Điểm nóng
Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh: Mòn mỏi chờ đợi cả thập kỷ
Ngọc Tân - 12/06/2021 11:41
Được tỉnh Quảng Bình tạo điều kiện hết sức nhằm triển khai dự án, nhưng sau hơn một thập kỷ, Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh vẫn chưa biết khi nào hoàn thành.
Hạng mục khách sạn 19 tầng tại Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh đang xây dựng dở dang.

10 năm vẫn chưa xong

Từ cầu Nhật Lệ 1 đi thẳng ra biển, Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh nằm bên trái quảng trường biển Bảo Ninh (thuộc xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới), sát cạnh khu Sun Spa Resort Mỹ Cảnh - khu nghỉ dưỡng nổi tiếng và được xây dựng đầu tiên của tỉnh Quảng Bình. Dự án có vị trí hết sức đắc địa và được kỳ vọng trở thành một khu nghỉ mới hấp dẫn, tạo thêm điểm nhấn cho du lịch nghỉ dưỡng của mảnh đất gió Lào cát trắng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình, thời gian qua, trên địa bàn có nhiều Dự án triển khai còn chậm so với yêu cầu của tỉnh và mong muốn của nhân dân. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như các Dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng, về thủ tục pháp lý triển khai Dự án và một phần lớn nguyên nhân do các nhà đầu tư khó khăn về tài chính, chưa tập trung nguồn lực đầu tư.

Trước thực trạng nêu trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ban, ngành địa phương thường xuyên theo dõi phối hợp, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn và đốc thúc các nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Dự án có quy mô 4,25 ha, do Công ty cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư ban đầu là 120 tỷ đồng, được UBND tỉnh Quảng Bình cấp giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 4/2009 và cho thuê đất vào tháng 6/2009. Nhưng suốt những năm sau đó, Dự án không triển khai các hạng mục xây dựng.

Trước việc Dự án bị chậm tiến độ, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức để nhà đầu tư có thể tháo gỡ các khó khăn vướng mắc. Cụ thể, vào tháng 12/2016, UBND tỉnh Quảng Bình đã có Quyết định số 3965 /QĐ-UBND về việc gia hạn sử dụng đất cho Công ty Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình trong thời hạn từ ngày 30/6/2016 đến ngày 30/6/2018 để doanh nghiệp này có thể thực hiện dự án.

Tại quyết định này, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Cục Thuế xác định khoản tiền tương ứng với mức tiền thuê đất mà Công ty Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình phải nộp cho Nhà nước trong thời gian gia hạn và gửi thông báo để doanh nghiệp thực hiện; giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, theo dõi tiến độ thực hiện dự án. Hết thời gian gia hạn sử dụng đất, nếu doanh nghiệp này chưa hoàn thành dự án để đưa vào sử dụng thì tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất theo đúng quy định.

Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu Công ty Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đai; nộp khoản tiền tương ứng với mức tiền thuê đất mà đơn vị phải nộp trong thời gian gia hạn. Trường hợp doanh nghiệp này không thực hiện nộp tiền theo thông báo của Cục Thuế hoặc hết thời gian được gia hạn mà chưa đưa đất vào sử dụng, thì UBND tỉnh sẽ thu hồi đất mà không được bồi thường về đất và tài sản gắn liền trên đất.

Sau khi được gia hạn thời gian cho thuê đất, doanh nghiệp này đã xin điều chỉnh chủ trương đầu tư lần 2 và được UBND tỉnh Quảng Bình chấp thuận vào ngày 10/10/2019, nâng tổng vốn đầu tư Dự án lên 425 tỷ đồng; thời gian hoàn thành tháng 9/2020. Dự án sau khi được điểu chỉnh bao gồm các hạng mục đầu tư: tòa khách sạn 19 tầng, 35 căn biệt thự BT1, 9 căn biệt thự BT2, 2 biệt thự mẫu B, 1 căn biệt thự mẫu C, 12 căn biệt thự mẫu A, 5 căn biệt thự mẫu BT3…

Trong năm 2019, Công ty Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình đã thi công Dự án. Song, hơn 10 tháng kể từ thời điểm UBND tỉnh Quảng Bình ra hạn cuối cho chủ đầu tư phải hoàn thành Dự án (tháng 9/2020), Dự án mới chỉ thực hiện xây dựng phần thô của khối tòa nhà khách sạn, các hạng mục còn lại vẫn đang dang dở.

Tìm phương án xử lý dứt điểm

Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình cho biết, khối lượng hoàn thành Dự án đến nay mới vào khoảng 150 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư toàn Dự án. “Nhà đầu tư cam kết cuối tháng 8/2020 hoàn thành phần thô khối khách sạn. Tuy nhiên, đến nay Dự án vẫn chưa hoàn thành, chậm tiến độ so với cam kết. UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đưa Dự án vào hoạt động theo cam kết”, báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư nêu.

Còn theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình, tính đến ngày 30/3/2021, Công ty Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình còn nợ 5,239 tỷ đồng tiền thuế.

Như vậy, các yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Bình tại quyết định gia hạn thời hạn sử dụng đất (Quyết định số 3965/QĐ-UBND ngày 12/12/2016) chưa được nhà đầu tư thực hiện đầy đủ.

Được biết, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tiến hành rà soát lại Dự án và tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý.

Ông Phạm Quang Ánh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, dự án này được thực hiện trong thời gian dài, thủ tục liên quan đến nhiều sở, ngành, nên việc rà soát lại cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành liên quan với nhau.

“Trước đây, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tham mưu phương án để thu hồi đất, nhưng chủ đầu tư xin điều chỉnh lại chủ trương đầu tư dự án nên dự án tiếp tục được triển khai tiếp”, ông Ánh cho hay.

Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh là một trong những dự án trọng điểm, có vị trí sinh lời cao. Việc chậm trễ triển khai gây lãng phí quỹ đất, mất cơ hội cho nhà đầu tư khác. Qua trao đổi, một phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình thông tin, quan điểm của tỉnh là luôn tạo điều kiện, hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể triển khai dự án. Tuy vậy, tất cả phải trong khuôn khổ các quy định của pháp luật. Nếu dự án cứ tiếp tục chậm trễ, việc thu hồi là điều khó tránh khỏi.

Tin liên quan
Tin khác