Trong 3 tháng đầu năm 2024, Thế Giới Di Động ghi nhận tổng doanh thu 31.441 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ và hoàn thành 25% so với kế hoạch năm doanh thu 125.000 tỷ đồng.
Trong đó, Thế Giới Di Động cho biết doanh thu chuỗi Điện Máy Xanh chiếm 46,2% tổng doanh thu; doanh thu chuỗi Bách hoá Xanh chiếm 29,1% tổng doanh thu; doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động chiếm 21,6% tổng doanh thu; và còn lại 3,1% tổng doanh thu đến từ lĩnh vực khác.
Đối với chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh, trong 3 tháng đầu năm, tổng doanh thu hai chuỗi đạt 21,3 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Trong đó, động lực tăng trưởng chính là ngành hàng điện máy với mức tăng doanh thu 2 chữ số.
Công ty cho biết thêm, biên lợi nhuận gộp của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh ghi nhận cải thiện trong quý I/2024 do ngành hàng điện máy gia tăng đóng góp trong tổng doanh thu; lợi thế về danh mục hàng hoá đẩy đủ, lựa chọn mua sắm đa dạng với các chương trình khuyến mãi, giải pháp hỗ trợ tài chính hấp dẫn …
Đối với chuỗi Bách hoá Xanh, trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh thu của chuỗi ghi nhận hơn 9,1 nghìn tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu bình quân đạt 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.
Thế Giới Di Động cho biết kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý II/2024 của chuỗi Bách hoá Xanh sẽ cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân có xu hướng tiếp tục tăng trong tháng 4 và Bách hoá Xanh đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận.
Thế Giới Di Động đã bán 5% vốn chuỗi Bách hoá Xanh cho CDH Investments
Điểm đáng lưu ý, sau khi Thế giới Di động công bố thông tin đã hoàn tất chào bán 5% vốn tại CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hóa Xanh, đơn vị sở hữu chuỗi Bách hoá Xanh (kế hoạch ban đầu dự kiến chào bán 20% trên tổng số cổ phiếu đã phát hành), tới lượt Công ty CDH Investments - Công ty quản lý tài sản đến từ Trung Quốc cũng đã công bố thông tin thông qua Green Bee 2 Private Limited để hoàn tất khoản đầu tư mua cổ phần thiểu số CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hóa Xanh.
Sau thương vụ, Thế giới Di động vẫn sẽ là cổ đông chi phối của CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hóa Xanh, bên cạnh sự tham gia của CDH Investments và ban quản lý Công ty.
Theo tìm hiểu, CDH Investments do Chủ tịch Wu Shangzhi đồng sáng lập vào năm 2002 với tư cách là một trong những công ty cổ phần tư nhân sớm nhất của Trung Quốc, nổi tiếng với hoạt động giao dịch trong các ngành truyền thống như tiêu dùng và sản xuất trong những năm đầu.
Hiện CDH Investments đang quản lý tài sản trị giá hơn 27 tỷ USD và là nhà đầu tư lớn vào nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất thế giới WH Group và nhà sản xuất thiết bị gia dụng hàng đầu Midea Group.
Thêm nữa, theo dữ liệu lịch sử, CDH Investments đã từng đầu tư vào Thế giới Di động và thoái vốn gần 10 năm về trước để cụ thể hoá lợi nhuận.
Được biết, theo kế hoạch ban đầu năm 2022, Thế giới Di động có kế hoạch chào bán tối đa 20% cổ phần tại Chuỗi Bách Hoá Xanh.
Như vậy, thực tế giao dịch bán vốn tại chuỗi Bách hoá Xanh thấp hơn kế hoạch ban đầu, lý do được Công ty đưa ra do kết quả kinh doanh tích cực và diễn biến dòng tiền trong năm 2023 nên không có nhu cầu huy động vốn tối đa lên đến 20% so với kế hoạch ban đầu.
Về hoạt động của chuỗi Bách hóa Xanh, đơn vị này được thành lập từ năm 2015, tới tháng 12/2023 đã nâng số cửa hàng lên tới 1.698 cửa hàng. Trong đó, kết thúc năm 2023, chuỗi này lỗ năm thứ 8 liên tiếp, giá trị lỗ là 1.211 tỷ đồng, nâng tổng lỗ luỹ kế từ khi thành lập lên 8.605,96 tỷ đồng.
Thế Giới Di Động kỳ vọng chuỗi Bách Hoá Xanh có lãi từ năm 2024
Một diễn biến đáng lưu ý, về kế hoạch kinh doanh, trong năm 2024, Thế Giới Di Động đặt kế hoạch doanh thu 125.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 2.400 tỷ đồng, tăng 13,29 lần so với thực hiện trong năm 2023.
Về phương hướng kinh doanh, trong năm tài chính 2024, Công ty sẽ thực hiện tái cấu trúc toàn diện “giảm lương - tăng chất” để tăng cường sức mạnh nội tại, sẵn sàng bứt phá cho giai đoạn tăng trưởng bền vững.
Đối với chuỗi Thế Giới Di Động (bao gồm cả Topzone) và Điện máy Xanh, nhóm này tiếp tục là trụ cột đóng góp khoảng 65% doanh thu và mang lại lợi nhuận chính cho Công ty trong năm 2024. Trong đó, Công ty sẽ nỗ lực duy trì tổng doanh thu nhờ tối ưu mạng lưới cửa hàng, tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng phục vụ để tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ, khai thác cơ hội và gia tăng thị phần ở những ngành hàng/nhãn hàng/phân khúc còn tiềm năng; ngoài ra, Công ty sẽ cải thiện hiệu suất kinh doanh và lợi nhuận tuyệt đối.
Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, chuỗi dự kiến đóng góp khoảng 30% doanh thu, chuỗi sẽ tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và bắt đầu mang lại lợi nhuận từ năm 2024.
Trong đó, đối với chuỗi Bách hoá Xanh, Công ty sẽ mở mới cửa hàng có chọn lọc để đảm bảo hiệu quả; tiếp tục tăng trưởng doanh thu cửa hàng cũ như nâng cao chất lượng, sự an toàn, đảm bảo sản phẩm ổn định đối với ngành hàng thực phẩm tươi sống, tìm kiếm và khai các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng ngành hàng FMCGs; tối ưu chi phí, đặc biệt là chi phí kho vận, để có lời cả năm ở cấp độ Công ty.
Đối với chuỗi nhà thuốc An Khang, Công ty dự kiến tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước ngày 31/12/2024. Trong đó, năm 2024, chuỗi nhà thuốc An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công.
Đối với chuỗi Avakids, chuỗi sẽ tăng trưởng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần và đạt điểm hoà vốn trước ngày 31/12/2024.
Và cuối cùng, đối với chuỗi EraBlue (kinh doanh tại Indonesia), chuỗi dự kiến tăng doanh thu hai chữ số, gia tăng thị phần, trở thành nhà bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia trong năm 2024.