Đầu tư
Đồng Nai lùi khởi công nhiều dự án hạ tầng lớn vì Covid-19
Ngọc Tuấn - 25/09/2021 09:50
Nhiều dự án hạ tầng quan trọng trên địa bàn TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) dự kiến khởi công quý III năm 2021 nhưng đã không thể thực hiện do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
TIN LIÊN QUAN

Lùi thời điểm khởi công

Theo đó, đáng chú ý nhất là Dự án Đầu tư xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai. Là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai được triển khai trong giai đoạn năm 2021- 2025, dự án này có đoạn từ cầu Hóa An đến điểm giáp ranh giữa TP.Biên Hòa và huyện Vĩnh Cửu.

Theo quy hoạch, tuyến đường ven sông Đồng Nai có chiều dài toàn tuyến khoảng 5,2km. Cùng với đó, một tuyến kè cũng được xây dựng song song với tuyến đường ven sông Đồng Nai. Cả hai dự án này đều được tỉnh Đồng Nai giao cho UBND TP.Biên Hòa làm chủ đầu tư.

Khu vực hai dự án xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai nhìn từ cầu Hóa An, điềm đầu các dự án. Ảnh: Ngọc Tuấn 

Hai dự án xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai nằm trong kế hoạch đầu tư trung hạn của tỉnh Đồng Nai với mục tiêu tăng cường khả năng kết nối giao thông liên vùng cho TP. Biên Hòa. Đặc biệt, các dự án này sẽ tạo động lực thu hút đầu tư để khai thác tiềm năng, thế mạnh của dòng sông Đồng Nai nhằm kiến tạo không gian công cộng, cảnh quan; tạo nét riêng cho bộ mặt đô thị Biên Hòa. Trong tương lai, cùng với dự án xây dựng kè, đường ven sông Đồng Nai thì một dự án xây dựng công viên dọc sông Đồng Nai cũng được triển khai đầu tư.

Theo dự kiến ban đầu, hai dự án trên sẽ được khởi công xây dựng trong quý II năm 2021. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 khiến công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng bị chậm trễ nên thời điểm khởi công hai dự án xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai được điều chỉnh sang đầu tháng 9 năm 2021. Dù vậy, tới nay việc khởi công các dự án thêm một lẫn lỗi hẹn khởi công cũng vì dịch Covid-19 khiến tiến chỉnh chuẩn bị đầu tư chậm lại.

Ông Huỳnh Tấn Lộc, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa cho biết, đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 khiến TP.Biên Hòa phải áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội, do đó việc khởi công dự án theo dự kiến không thể thực hiện được. “Hiện nay, việc thực hiện giải phóng mặt bằng gặp rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, người dân cũng chưa thể di dời khỏi khu vực dự án để bàn giao mặt bằng”, ông Huỳnh Tấn Lộc nói.

Tương tự như hai dự án xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai, các dự án xây dựng khu tái định cư phường Bình Đa và khu tái định cư Thống Nhất - Tân Mai cũng không thể khởi công trong quý III năm 2021 như kế hoạch ban đầu. Để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn, TP.Biên Hòa quy hoạch xây dựng 8 khu tái định cư phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng.

Trước đó, nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo sớm khởi công xây dựng hai khu tái định cư phường Bình Đa và khu tái định cư Thống Nhất - Tân Mai. Theo UBND TP.Biên Hòa thì hiện nay diện tích mặt bằng sạch đã đảm bảo để thực hiện khởi công xây dựng hai dự án tái định cư trên. Song do thành phố này đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 như hiện nay, việc khởi công xây dựng không thể thực hiện và buộc lùi tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Chuẩn bị kỹ để khởi công vào quý IV

UBND TP.Biên Hòa đặt mục tiêu khởi công xây dựng các dự án nói trên trong quý IV năm 2021. Các cơ quan hữu trách thành phố đang đẩy mạnh các khâu chuẩn bị để khởi công ngay khi các biện pháp giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 được nới lỏng. 

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, hiện tại, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa cũng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các phương án bồi thường đã được phê duyệt. Cụ thể, đối với dự án xây dựng tuyến đường và kè ven sông Đồng Nai, ở phần diện tích đã được người dân bàn giao, TP.Biên Hòa đang thực hiện san lấp, tháo dỡ các công trình kiến trúc trên đất để tạo mặt bằng phục vụ thi công. Cùng với đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Biên Hòa tiếp tục thực hiện công tác chi trả tiền đền bù, hỗ trợ và vận động người dân bàn giao mặt bằng đối với các khu vực còn lại.

Đối với các dự án xây dựng khu tái định cư tại các phường Bình Đa và Thống Nhất - Tân Mai, hiện tại, TP.Biên Hòa cũng đã thực hiện xong công tác áp giá, phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ. Cùng với đó, các công tác bố trí nguồn vốn và lựa chọn nhà thầu thi công cũng đang được triển khia tích cực. Ông Huỳnh Tấn Lộc cho biết, với dự án xây dựng tuyến kè và đường ven sông Đồng Nai, hiện tại về cơ cấu nguồn vốn thực hiện đã có sự thay đổi. Theo đó, mỗi dự án sẽ được hỗ trợ nguồn vốn 400 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

“TP. Biên Hòa đang làm kế hoạch chuyển đổi vốn trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt để có cơ sở thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công”, ông Huỳnh Tấn Lộc nói và cho biết, các dự án xây dựng 2 khu tái định cư Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP.Biên Hòa đang xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công.

Tin liên quan
Tin khác