Điểm nóng
Đổi tội danh, truy tố cựu Giám đốc chi nhánh VietABank
Huệ Nguyễn - 06/12/2022 15:53
Viện Kiểm sát truy tố bị can Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc chi nhánh VietABank) cùng thuộc cấp Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội vừa ban hành cáo trạng bổ sung, truy tố Nguyễn Thị Hà Thành (38 tuổi, ở Hà Nội) và 25 bị can khác về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Cho vay lãi nặng” và “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến ngân hàng”.

Tại cáo trạng bổ sung, Viện kiểm sát đã đổi tội danh, truy tố đối với 2 bị can Quản Trọng Đức (cựu Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Á - VietABank) cùng thuộc cấp Nguyễn Mai Phương (Kiểm soát viên Phòng giao dịch Đông Đô) từ tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” sang tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Còn bị can Nguyễn Giang Hòa về tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Liên quan đến vụ án, 17 trong 26 bị can là cựu cán bộ của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), VietABank và Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) bị truy tố với cáo buộc có sai phạm liên quan đến những phi vụ lừa đảo của Nguyễn Thị Hà Thành.

Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm bị hoãn. 

Cáo trạng cho biết, để có tiền bù đắp cho việc làm ăn thua lỗ, từ 2016 đến 2018, Thành vay tiền với lãi suất cao, lấy tiền của người sau trả cho người trước. Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Nghi can sau đó lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên hợp đồng tín dụng để vay các ngân hàng với số tiền lớn.

Từ tháng 6/2018 đến 11/2018, Thành mất khả năng thanh toán các khoản nợ, bị cáo buộc cùng một số người nhiều lần dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của NCB, PVcomBank, VietABank và nhiều cá nhân.

Theo cáo trạng, tại NCB, từ tháng 6/2018 đến 8/2018, Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn 50 tỷ đồng, tuy nhiên đề nghị gửi tiền tiết kiệm thành 5 sổ vào ngân hàng này rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Thành sẽ trả ngay cho vợ chồng ông Toàn khoản lãi ngoài 4,2% một tháng và khi đến hạn sẽ trả sổ tiết kiệm, còn lãi suất Thành được hưởng. Thành sau đó cùng người khác giả chữ ký của vợ chồng ông Toàn trên các chứng từ và được ngân hàng ba lần giải ngân 47,5 tỷ đồng.

Tại PVcomBank, tháng 10/2018, Thành vay của ông Toàn 52 tỷ đồng bằng hình thức tương tự. Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) lập khống các chứng từ, giả chữ ký, dấu vân tay của vợ chồng ông Toàn để chiếm đoạt của PVcomBank 49,4 tỷ đồng.

Tại VietABank, từ tháng 6/2018 đến tháng 11/2018, Thành vay tiền của nhiều cá nhân với lãi suất cao hoặc rủ hợp tác làm ăn. Nghi can bị cáo buộc cùng với Quản Trọng Đức, Nguyễn Mai Phương và một số cán bộ yêu cầu ngân hàng phát hành thêm các hợp đồng tiền gửi trái quy định. Ngoài ra, để vay được tiền tại VietABank, Thành đề nghị đại diện chi nhánh ngân hàng ký các loại giấy tờ, giấy xác nhận tạm khoá tài khoản. Sau đó, bị can giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên giấy đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng hay hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi... Qua đó, bị can chiếm đoạt của VietABank gần 274 tỷ đồng và 63 tỷ đồng của 4 cá nhân.

Tổng thiệt hại của vụ án được xác định hơn 433 tỷ đồng.

Tin liên quan
Tin khác