Sức khỏe doanh nghiệp
Đồng loạt thành viên HĐQT, ban kiểm soát Ocean Group từ nhiệm trước thềm Đại hội đồng cổ đông
Phan Hằng - 18/04/2022 17:15
Các thành viên HĐQT, Ban kiểm soát Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) vừa đồng loạt xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội đồng cổ đông sẽ tổ chức vào cuối tháng này.

Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group - mã chứng khoán OGC) có tờ trình đổi tên thành Công ty cổ phần Tập đoàn OGC (OGC Group), đồng thời chuyển trụ sở từ số 4 Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội về 138 B Giảng Võ, phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội.

Về kế hoạch kinh doanh, Ocean Group đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất tăng mạnh 80% doanh thu lên gần 940 tỷ đồng (so với năm 2021 là 519 tỷ đồng), nhưng lãi giảm chỉ còn 18 tỷ đồng.

Đáng chú ý, là mới đây, 3 thành viên HĐQT, 2 người tại Ban kiểm soát đã có đơn từ nhiệm theo nguyện vọng cá nhân. Cụ thể, các thành viên HĐQT xin từ nhiệm gồm ông Mai Hữu Đạt, Chủ tịch HĐQT, ôngNguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch HĐQT và bà Nguyễn Mai Phương, thành viên. 

Hai thành viên ban kiểm soát cũng từ nhiệm vì lý do tương tự là bà Nguyễn Hương Nga, Trưởng ban BKS và ông Nguyễn Thanh Tùng, thành viên BKS.

Đồng thời, Ocean Group cũng thông báo miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Lò Hồng Hiệp từ ngày 15/4, theo nguyện vọng cá nhân. Miễn nhiệm vị trí Người phụ trách quản trị công ty đối với bà Lê Thị Ánh Tuyết.

Ocean Group đã bổ nhiệm bà Phạm Thị Hồng Nhung giữ chức vụ Tổng Giám đốc - đại diện pháp luật của Công ty. 

Diễn biến đáng chú ý khác là các lãnh đạo Ocean Group cũng lần lượt bán hết cổ phần trước khi từ nhiệm. Cụ thể, ông Nguyễn Thành Trung đã bán 13,5 triệu cổ phiếu, tương đương 4,5% vốn Ocean Group; bà Nguyễn Hương Nga và người thân bán hơn 14,5 triệu cổ phần. Ông Hiệp cũng bán 3 triệu cổ phần.

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là tới Đại hội đồng cổ đông thường niên của Ocean Group, nhưng động thái đổi tên, dàn lãnh đạo bán hết cổ phần và từ nhiệm, nhiều ý kiến trên thị trường cho rằng, đây là tín hiệu cho thấy việc thay máu đổi chủ đang diễn ra tại OGC. 

Nhìn lại cuối năm 2020, nhóm cổ đông mới xuất hiện, chia sẻ với truyền thông là đã sở hữu trên 51% tại Ocean Group, đó là IDS Equity Holdings - Công ty quản lý tài sản rủi ro và chuyên đầu tư vào những doanh nghiệp bị định giá thấp tại Việt Nam. Đây cũng là cái tên được giới thiệu là đại diện cho các cổ đông này. Đồng thời, nhóm này cũng sở hữu 22,3% cổ phần tại công ty con là OCH.

Tuy nhiên, ở thời điểm đó, ông Mai Hữu Đạt, Chủ tịch HĐQT Ocean Group cho rằng, qua xác minh trong danh sách cổ đông do Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) cung cấp cho thấy, IDS không sở hữu cổ phần của OGC. Còn trong thư IDS gửi có danh sách ủy quyền của nhóm cổ đông với khoảng 51% cổ phần, ngày chốt danh sách rải rác từ tháng 10 đến tháng 11/2020, không cùng một thời điểm. Điều này khiến Ban lãnh đạo Ocean Group chưa xác minh được chính xác tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhóm nhà đầu tư ủy quyền cho IDS.

Tính đến thời điểm 31/12/2020, trên danh sách cổ đông lớn của Ocean Group cũng chưa xuất hiện tên tuổi IDS, mà cổ đông khác chiếm đến 95,5%. Trong khi đó, các cổ đông lớn ở hồi đầu năm cũng đã hạ tỷ lệ sở hữu vào thời điểm cuối năm. Ví như doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo tỷ lệ 5,33% giảm về 0%; ông Nguyễn Thành Trung từ 5% về 4,5%; Cục thi hành án Dân sự TP. Hà Nội sở hữu hơn 36 triệu cổ phiếu, tương ứng 12,02% cũng về 0% cuối năm. 

Hiện Ocean Group chưa có báo cáo tài chính kiểm toán 2021 và đã xin gia hạn lần 2. Tuy nhiên, dựa trên báo cáo bán niên năm 2021, 100% cổ phiếu OGC được nắm giữ bởi các cổ đông có tỷ lệ sở hữu dưới 5%, không có cổ đông lớn. 

Tin liên quan
Tin khác