Du lịch
Doanh nghiệp lữ hành ứng dụng số để tiếp cận khách hàng
Hồ Hạ - 04/12/2024 11:23
Việc áp dụng các công nghệ hiện đại như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn và tiếp thị trực tuyến giúp nhiều doanh nghiệp du lịch tiếp cận khách hàng nhanh, hiệu quả, tối ưu hóa chi phí, dự đoán xu hướng để bứt phá trong kỷ nguyên số.

Thay đổi cách tiếp cận khách hàng

ThS. Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense, doanh nghiệp nổi tiếng thành công khi sở hữu 100 website du lịch, nhận định: “Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà đã trở thành yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp lữ hành. Công nghệ số không chỉ thay đổi cách tiếp cận khách hàng, mà còn tái định hình quy trình vận hành của các doanh nghiệp lữ hành”. Như ông Tài lý giải, tiếp thị số không chỉ giúp doanh nghiệp mở rộng phạm vi tiếp cận, mà còn duy trì mối quan hệ bền vững với khách hàng thông qua các công cụ chăm sóc khách hàng tự động và tái tiếp thị.

Thực tế, các phần mềm quản trị nội bộ như Travelopia của VIVAS (thuộc VNPT Technology) đã trở thành trợ thủ đắc lực cho doanh nghiệp lữ hành. Với giao diện trực quan và tính năng đa dạng, Travelopia giúp doanh nghiệp quản lý toàn bộ quy trình kinh doanh từ lập kế hoạch tour, đặt dịch vụ, đến chăm sóc khách hàng sau chuyến đi. Hay các giải pháp như WiFi Marketing, SMS Brandname hay Zalo ZNS của VIVAS cho phép doanh nghiệp lữ hành giữ liên lạc và tương tác với khách hàng theo cách chuyên nghiệp và cá nhân hóa.

“Các ứng dụng của VIVAS giúp doanh nghiệp lữ hành giảm thiểu chi phí đầu tư, nâng cao lợi nhuận bằng cách cung cấp các giải pháp toàn diện, dễ dàng tích hợp và phù hợp với nhu cầu thực tế của ngành. Nhờ đó, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận các công cụ quản trị số mà không phải đầu tư quá nhiều vào nguồn lực hay hạ tầng, nhưng vẫn giảm thiểu sai sót và nâng cao năng suất làm việc”, ông Nguyễn Trường Giang, Phó ban Kinh doanh VIVAS nhấn mạnh.

Nhờ các công cụ như dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp có thể phân tích hành vi khách hàng, dự đoán xu hướng và xây dựng các chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Những doanh nghiệp tiên phong như BestPrice đã chứng minh sự thành công của chuyển đổi số khi áp dụng hệ thống đồng bộ quản lý khách hàng, tối ưu quy trình vận hành và tích hợp đa nền tảng. BestPrice hiện ở Top 10 thương hiệu nổi tiếng Việt Nam, Top 10 đại lý du lịch có lượng booking lớn nhất.

Bảy bước xây dựng chiến lược marketing online

Sự thành công của BestPrice là minh chứng sống động cho việc doanh nghiệp lữ hành chuyển đổi số thành công tại Việt Nam và vươn ra thế giới. Với hệ thống app BestPrice.vn, doanh nghiệp này cung cấp các dịch vụ từ vé máy bay, khách sạn, đến tour du lịch chỉ trong vài thao tác. Các tính năng vượt trội như giữ chỗ trực tuyến, xuất code tự động và hỗ trợ khách hàng 24/7 đã giúp BestPrice đạt tỷ lệ hài lòng lên đến 4,9/5 trên các nền tảng như TripAdvisor và Trustpilot.

Tuy nhiên, chuyển đổi số không phải là con đường dễ dàng. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, nên việc ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động kinh doanh chưa thực sự được đầu tư bài bản, chuyên nghiệp. Chia sẻ về những “nỗi đau” của doanh nghiệp lữ hành nhỏ và siêu nhỏ hiện nay, ông Tài cho biết: “Hiện tại, nhiều ông chủ không biết gì về công nghệ và chưa quan tâm đến tiếp thị số. Họ không có đội ngũ nhân sự phụ trách tiếp thị trên Internet, nguồn lực tài chính dành cho marketing online hạn chế, chưa có khả năng tổng hợp và phân tích dữ liệu”.

Các loại hình marketing online được nhiều hãng lữ hành áp dụng hiện nay gồm tiếp thị trên mạng xã hội; tối ưu hóa website và từ khóa; quảng cáo trả tiền; tiếp thị nội dung, qua email hoặc qua người ảnh hưởng. Trong đó, mỗi loại hình lại có những ưu, nhược điểm riêng. Theo ông Tài, tiếp thị mạng xã hội giúp tiếp cận chính xác đối tượng mục tiêu; hình thức sinh động và hấp dẫn; tương tác tức thì; chi phí linh hoạt; đo lường và đánh giá hiệu quả dễ dàng. Tuy nhiên, mức chi phí cao, đòi hỏi nội dung sáng tạo, yêu cầu quản lý và trực page liên tục; hiệu quả ngắn hạn…

Để vượt qua những thách thức trong chuyển đổi số ở các doanh nghiệp lữ hành nhỏ và siêu nhỏ hiện nay, ông Tài chia sẻ 7 bước xây dựng chiến lược marketing online, gồm nghiên cứu khách hàng và các đối thủ; phân tích thực trạng các nguồn lực; thiết lập mục tiêu chiến lược; lựa chọn loại hình marketing online phù hợp; tạo dựng thông điệp và giá trị khác biệt; phân bổ ngân sách; đo lường, đánh giá và tối ưu.

Chuyển đổi số là bước đi chiến lược để doanh nghiệp lữ hành không chỉ tồn tại, mà còn phát triển bền vững trong kỷ nguyên số. Những lợi ích như tăng cường trải nghiệm khách hàng, tối ưu hóa quản lý và nâng cao sức cạnh tranh đã được minh chứng qua các doanh nghiệp tiên phong như BestPrice hay những giải pháp công nghệ hiện đại từ VIVAS. Để bứt phá, các doanh nghiệp cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, đầu tư bài bản và đồng hành cùng những đối tác công nghệ đáng tin cậy.

Tin liên quan
Tin khác