Doanh nghiệp
Doanh nghiệp vận tải gặp khó vì đăng kiểm
Việt Dũng - 13/01/2023 10:13
Liên tiếp thời gian qua, cán bộ lãnh đạo và nhân viên hàng loạt trung tâm đăng kiểm tại nhiều địa phương bị cơ quan công an bắt tạm giam để điều tra liên quan đến việc nhận hối lộ. Các trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động đã gây ra tình trạng quá tải ùn ứ, khó khăn cho các chủ phương tiện ô tô thực hiện đăng kiểm.

Tại TP.HCM, tính đến hết tháng 12/2022, có 9/19 trung tâm đăng kiểm ngưng hoạt động. Trong đó có 6 trung tâm đăng kiểm bị đình chỉ do phát hiện sai phạm, tiêu cực, dẫn tới quá tải đăng kiểm xe trầm trọng ở tất cả các trạm còn lại. Tương tự, tình trạng quá tải đăng kiểm còn đang lan rộng đến tỉnh Bình Dương, Đồng Nai khiến nhiều chủ xe và doanh nghiệp điêu đứng.

Ông Nguyễn Văn Tùng, chủ một doanh nghiệp vận tải ở TP.HCM cho biết, nhiều xe của Công ty đã đến hạn đăng kiểm, nhưng vẫn chưa thể làm xong hết vì số lượng xe chờ quá đông. Ông dự tính sang đăng kiểm ở địa phương khác, nhưng không thể vì nhiều trung tâm đăng kiểm cũng dừng hoạt động.

“Đi đăng kiểm ở các tỉnh khác thì quá xa, nếu đến được thì cũng không hề nhanh do số lượng xe tham gia đăng kiểm quá đông. Trong khi đó, cứ đưa xe tham gia giao thông là lại lo ngay ngáy, không có chứng nhận đăng kiểm thì chịu mức phạt của công an quá cao. Lái xe và chủ xe có thể bị phạt rất nặng nếu sử dụng ô tô hết hạn đăng kiểm, thậm chí còn có thể bị tạm giữ phương tiện”, ông Tùng bày tỏ bức xúc và kiến nghị, Nhà nước cần có giải pháp cấp bách để xử lý tình trạng khó khăn đăng kiểm cho doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, cơ quan cảnh sát giao thông cũng xem xét cơ chế linh hoạt, nếu không đăng kiểm được vì lý do bất khả kháng.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM  cũng cho hay, nhu cầu đăng kiểm xe vào dịp cuối năm là rất lớn. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp vận tải đang gặp khó khăn, mỗi ngày xe và tài xếp hàng chờ để đăng kiểm rất tốn kém công sức, thời gian và tiền bạc.

“Các doanh nghiệp hoạt động rất khó khăn, vừa thoát khỏi Covid-19 thì lại căng thẳng do giá xăng dầu lên cao, rồi lại phải xếp hàng đăng kiểm, rất mệt mỏi”, ông Quản nói và kiến nghị gia hạn thời điểm đăng kiểm. Bởi cho xe thêm thời gian lưu thông cũng là một phương án mà các đơn vị có thể xem xét để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong lúc này.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho người dân và các doanh nghiệp vận tải, Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM dự kiến sẽ triển khai thí điểm việc đăng ký đăng kiểm xe trực tuyến cho các chủ xe tại TPHCM và 7 tỉnh khu vực Đông Nam bộ.

Cụ thể, Sở Giao thông - Vận tải TPHCM sẽ cho tổ chức, doanh nghiệp, người dân có nhu cầu đăng kiểm xe đăng ký lấy số thứ tự đăng kiểm trực tuyến. Việc này sẽ giúp chủ xe rút ngắn thời gian chờ đợi, đồng thời hạn chế ùn tắc khi dừng, chờ kiểm định trước các đơn vị đăng kiểm.

Việc đăng ký trực tuyến được áp dụng tại 3 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới: 50-01S, 50-02S, 50-03S, đây là các trung tâm đăng kiểm thuộc quản lý của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM. Các trung tâm khác thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý sẽ được kết nối sau.

Để người dân thuận tiện trong đăng ký và thực hiện thủ tục đăng kiểm nhanh chóng, chủ xe cần thực hiện 4 bước để đăng ký: loại xe và ngày đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm, giờ đăng kiểm và điền thông tin như thông tin cá nhân, biển số xe, chụp giấy đăng kiểm gửi trực tuyến… Chủ xe chỉ có thể đăng ký đăng kiểm nếu đáp ứng 2 điều kiện: xe không bị phạt nguội quá 15 ngày trước khi đăng ký và xe sẽ hết hạn đăng kiểm trước ngày 25/1.

Cũng theo Sở Giao thông - Vận tải Thành phố, xe dưới 10 chỗ có thể đăng ký tại Trung tâm 50-03S ở TP. Thủ Đức và 50-02S ở quận 11. Xe tải và xe khách trên 10 chỗ chỉ có thể chọn đăng ký đăng kiểm tại Trung tâm 50-03S.

“Cuối tháng 2/2023, ứng dụng đăng kiểm sẽ hoàn thành và đưa lên App Store hoặc CH Play để người dân tải về và sử dụng. Khi có ứng dụng, các trung tâm đăng kiểm sẽ thông báo số lượng xe còn nhận trong ngày và những khung giờ trống để người có nhu cầu đăng ký số thứ tự”, đại diện Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM thông báo.

Để thuận tiện trong việc đăng kiểm, các chủ phương tiện cần thực hiện bảo dưỡng xe của mình trong tình trạng vận hành tốt nhất, đồng thời kiểm tra xem xe có bị phạt nguội hay không trước khi đến đi đăng kiểm. Nếu xe có lắp các thiết bị, phụ kiện, như cản trước, cản sau, giá nóc, cánh lướt gió thể thao,... làm sai kích thước tiêu chuẩn của xe theo quy định; độ đèn sai khác với thông số, chủng loại của nhà sản xuất; lắp thêm/tháo bớt ghế ngồi sai với công năng thiết kế đã được đăng ký; sử dụng sai cỡ lốp,... cũng sẽ bị từ chối đăng kiểm.

Tin liên quan
Tin khác