Tài chính - Chứng khoán
"Dòng tiền đi nghỉ lễ", cổ phiếu PVGas, Masan kéo lùi VN-Index
Thanh Thủy - 28/04/2022 16:45
Thanh khoản trên thị trường có thêm một phiên sụt sâu. Các nhà đầu tư thận trọng hơn trong giao dịch khi kỳ nghỉ lễ đang đến gần.

Đỏ vỏ xanh lòng, VN-Index giảm 0,21%

VN-Index tiếp tục giao dịch giằng co, nhưng chỉ biến động trong biên độ hẹp, trái với hai phiên tăng khá mạnh liền trước, VN-Index đóng cửa giảm 2,78 điểm. Trong khi đó, HNX -Index và UPCoM-Index vẫn giữ được sắc xanh, nối dài mạch tăng 3 phiên gần đây.

Thực tế, số lượng các mã tăng giá vẫn áp đảo trên cả ba sàn. Toàn thị trường có 534 mã tăng, 52 mã tăng trần và 292 mã giảm cùng 9 mã giảm sàn. Riêng sàn HoSE có 240 mã tăng, 22 mã tăng trần; trong khi chỉ 186 mã giảm và 5 mã giảm sàn.

Số lượng cổ phiếu tăng giá vẫn áp đảo trên sàn chứng khoán Việt Nam

“Tội đồ” kèo VN-Index giảm nhiều nhất là GAS, MSN, SAB, BID và VHM. Sau các phiên hồi phục, dòng dầu khí có sự phân hoá đáng kể. “Ông lớn” PVGas giảm tới 3% và là cổ phiếu tác động tiêu cực nhất đến VN-Index. Giá dầu Brent hiện giảm xuống khoảng 105 USD /thùng do những bất ổn xung quanh diễn biến dịch Covid-19 của Trung Quốc tác động đến triển vọng nhu cầu nhiên liệu. Trong khi đó, tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga hôm qua Tư đã ngừng cung cấp khí đốt cho Bulgaria và Ba Lan sau khi các nước thành viên EU từ chối trả tiền nhập khẩu khí đốt bằng đồng rúp kéo giá dầu tăng trong phiên hôm qua.

Cổ phiếu MSN giảm hơn 2%. Cũng trong ngày hôm nay, Masan tổ chức đại hội theo mô hình 3 trong 1, gồm đại hội của CTCP Tập đoàn Masan, CTCP Hàng tiêu dùng Masan, CTCP Masan MeetLife. Thêm đó, một thông tin quan trọng cũng được Masan công bố tại đại hội là việc hoàn tất thỏa thuận đầu tư 25% cổ phần Trusting Social với giá 65 triệu USD (khoảng gần 1.500 tỷ đồng).

Kết quả kinh doanh quý I của Masan nhìn chung khá khởi sắc. Dù doanh thu thuần hợp nhất đạt 18.189 tỷ đồng, giảm 8,9% so với mức 19.977 tỷ đồng của quý I/2021 do tác động của việc ngừng hợp nhất thức ăn chăn nuôi, lãi sau thuế của Masan vẫn tăng 452,5%, lên 1.895 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ gấp 8 lần so với cùng kỳ năm trước. Dù giá cổ phiếu MSN giảm khá sâu, thanh khoản lại khá dè dặt với 837.600 đơn vị cổ phiếu được chuyển nhượng, thấp hơn nhiều mức bình quân 10 phiên (1,26 triệu đơn vị).

Chỉ hai cổ phiếu trên đã góp khoảng 2,4 điểm giảm trong tổng mức giảm 2,78 điểm của VN-Index phiên hôm nay.

Ở chiều ngược lại, HNX-Index tăng tốt nhờ sự hồi phục của cổ phiếu NVB. THD, HUT cũng tiếp tục tăng giá. Trên sàn UPCoM, nhóm dẫn dắt đà tăng là ACV, VEF, MCH, MVN, MSR. Trái với MSN, hai cổ phiếu công ty con là MCH và MSR tăng lần lượt 2,34% và 4,8%. Trong khi, MML đứng giá tham chiếu.

Dòng tiền hụt hơi trước ngày lễ, khối ngoại bán ròng mạnh cổ phiếu Vinhome

Điểm chung của thị trường chứng khoán hai phiên gần đây là sự sụt giảm mạnh của thanh khoản. Giá trị giao dịch trên ba sàn hôm nay chỉ còn đạt hơn 16.060 tỷ đồng. Các nhà đầu tư mua cổ phiếu trong hai phiên vừa qua sẽ chỉ giao dịch cổ phiếu sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thị trường chứng khoán mở cửa giao dịch trở lại vào ngày thứ Tư (4/5).

Trong khi dòng tiền chung “đi nghỉ lễ”, khối ngoại cũng đã bán ròng trong hai phiên gần đây sau chuỗi mua ròng khá dài.

Giá trị bán ròng không quá lớn, đạt gần 308 tỷ đồng trong phiên. Tuy vậy, chỉ riêng giao dịch bán ròng tại cổ phiếu VHM đã chiếm gần 70%. Các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng cổ phiếu VHM, thu về 213 tỷ đồng, ghi nhận phiên bán ròng thứ 7 liên tiếp ở cổ phiếu này. Một số cổ phiếu vẫn được khối ngoại giải ngân như HPG (121 tỷ đồng), NLG (73 tỷ đồng), HDB (33 tỷ đồng)…

Tin liên quan
Tin khác