Doanh nghiệp
Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đón "Tết Doanh nhân" trực tuyến, bàn bạc tìm cơ hội mới
Khánh Linh - 13/10/2021 21:14
"Tết doanh nhân" đặc biệt nhất trong “lịch sử” Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội đã diễn ra trực tuyến, đủ cả lời chúc mừng và những chia sẻ kinh nghiệm để tìm vận hội mới.
Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội đón Tết Doanh nhân online

Đón "Tết Doanh nhân" trực tuyến

Lời chúc mừng online “bản lĩnh và sức khỏe” của Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (Hanoi BA) Trần Đăng Nam, Chủ tịch HĐQT Dolphin Sea Air Services Corp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam đã không chỉ đến được các hội viên HanoiBA, mà còn đến vài trăm doanh nhân trẻ là hội viên các hội doanh nhân trẻ trên cả nước.

Nhưng sự đặc biệt chưa từng có của "Tết Doanh nhân" không chỉ dừng lại ở cách giao lưu – trao đổi trên nền tảng trực tuyến.

“Quyết định tổ chức Tết trực tuyến, HanoiBA thể hiện được 2 định hướng trong hoạt động. Một là, quyết tâm ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số triệt để các hoạt động để tiến tới kỷ nguyên 4.0, bước vào giai đoạn “Bình thường mới”. Hai là, chứng minh rằng không khoảng cách nào có thể làm mờ đi sợi dây thân tình đã gắn bó sâu sắc giữa chúng ta suốt 28 năm qua”, ông Nam chia sẻ.

Đợt tấn công lần thứ tư của đại dịch đã khiến các doanh nghiệp chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Nhiều doanh nghiệp bị đình trệ, nhiều nhà máy dừng sản xuất, đời sống kinh tế xã hội đảo lộn.

Tuy nhiên, trong bức tranh với những mảng màu trầm ấy, các doanh nhân vẫn muốn chia sẻ về những điểm sáng.

Đó là những doanh nghiệp thay đổi mô hình kịp thời trong sóng gió, ví như những doanh nghiệp áp dụng các phương pháp quản lý phù hợp để phát triển.

Đó là những tấm gương doanh nhân linh hoạt thích ứng – chủ động sáng tạo mang đến một loạt các sản phẩm – dịch vụ mới trong giai đoạn khủng hoảng…

Đặc biệt, chưa bao giờ, tinh thần cùng nhau vượt khó của các doanh nhân lại thể hiện rõ như giai đoạn vừa qua.

“Đó là những điểm mấu chốt của tinh thần Thích ứng - Đổi mới - Gắn kết - Chia sẻ - Cùng phát triển mà Hanoi BA đang cùng nhau đẩy mạnh tại nhiệm kỳ khóa VIII lần này”, ông Nam chia sẻ suy nghĩ chung của các hội viên HanoiBA nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Tìm cơ hội trong bối cảnh mới

Các doanh nhân trong phiên thảo luận về Cơ hội mới trong bối cảnh bình thường mới

Chủ đề Vận hội mới – Bối cảnh mới của Tết Doanh nhân mà HanoiBA chọn dường như mang đến một “điềm lành”. Ngay cùng thời điểm, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/2021/NQ-CP về Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tạm dừng hiệu lực của các chỉ thị 15, 16, 19 và các quyết định liên quan đến các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đúng ngày 13/10, Hà Nội đã  ra văn bản đưa các hoạt động kinh tế, xã hội trở lại gần như bình thường.

Mặc dù còn lo ngại về sự khác biệt trong thực thi giữa các địa phương với chính sách của Chính phủ, nhưng ông Trần Anh Vương, Chủ tịch Tập đoàn Bắc Việt đã nói nhiều về các đơn hàng của các doanh nghiệp sản xuất, về cơ hội trở thành các nhà cung cấp của các doanh nghiệp FDI trong bối cảnh đang có những xáo trộn nhất định trong hoạt động sản xuất – kinh doanh của nhiều doanh nghiệp.

“Vốn, lao động vẫn sẽ là khó khăn của doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là lý do mà chúng tôi tiếp tục có những khuyến nghị về các giải pháp hỗ trợ tiếp cận vốn cho doanh nghiệp nhỏ vừa vừa, nhất là giải pháp hỗ trợ lãi xuất. Tất nhiên, bài học của 2008-2009 khi tiếp cận vốn rẻ vẫn còn, nên các doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc rất cẩn trọng các phương án kinh doanh, kế hoạch vay vốn”, ông Vương chia sẻ kinh nghiệm.

Các doanh nghiệp dịch vụ có thể sẽ khó khăn hơn, nhất là khi người tiêu dùng vẫn đang trong tâm thế phòng thủ, nhưng theo ông Lê Trí Thông, CEO của PNJ đây là thời điểm các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ tìm kiếm cơ hội trong các kênh bán hàng mới, trong áp dụng chuyển đổi số nhanh.

“Lúc này, doanh nghiệp nào hiểu được tâm lý khách hàng, có sự chuẩn bị tốt trong làn sóng chuyển đổi số, sẽ tìm thấy cơ hội”, ông Thông chia sẻ.

Tuy nhiên, lao động tiếp tục là khó khăn của các doanh nghiệp khu vực phía Nam, sau làn sóng di chuyển về quê của lao động nhập cư.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc đầu tư của Dragon Capital dự báo, khả năng tình trạng thiếu lao động sẽ kéo dài đến hết Tết Âm lịch, vào tháng 2/2022, nên các doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị về việc này.

“Trước mắt sẽ có nhiều khó khăn, nhưng các doanh nghiệp hoàn toàn có thể chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội từ kinh tế vĩ mô đang khá ổn định, lạm phát thấp, sự bật lên trong tiêu dùng của tầng lớp trung cư. Chúng tôi đang khuyến nghị Chính phủ thúc đẩy đầu tư công và phát triển các dự án hạ tầng”, ông Tuấn phân tích.

Đặc biệt, trong bối cảnh này, các doanh nghiệp tiếp tục bàn các kế hoạch bắt tay, hợp tác giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

Những yếu tố này sẽ tạo động lực tăng trưởng cho nền kinh tế và cơ hội của doanh nghiệp trong bối cảnh mới.

Tất nhiên, các doanh nghiệp cũng rất thực tế khi chia sẻ, các kế hoạch kinh doanh tới đây, từ việc mở cửa trở lại, tìm kiếm các đơn hàng, đối tác mới đang phụ thuộc rất lớn vào tính khả thi, thực tiễn của các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cũng như chương trình phục hồi kinh tế mà Chính phủ đang xây dựng.

Tin liên quan
Tin khác