Đầu tư
Đồng Nai đón dòng vốn chất lượng cao từ Nhật Bản
Lê Quân - 20/09/2024 10:57
Tỉnh Đồng Nai đang chuẩn bị đón dòng vốn chất lượng cao từ Nhật Bản khi liên tục tổ chức xúc tiến đầu tư mời gọi doanh nghiệp từ đất nước mặt trời mọc đầu tư vào các ngành công nghệ cao, dự án xanh.

Các ông lớn Nhật Bản xem xét rót vốn vào Đồng Nai

Trung tuần tháng 9/2024, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục có chuyến xúc tiến thương mại và đầu tư tại Nhật Bản. Đây là lần thứ hai trong năm nay, tỉnh này tổ chức đi xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản. Điều đó cho thấy, địa phương coi Nhật Bản là thị trường chủ lực trong việc hợp tác đầu tư.

Sở dĩ Đồng Nai chọn Nhật Bản là thị trường chủ lực để xúc tiến đầu tư vì hiện Nhật Bản là quốc gia đứng thứ hai tại Đồng Nai về số lượng dự án đầu tư với 276 dự án và đứng thứ ba về vốn đầu tư với 5,22 tỷ USD.

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang xem xét tiếp tục rót vốn đầu tư vào Đồng Nai như Tập đoàn SMC lên kế hoạch đầu tư thêm nhà máy sản xuất tại Đồng Nai, sau khi đã đầu tư một nhà máy rộng 26 ha tại Khu công nghiệp Long Đức (huyện Long Thành). Một ông lớn bán lẻ của Nhật Bản là Tập đoàn Aeon Mall cũng đang xúc tiến thương vụ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại tại TP. Biên Hòa, với vốn đầu tư khoảng 6.000 tỷ đồng.

Trong lĩnh vực phát triển hạ tầng khu công nghiệp, Tập đoàn Sojitz đang lên kế hoạch đầu tư các khu công nghiệp xanh, thông minh tại Đồng Nai. Giữa tháng 6 năm nay, Tập đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về Dự án hợp tác phát triển mô hình khu công nghiệp xanh, thông minh thực hiện từ 2024-2026.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất và thương mại, đào tạo nguồn nhân lực cũng được doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm. Được biết, một số doanh nghiệp đến từ tỉnh Oita (Nhật Bản) đang xem xét mở trường dạy nghề tại Đồng Nai để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ các dự án nước ngoài đầu tư trong các năm tới.

Sẵn sàng đón dòng vốn chất lượng cao từ Nhật 

Để chuẩn bị đón dòng vốn chất lượng cao từ Nhật Bản, hôm 10/9, trong chuyến xúc tiến thương mại và đầu tư tại nước này, UBND tỉnh Đồng Nai tái ký kết khung hợp tác kinh tế lần thứ V với Cục Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp vùng Kansai. Trong lần tái ký kết này, hai bên thỏa thuận hợp tác trong 3 lĩnh vực chủ yếu là phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ; đào tạo và cung cấp nhân lực cho ngành công nghiệp; đầu tư vào lĩnh vực môi trường, tiết kiệm năng lượng.

Ngoài ra, hai bên tiếp tục cụ thể hóa các nội dung hợp tác ký kết trước đây như: thành lập bàn Nhật Bản để thúc đẩy kêu gọi và hỗ trợ cho các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Đồng Nai; thực hiện chương trình Điều phối viên để hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản; phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Nguyên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết, định hướng thu hút đầu tư của Đồng Nai trong những năm tới là chú trọng thu hút đầu tư có chọn lọc, chuyển hướng thu hút công nghệ sạch, công nghệ thân thiện với môi trường, đặc biệt những dự án công nghệ cao sử dụng ít lao động.

Để thu hút được các doanh nghiệp công nghệ cao, Đồng Nai đang tích cực xây dựng hạ tầng giao thông như đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Sân bay Long Thành, cảng Phước An để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của doanh nghiệp. Song song với đầu tư hạ tầng, Đồng Nai đang chú trọng đào tạo lao động để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao.

Khi gặp các doanh nghiệp Nhật Bản tại Tokyo vào tháng 4 năm nay, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định, địa phương sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản.

“Chúng tôi mong muốn và kỳ vọng sẽ sớm được chào đón làn sóng các nhà đầu tư, doanh nghiệp, nhất là các tập đoàn, công ty lớn của Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghiệp hiện đại, thương mại dịch vụ để tạo chuyển biến lớn trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh Đồng Nai”, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai khẳng định.

Tin liên quan
Tin khác