Tiêu dùng
Doanh thu xuất khẩu gạo và rau quả đạt 7,86 tỷ USD
Thế Hoàng - 01/10/2023 09:37
Xuất khẩu gạo và rau quả, 2 ngành hàng có mức tăng trưởng cao của ngành nông nghiệp đã mang về doanh thu 7,86 tỷ USD sau chặng đường 9 tháng, trong đó, rau quả lần đầu cán mốc 4,2 tỷ USD.
9 tháng, xuất khẩu rau quả mang về gần 4,2 tỷ USD, mức kỷ lục từ trước tới nay của ngành rau quả.

Trong khi trị giá xuất khẩu của nhiều nhóm hàng đối mặt đà giảm sâu thì gạo và rau quả tiếp tục lập kỷ lục, trở thành điểm sáng trong xuất khẩu 9 tháng của năm.

Số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng 2023, xuất khẩu 2 ngành nói trên mang về 7,86 tỷ USD, trong đó, rau quả đạt 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%, gạo xuất khẩu đạt 6,6 triệu tấn, trị giá 3,65 tỷ USD, tăng lần lượt 23,1% về lượng và 40,4% về trị giá so với cùng kỳ.

Xuất khẩu gạo và rau quả cùng với cà phê (3,16 tỷ USD) đã trở thành 3 nhóm hàng nông sản đạt trị giá xuất khẩu cao nhất trong 10 năm. Tổng trị giá xuất khẩu của 3 nhóm hàng này hiện đạt hơn 10 tỷ USD.

Xuất khẩu gạo tăng ở mức ấn tượng cả về sản lượng lẫn trị giá, ngoài việc các nước tăng cường nhập khẩu, còn do Ấn Độ ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo khiến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam từ cuối tháng 7/2023 liên tục tăng mạnh. Các thị trường Trung Quốc, Philipines, Indonesia đều tăng mua gạo Việt.

Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, việc Ấn Độ ngừng xuất khẩu gạo đã tạo hiệu ứng tích cực cho giá gạo trong nước. Trong bối cảnh khó khăn chung của xuất khẩu nông sản thì đây là điểm sáng, là cơ hội lớn và đang được các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt, tận dụng

Cơ hội xuất khẩu gạo từ nay đến cuối năm vẫn còn rất lớn khi các nước vẫn đang tăng cường nhập khẩu gạo để dự trữ. Đặc biệt, hiện nay Malaysia vẫn cần nhập khẩu tới 30% để đảm bảo yêu cầu tiêu dùng và dự trữ trong nước.

Đối với rau quả, việc cán mốc 4,2 tỷ USD sau 9 tháng là kết quả xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay của ngành, trong đó kết quả xuất khẩu tháng 9 vẫn đạt 650 triệu USD. Năm cao điểm 2018, ngành này mang về 3,81 tỷ USD. 

Dư địa tăng tốc xuất khẩu 3 tháng cuối năm với rau quả còn rất lớn do Trung Quốc, thị trường nhập khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam vẫn tăng tốc nhập khẩu để đáp ứng tiêu dùng nội địa, trong đó tập trung mua nhiều sản phẩm rau quả có giá trị cao của Việt Nam, điển hình là trái sầu riêng.

Trong 4,2 tỷ USD doanh thu xuất khẩu rau quả, ước tính, sầu riêng đã đóng góp khoảng 1,4 tỷ USD. Dự báo cả năm nay, xuất khẩu rau quả đạt 5,2 - 5,5 tỷ USD, riêng mặt hàng sầu riêng có thể đóng góp doanh thu khoảng 1,7-1,8 tỷ USD.

Tin liên quan
Tin khác