Ngân hàng
Dòng tiền tươi mới sắp đổ vào Sacombank
H.T - 27/06/2017 16:53
Nguồn "tiền tươi" trị giá hơn 1.000 tỷ đồng vừa được Him Lam thoái khỏi LienVietPostBank có thể sẽ chảy sang Sacombank.
Ông Dương Công Minh được xem là ứng cử viên sáng giá chức Chủ tịch HĐQT Sacombank

Chỉ còn hai ngày nữa, ĐHCĐ "nóng" nhất năm nay trong ngành ngân hàng - Sacombank- sẽ chính thức diễn ra. Ngay trước thềm ĐHCĐ ngân hàng này, đúng như dự đoán, Him Lam đã thông báo thoái toàn bộ phần vốn tại LienVietPostBank (96,77 triệu cổ phiếu, tương đương 14,98% vốn điều lệ), giá trị trên 1.000 tỷ đồng.

Trước đó, nhiều cơ sở cho thấy, Him Lam đang muốn tham gia sở hữu cổ phần và tái cơ cấu Sacombank. Tuy vậy, nếu không thoái vốn khỏi LienVietPostBank, Him Lam sẽ vi phạm quy định về sở hữu chéo (ngân hàng thương mại chỉ được nắm giữ cổ phiếu không quá 2 tổ chức tín dụng và chỉ được nắm giữ dưới 5% vốn có quyền biểu quyết của tổ chức tín dụng khác đó).

Với việc thoái toàn bộ vốn khỏi LienVietPostBank, hết vướng sở hữu chéo, đồng thời có sẵn nguồn tiền tươi lớn trong tay, Him Lam đã hoàn toàn có thể tham gia tái cơ cấu Sacombank.

Cho đến nay, danh sách nhân sự của ngân hàng này vẫn chưa được NHNN thông qua. Ngoài 5 gương mặt đã lộ diện, vẫn còn 2 gương mặt chưa được tiết lộ. Dư luận đồn đoán, Him Lam sẽ tham gia thâu tóm Sacombank và ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Him Lam, người vừa từ nhiệm Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank sẽ là tân Chủ tịch HĐQT Sacombank.

Hiện nay, giá cổ phiếu Sacombank xoay quanh giá 14.4. Như vậy, chỉ cần thoái vốn khỏi LienVietPostBank, Him Lam hoàn toàn có đủ tiền tươi mua lại tỷ lệ cổ phần tương đương tại Sacombank.

Him Lam được đánh giá là hội tụ cả ba yếu tố cần cho Sacombank, khi ngân hàng này chứa khối lượng nợ xấu khổng lồ: Tiền tươi, kinh nghiệm hoạt động ngân hàng và sức ảnh hưởng trong thị trường bất động sản.

Trước đó, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Nguyễn Đức Hưởng, Chủ tịch LienVietPostBank cho ràng, để tái cơ cấu Sacombank, ứng cử viên phải "có nghề bất động sản".

Do đó, về khả năng ông Đặng Văn Thành và ông Dương Công Minh có thể tham gia tái cơ cấu Sacombank, ông Hưởng nhận xét: "Tôi thấy cả hai ứng viên đều có nghề ngân hàng và nghề bất động sản, nếu họ ứng cử vào thật thì đó là cái may mắn của Sacombank”.

Tin liên quan
Tin khác