Điểm nóng
Đồng phạm nói “không được hưởng lợi” khi vay hộ Nguyễn Thị Hà Thành
Huệ Nguyễn - 10/03/2023 18:58
Trước Hội đồng xét xử, Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Jeongho Landmark cho rằng, không được hưởng lợi khi sử dụng pháp nhân và lập khống hồ sơ để đứng ra vay hộ Nguyễn Thị Hà Thành.

Cuối chiều ngày 10/3, sau 1 ngày công bố cáo trạng, Tòa án Nhân dân TP.Hà Nội bước vào phần xét hỏi các bị cáo liên quan tới việc Nguyễn Thị Hà Thành cùng đồng phạm cấu kết chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB), Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Á (VAB) và Ngân hàng thương mại cổ phần Đại Chúng (PVcomBank).

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trả lời Hội đồng xét xử, bị cáo Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Jeongho Landmark không có ý kiến gì với cáo trạng cáo buộc anh ta giúp sức cho Hà Thành trong vụ án, tuy nhiên, bị cáo này khẳng định, bản thân không được hưởng lợi gì.

Nguyễn Thanh Tùng khai, quen Hà Thành từ năm 2014, khi còn là người đồng sở hữu Công ty Eurocell Việt Nam. Năm 2017, doanh nghiệp này dừng hoạt động, nhưng Tùng vẫn giữ con dấu, hồ sơ công ty.

Sau đó, 2 bị cáo này đã bàn bạc và sử dụng Công ty Jeongho Landmark để lập khống các hồ sơ, hợp đồng mua bán hàng hóa, biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell (đã chấm dứt hoạt động) và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nguyên; ký giả chữ ký của vợ chồng ông Đặng Nghĩa Toàn và lăn giả dấu vân tay trên các chứng từ để vay tiền của 3 ngân hàng.

Từ các vụ việc trên, Nguyễn Thanh Tùng giúp sức cho Thành chiếm đoạt của Ngân hàng NCB tổng số tiền 47,5 tỷ đồng, chiếm đoạt của PVcomBank 49,4 tỷ đồng và Ngân hàng VAB tổng số tiền 174,4 tỷ đồng.

Nguyễn Thanh Tùng nói, từng nhiều lần vay tiền cho Hà Thành và đều được nhân viên các ngân hàng duyệt hồ sơ. Bị can này cũng khẳng định, không hưởng lợi gì từ việc vay hộ Thành.

Liên quan tới khoản vay tại Ngân hàng NCB, Nguyễn Hồng Trung - Trưởng nhóm quan hệ khách hàng Doanh nghiệp (Trung tâm doanh nghiệp Vạn Xuân - Khu vực Tây Hà Nội) thừa nhận, Nguyễn Thị Hà Thành đã nhờ bị cáo tìm người đồng sở hữu để cho vay tiền, Trung đồng ý và nhờ đồng nghiệp tại chi nhánh NCB giúp việc này.

Sau khi Hà Thành vay được 47,5 tỷ đồng, Thành đã chuyển lại cho bị cáo Trung tổng số tiền 175 triệu đồng tiền lãi. Tuy nhiên, Trung khai sau khi nhận tiền từ Thành, đã chuyển hết cho người đã nhờ giúp trước đó.

Bị cáo này cũng cho rằng, mình không được hưởng lợi gì, sau khi kết thúc vụ việc, Hà Thành cũng không đưa thêm khoản tiền nào.

Theo cáo trạng, Viện Kiểm sát cáo buộc Nguyễn Hồng Trung phải chịu trách nhiệm hình sự về việc gây thiệt hại cho Ngân hàng NCB số tiền 47,5 tỷ đồng, đã do không thực hiện đúng quy trình thẩm định cấp tín dụng và quy trình giải ngân tiền vay, nhưng vẫn lập tờ trình thẩm định tín đụng và tờ trình giải ngân đề xuất cấp tín dụng cho Công ty Jeongho Landmark.

Ngoài ra, Trung là đồng phạm với Triệu Đình Hoan (Chủ tịch Công ty Hải Linh) trong việc cho Hà Thành vay 12,3 tỷ đồng. Sau đó, Thành phải trả lãi tổng số tiền 175 triệu đồng.

Sáng mai, Hội đồng xét xử tiếp tục phiên xét hỏi đối với các bị cáo.

Tin liên quan
Tin khác