Doanh nghiệp
Doanh nhân trẻ liên kết hành động, nắm bắt cơ hội số
Vũ Anh - 16/04/2024 16:02
Nỗ lực thay đổi, không ngần ngại nắm bắt xu thế phát triển sẽ tạo nguồn cảm hứng, động lực để doanh nhân trẻ sẵn sàng đối diện với mọi thách thức.
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh Lưu Công Thành trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy (áo trắng) và Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Đặng Hồng Anh và lãnh đạo các hội doanh nhân trẻ địa phương tại Triển lãm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tại Quảng Ninh

Nắm bắt cơ hội “số”

Hơn 1.000 doanh nhân trẻ khắp cả nước đã có mặt tại Quảng Ninh vào 2 ngày 14-15/4, để tham dự chuỗi hoạt động Triển lãm, hội thảo “Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để xúc tiến thương mại và thu hút đầu tư”, do Hội Doanh nhân trẻ Quảng Ninh, phối hợp với Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức.

Lần này, mối quan tâm của các doanh nhân không chỉ là các gian hàng, hoạt động quảng bá sản phẩm như thông lệ. “Điểm nhấn của Triển lãm là yếu tố số hóa. Nhiều doanh nhân trẻ chia sẻ với tôi điều này”, ông Lưu Công Thành, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Quảng Ninh, Chủ tịch Câu lạc bộ Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ.

Phải nói rõ, khi bắt tay vào hoạt động được Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam giao làm “thí điểm cho mô hình xúc tiến thương mại, đầu tư”, ông Thành và cộng sự đã suy nghĩ rất nhiều. Bối cảnh mới, kinh doanh khó khăn, áp lực cạnh tranh lớn, đa phần doanh nghiệp của doanh nhân trẻ có quy mô nhỏ và vừa, có nhu cầu được hỗ trợ giao thương.

“Vai trò của Hội là hỗ trợ nhu cầu này của doanh nghiệp, nhưng làm thế nào hiệu quả, phù hợp với thị trường, với nhu cầu tiêu dùng hiện đại thực sự không dễ. Có thể, cách làm truyền thống, kết nối trực tiếp vẫn rất cần thiết, nhưng doanh nhân trẻ không thể đi sau trong xu thế mới”, ông Thành chia sẻ quyết định hỗ trợ 100% gian hàng tham gia giới thiệu sản phẩm trực tuyến trên các nền tảng số Facebook, YouTube và TikTok… Cùng với đó, các ứng dụng số để thương mại hóa sản phẩm, xúc tiến thương mại cũng được thiết lập.

“Chúng tôi cũng muốn, nhân dịp này, truyền tải thông tin, hình ảnh về Quảng Ninh, doanh nghiệp Quảng Ninh một cách sinh động, trực quan, để thúc đẩy nhận thức của cả doanh nhân, từng người trong doanh nghiệp rằng, cơ hội số không dành riêng, cũng không giới hạn một ai”, ông Thành chia sẻ.

Ở góc độ doanh nghiệp quy mô nhỏ, giới khởi nghiệp, vấn đề đặt ra là cần thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại nội khối trong cộng đồng tại các địa phương. Qua đó, tăng hoạt động hỗ trợ tư vấn, đối thoại chính sách nhằm góp phần tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Vấn đề liên quan chiến lược chuyển đổi số cũng đang được các doanh nhân trẻ Việt Nam “rốt ráo” bắt tay thực thi. Việc này giúp doanh nghiệp thích ứng với xu thế hội nhập và bối cảnh thế giới mới, các giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, logistics, các công nghệ, mô hình, nền tảng số giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến đầu tư...

Doanh nhân dám mơ lớn, tăng trưởng nhanh

Tại Đại hội đồng cổ đông FPT tuần qua, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, cũng là chủ tịch đầu tiên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, đã nói về 5 từ khóa sẽ quyết định lịch sử của nhân loại. Đó là “Tuệ, Bán, Xe, Số, Xanh”. Đấy là những từ khóa viết tắt của trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, xe điện, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.

“Thế giới đang chọn Việt Nam. Chúng ta không thể bỏ lỡ thời cơ này để vươn lên trở thành quốc gia tiên tiến”, ông Trương Gia Bình chia sẻ với cổ đông của FPT, nhưng cũng là điều ông nhiều lần nói với các thế hệ doanh nhân trẻ.

Theo ông Bình, Chính phủ đưa ra chương trình chính phủ số, kinh tế số, xã hội số là chính sách rất đúng đắn, chuẩn xác. Nó sẽ làm người dân Việt Nam hạnh phúc hơn, làm các doanh nghiệp tăng trưởng cao hơn và làm cho Chính phủ quản lý hiệu quả hơn.

Việc này mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp, khi các cá nhân đều tương tác bằng số thì có rất nhiều dữ liệu, có thể tiến hành tự động hóa nhanh hơn. Cộng đồng doanh nghiệp Việt cần phải nắm bắt cơ hội.

“Chúng ta phải nắm bắt cơ hội, trong đó, quan trọng nhất là nhận thức. Nhận thức của lãnh đạo, doanh nghiệp và người dân. Chúng ta hãy bắt đầu từ những thành công rất cụ thể, thì sức lan tỏa sẽ vô cùng nhanh”, ông Trương Gia Bình chia sẻ.

Với FPT, ông Bình đặt mục tiêu tham gia chuỗi bán dẫn toàn cầu ở cả khâu thiết kế và đào tạo nhân lực. Nhưng với các doanh nghiệp quy mô nhỏ, doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp khởi nghiệp, mục tiêu có thể bắt đầu từ ứng dụng số để thúc đẩy xúc tiến thương mại nội khối trong cộng đồng doanh nhân trẻ, cộng đồng doanh nghiệp các địa phương, các ngành, lĩnh vực. Hoạt động này không chỉ hỗ trợ giao thương, mà còn có thể song hành với các hoạt động hỗ trợ tư vấn, đối thoại chính sách nhằm góp phần hoàn thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp cho rằng, các bước đi này giúp doanh nghiệp hiểu rõ yêu cầu của thời cuộc để thay đổi, thích ứng với xu thế hội nhập và bối cảnh thế giới mới bất định, khó lường…  

Ý KIẾN - NHẬN ĐỊNH

Ông Takashi Inoue, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo

Mỗi doanh nghiệp tại Việt Nam đều có thể mang đến giá trị cho cộng đồng”


- Ông Takashi Inoue, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kangaroo

Là một doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đến với triển lãm lần này, chúng tôi mong muốn có thể gặp gỡ, kết nối, hợp tác nhiều hơn với những doanh nghiệp có cùng mục tiêu, sứ mệnh và định hướng phát triển trong giai đoạn mới. Chúng tôi mong muốn, mỗi doanh nghiệp tại Việt Nam đều có thể mang đến những giá trị cho cộng đồng để thị trường Việt Nam có nhiều hơn nữa những sản phẩm chất lượng, thúc đẩy kinh tế tăng trưởng.

Là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất, nghiên cứu và kinh doanh sản phẩm gia dụng tại Việt Nam, trong bối cảnh kinh doanh khó khăn hiện tại, doanh nghiệp cũng phải gánh chịu những tác động không mong muốn. Để vượt qua, Kangaroo đẩy mạnh tập trung phát triển theo chiều sâu, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới.

Bà Dương Quỳnh Liên, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần AI Next Global (Hà Nội).
Công nghệ là chìa khóa để tối ưu hóa chi phí, tăng cường hiệu suất làm việc”


- Bà Dương Quỳnh Liên, Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần AI Next Global (Hà Nội)

Ở mỗi giai đoạn khó khăn đều ẩn chứa cơ hội mới. Việc áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ là một phương tiện để tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu suất, mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới và phát triển bền vững.

Tham gia Triển lãm, với sự có mặt của đông đảo cộng đồng doanh nhân trẻ Việt Nam, chúng tôi không chỉ đến với mục tiêu kinh doanh thông thường, mà mang theo một khát vọng, mong mỏi lớn hơn, đó là tạo ra những giải pháp sáng tạo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển mạnh mẽ hơn trong môi trường kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng.

Ngoài ra, chúng tôi muốn truyền đi một thông điệp tích cực và truyền cảm hứng cho cộng đồng rằng, mỗi người dân Việt Nam đều có khả năng và cơ hội để nâng cao trình độ, trang bị cho bản thân những công cụ trí tuệ nhân tạo cần thiết để vươn lên và góp phần tích cực vào sự phát triển của xã hội.

Ông Vũ Đình Phan, Giám đốc Công ty Thiết bị khách sạn - nhà hàng Phahoko (Quảng Ninh)
Trong lúc khó khăn, cơ hội giao lưu với cả ngàn doanh nhân là rất quý”


- Ông Vũ Đình Phan, Giám đốc Công ty Thiết bị khách sạn - nhà hàng Phahoko (Quảng Ninh)

Tham gia Triển lãm Xúc tiến thương mại và đầu tư Doanh nhân trẻ tại Quảng Ninh, chúng tôi kỳ vọng có thể tìm kiếm thêm nhiều đối tác và tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh mới, giúp gia tăng doanh thu bán hàng. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn như hiện nay, cơ hội giao lưu với hơn 1.000 doanh nhân tham gia Triển lãm là rất quý.

Là một đơn vị cung cấp vật tư khách sạn - nhà hàng, Phahoko đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của sản phẩm dịch vụ kém chất lượng, với những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, đặc biệt là sản phẩm giá rẻ.

Đây là cơ hội để chúng tôi lên tiếng, chia sẻ về các nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giảm thiểu chi phí của doanh nghiệp cũng như bảo vệ các sản phẩm, dịch vụ chất lượng, uy tín.
Tin liên quan
Tin khác