Tháng 4/2021, hệ thống kiểm soát xe ô tô ra, vào các nhà ga cảng hàng không theo thời gian đã hoàn thành. Ảnh: A.M |
Nguy cơ gây thất thoát
“Chúng tôi vẫn đang đợi ý kiến của Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về Phương án giá dịch vụ dừng đỗ xe ô tô để đón, trả khách tại các cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý. Nếu mọi việc suôn sẻ, ACV sẽ có câu trả lời chính thức từ cấp có thẩm quyền vào cuối tháng 9/2021”, một lãnh đạo Vụ Vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) thông tin.
Vào ngày 5/8, Bộ GTVT đã có Công văn số 8021/BGTVT-VT gửi Bộ Tài chính đề nghị cho ý kiến đối với Phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác. Tại công văn này, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài chính gửi văn bản cho ý kiến trước ngày 15/8/2021 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Cần phải nói thêm rằng, trong công văn trên, một lần nữa, Bộ GTVT - cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không khẳng định, việc ACV tổ chức thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga là có cơ sở pháp lý nếu chiểu theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam và Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT về quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, Thông tư số 07/2017/TT-BGTVT về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT.
Theo đó, giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không không thuộc danh mục do Bộ GTVT quy định mức giá, khung giá. Dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không là dịch vụ phi hàng không khác tại cảng hàng không do doanh nghiệp tự định mức giá theo quy định tại khoản 8, Điều 11, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.
“Đối với loại dịch vụ này, doanh nghiệp cảng hàng không tổ chức thu giá, chịu trách nhiệm xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định”, ông Lê Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Được biết, trong các văn bản giải trình gửi các cơ quan chức năng về cơ sở pháp lý để tổ chức thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga, ACV đều khẳng định, doanh nghiệp này được giao nhiệm vụ quản lý, đầu tư, khai thác, duy tu, bảo dưỡng, duy trì tiêu chuẩn khai thác, tổ chức phân luồng tuyến, bảo đảm an ninh hàng không và giữ gìn an ninh trật tự bằng chi phí của doanh nghiệp đối với đường dẫn vào nhà ga của 21 cảng hàng không, sân bay.
Theo quy định tại khoản 2, Điều 166, Luật Đất đai năm 2013 quy định về quyền của người sử dụng đất, thì người sử dụng đất có quyền “hưởng thành quả lao động, kết quả đầu tư trên đất”. Do vậy, việc ACV tổ chức thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga nhằm bù đắp chi phí đầu tư, quản lý, khai thác, duy tu, bảo dưỡng là phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2003, Luật Đất đai năm 2013 và các nghị định hướng dẫn.
“Việc không triển khai thu có thể gây thất thoát doanh thu, ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông nhà nước đang nắm 95,4% vốn điều lệ tại ACV”, một lãnh đạo ACV nhấn mạnh.
Hài hòa lợi ích các bên
Một trong những điểm nhấn quan trọng nhất trong Phương án giá dịch vụ dừng, đỗ xe ô tô để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không do ACV quản lý, khai thác đang được Bộ GTVT xin ý kiến Bộ Tài chính là việc đơn vị chủ 21 cảng hàng không sẽ thu giá dịch vụ đối với các xe ra, vào không thường xuyên trong 10 phút đầu.
Cụ thể, đối với các cảng hàng không khai thác tần suất cao và có hệ thống kiểm soát xe ra, vào sân đậu, bãi đậu ô tô, gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, ACV xây dựng mức giá áp dụng cho 4 loại xe ô tô ra, vào đón trả khách không thường xuyên. Trong đó, mức giá thấp nhất là 10.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn; cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải hơn 7 tấn.
Cũng tại 3 sân bay này, đối với các xe ô tô ra, vào quá 10 phút sẽ áp dụng mức giá sử dụng dịch vụ sân đậu ô tô như hiện nay mà đơn vị chủ cảng đang áp dụng, đã được đăng ký với UBND tỉnh, thành phố.
Đối với 18 cảng hàng không còn lại, mức giá thấp nhất là 5.000 đồng/lượt/xe cho 10 phút đầu tiên; 5.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 5.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo; cao nhất là 25.000 đồng/lượt/xe đối với xe ô tô từ 30 chỗ trở lên, xe tải lớn hơn 7 tấn trong 10 phút đầu tiên; 10.000 đồng/lượt/xe cho 50 phút tiếp theo và thêm 10.000 đồng/lượt/xe cho mỗi 2 giờ tiếp theo.
Ngoài các xe ra vào không thường xuyên, ACV cũng đã đề xuất phương án giá ưu đãi cho các xe ô tô sử dụng dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không thường xuyên; danh mục các loại xe ưu tiên không thu tiền sử dụng dịch vụ dịch vụ dừng, đỗ để đón, trả hành khách tại các cảng hàng không.
Bộ GTVT cho biết, ACV xây dựng phương án giá dịch vụ trên cơ sở các phương pháp theo quy định tại Thông tư số 25/2014/TT-BTC ngày 17/2/2014 của Bộ Tài chính và đảm bảo các nguyên tắc: bù đắp các chi phí khai thác, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa, tích lũy tái đầu tư; đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng, phân tuyến tại các cảng hàng không.
Theo ghi nhận của Báo Đầu tư, giá dịch vụ của ACV đưa ra thấp hơn mức giá Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn tỉnh, thành phố tương ứng, có tính đến yếu tố đặc thù tại cảng hàng không, sân bay. Hiện tại, sân bay Vân Đồn thu tới 20.000 đồng/lượt đối với xe ô tô dưới 9 chỗ.
“Các mức giá 10 phút đầu tiên chỉ bù đắp các chi phí thường xuyên, như chi phí khai thác, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa và đảm bảo trật tự, phân luồng, tuyến, chứ chưa đảm bảo tích lũy để tái đầu tư, nâng cấp hệ thống đường giao thông nội cảng, sân đỗ ô tô tại các sân bay”, đại diện ACV thông tin.