thủ tục xuất nhập cảnh và liên kết chặt chẽ để giảm giá dịch vụ, quảng bá tốt tới thị trước quốc tế, thì sẽ khó có thể cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực và trên thế giới”, ông Nghĩa nhận định.
Các doanh nghiệp đón khách quốc tế vào Việt Nam đang lo lắng vì giá dịch vụ ngày càng tăng cao, trong khi những chính sách “mở cửa” về visa dự kiến được Chính phủ đệ trình Quốc hội vào kỳ họp tới phải đến tháng 5 mới biết kết quả. Ngoài nỗ lực tự thân, họ đang ngóng đợi những chính sách trợ lực cho ngành kinh tế xanh, đặc biệt là liên quan đến quảng bá, xúc tiến du lịch ra nước ngoài và chính sách visa thông thoáng hết mức có thể. Bởi, nếu những vấn đề này không sớm được cải thiện thì e rằng, 2023 lại là một năm ngành kinh tế xanh Việt Nam bị rớt lại phía sau.