Điểm nóng
Xét xử nhóm “siêu lừa” Nguyễn Thị Hà Thành
Huệ Nguyễn - 10/03/2023 13:01
Do làm ăn thua lỗ, Nguyễn Thị Hà Thành đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, móc ngoặc với một số cá nhân và 17 cán bộ của 3 ngân hàng để thực hiện nhiều hành vi vay, đảo nợ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tổ chức, cá nhân, với tổng số tiền hơn 430 tỷ đồng.
Bị cáo Quản Trọng Đức được áp giải đến tòa

“Siêu lừa” cấu kết với hàng loạt cán bộ ngân hàng

Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội vừa bắt đầu mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án liên quan tới Nguyễn Thị Hà Thành cùng 25 đồng phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Trong số các bị can, có 17 cán bộ của các ngân hàng Việt Á, NCB và PVcomBank. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong một tuần.

Các bị cáo này bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP. Hà Nội truy tố để đưa ra xét xử với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử 3 lần, nhưng tuyên trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung do có nhiều tình tiết cần làm rõ. Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp cũng nhiều lần trả hồ sơ vụ án.

Nguyễn Thị Hà Thành cùng nhóm đồng phạm được xác định đã thực hiện tổng cộng 27 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan tới các hoạt động vay, đảo nợ tại các ngân hàng trên, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 430 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, từ năm 2016 đến 2018, Nguyễn Thị Hà Thành hoạt động kinh doanh tự do, bị thua lỗ, nên đã nhiều lần vay tiền với lãi suất cao của các cá nhân trong xã hội, với hình thức vay của người sau trả cho người trước.

Thời gian đầu, Thành tạo được lòng tin đối với người cho vay và cán bộ ngân hàng khi trả nợ đúng hạn. Thêm vào đó, qua các quan hệ xã hội, Thành tìm được nhiều người đến ngân hàng gửi tiết kiệm với số tiền lớn để Thành làm thủ tục gửi đồng sở hữu. Sau đó, lấy tư cách cá nhân hoặc nhờ người khác đứng tên trên các hợp đồng tín dụng, vay các ngân hàng với số tiền lớn, nên các ngân hàng NCB, Việt Á coi Thành là “khách VIP”.

Do không có hoạt động kinh doanh, chỉ là vay tiền của người sau để trả gốc và lãi cao cho người trước, nên trong khoảng thời gian từ ngày 5/6/2018 đến ngày 26/11/2018, Thành mất khả năng thanh toán với các khoản nợ đến hạn. Do đó, Thành đã nhiều lần thực hiện các hành vi gian dối, nhằm chiếm đoạt tiền từ các ngân hàng và cá nhân.

Chiếm đoạt của 3 ngân hàng hơn 430 tỷ đồng

Tại Ngân hàng NCB, từ ngày 18/6/2018 đến 21/8/2018, Nguyễn Thị Hà Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn 50 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng, rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Sau đó, Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng (Giám đốc Công ty Jeongho Landmark) sử dụng tư cách pháp nhân công ty này để lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Eurocell và Công ty TNHH Thương mại Hoàng Nguyên.

Thêm vào đó, các bị can này đã ký giả chữ ký của ông Đặng Nghĩa Toàn và vợ là Tạ Thị Thu Trang trên các chứng từ của ngân hàng, để chiếm đoạt của NCB số tiền 47,5 tỷ đồng trong 4 lần giải ngân.

Cùng các thủ đoạn như trên, ngày 17/10/2018, Nguyễn Thị Hà Thành vay của ông Đặng Nghĩa Toàn 52 tỷ đồng bằng hình thức yêu cầu ông Toàn gửi tiền tiết kiệm vào Ngân hàng PVcomBank, rồi đưa sổ tiết kiệm cho Thành giữ. Thành cùng Nguyễn Thanh Tùng sử dụng tư cách pháp nhân Công ty Jeongho Landmark, lập khống các hợp đồng mua bán hàng hóa, các biên bản đối chiếu công nợ với Công ty Hoàng Nguyên, lợi dụng kẽ hở của ngân hàng để ký giả, lăn giả dấu vân tay của ông Toàn, bà Trang, chiếm đoạt của PVcomBank 49,4 tỷ đồng.

Thiệt hại nặng nề nhất trong vụ án này là Ngân hàng Việt Á, với tổng số tiền lên tới 273,8 tỷ đồng.

Theo đó, cuối năm 2018, Nguyễn Thị Hà Thành vay 356,5 tỷ đồng của một số cá nhân, sau đó cùng gửi tiết kiệm đồng sở hữu tại Ngân hàng Việt Á. Tiếp đó, Thành câu kết với một số cán bộ tại Phòng Giao dịch Đông Đô - Ngân hàng Việt Á (gồm Nguyễn Thị Thu Hương, chuyên viên Phòng Khách hàng doanh nghiệp; Đặng Thị Quỳnh Hương, Trưởng phòng Khách hàng cá nhân; Quản Trọng Đức, Phó giám đốc Chi nhánh Hà Nội, kiêm Trưởng phòng Giao dịch Đông Đô; Nguyễn Mai Phương, Kiểm soát viên), lợi dụng sự vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng của một số nhân viên Ngân hàng Việt Á để yêu cầu phát hành thêm các hợp đồng tiền gửi trái quy định.

Thêm vào đó, Thành cũng đề nghị đại diện Ngân hàng Việt Á ký giấy ủy quyền, giấy đề nghị kiêm xác nhận tạm khóa tài khoản..., sau đó giả mạo chữ ký của các đồng sở hữu trên các đề nghị vay vốn kiêm hợp đồng tín dụng và hợp đồng cầm cố số dư tiền gửi hoặc lấy danh nghĩa của họ để vay tiền tại Việt Á.

Với sự giúp đỡ của các nhân viên ngân hàng, Thành đã vay, chiếm đoạt từ Việt Á 273,857 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định, Quản Trọng Đức và một số nhân viên ngân hàng đã giúp sức cho Nguyễn Thị Hà Thành trong tất cả các khâu từ khi gửi tiền tiết kiệm, thẩm định hồ sơ vay, nhận tiền giải ngân và tất toán khoản vay.

Thậm chí, khi Thành không có tiền để lấy lòng tin của các đồng sở hữu, Đặng Thị Quỳnh Hương còn trao đổi với những khách hàng có nhiều tiền gửi tại ngân hàng và đứng ra bảo lãnh để cho Thành vay, dù họ không biết Thành là ai.

Đối với các khoản vay vượt quá thẩm quyền phê duyệt của Quản Trọng Đức, Phòng giao dịch Đông Đô lập hồ sơ vay trình Trung tâm phê duyệt của Hội sở Ngân hàng Việt Á quyết định. Tuy nhiên, Quỳnh Hương đã không cùng chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân gặp trực tiếp khách hàng để thẩm định các vấn đề có liên quan, nên không kiểm soát được tính chính xác, trung thực về các thông tin trên hồ sơ vay kèm Tờ trình lên trung tâm phê duyệt Hội sở ngân hàng.

Với sự giúp sức của Quản Trọng Đức, Nguyễn Thị Thu Hương, Đặng Thị Quỳnh Hương, Nguyễn Mai Phương, Nguyễn Thị Hà Thành đã thực hiện thành công nhiều vụ gửi đồng sở hữu, rồi lại vay ra nhiều khoản tại Ngân hàng Việt Á. Quá trình điều tra, Ngân hàng Việt Á đã cung cấp cho cơ quan điều tra 39 hợp đồng vay vốn đã tất toán trước đó của các đồng sở hữu trong vụ án này.

Tin liên quan
Tin khác