Thời sự
Dự án "Tạo thuận lợi thương mại" sẽ loại bỏ bất cập trong thủ tục thông quan
Việt Hương - 21/05/2020 08:02
Ngày 20/5, UBND tỉnh Quảng Trị đã có buổi làm việc với Cơ quan Hoa Kỳ về Phát triển quốc tế (USAID) về dự án Tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ. Dự án này đươc triển khai tại 6 tỉnh, trong thời gian thực hiện 5 năm.

Dự án với mục tiêu loại bỏ những bất cập trong thủ tục thông quan, hỗ trợ áp dụng và triển khai cách tiếp cận dựa trên đánh giá rủi ro tại các cơ quan Hải quan và quản lý chuyên ngành của Việt Nam đối với hàng hóa xuất nhập khẩu, từ đó tăng cường việc thực thi Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại thế giới.

Quảng Trị là địa phương mà tổ chức USAID dự kiến sẽ thí điểm thành lập Ban Tạo thuận lợi cấp địa phương đầu tiên để để thực hiện hóa nỗ lực này.

Dự án 'Tạo thuận lợi thương mại' sẽ loại bỏ bất cập trong thủ tục thông quan. Ảnh minh họa

Hoạt động của ban có sự chủ trì, hợp tác của UBND tỉnh Quảng Trị, Hải quan, các sở, ngành liên quan và Hiệp hội doanh nghiệp nhằm duy trì, đối thoại, tham vấn thường xuyên giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp về những vấn đề, trở ngại lớn, tạo thuận lợi thương mại mang tính đặc thù ở từng địa phương. Hỗ trợ tổ chức các sự kiện nâng cao nhận thức và chiến lược truyền thông nhằm quảng bá và vận động các biện pháp tạo thuận lợi thương mại sẽ được áp dụng tại Quảng Trị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, Hoàng Nam cho biết Quảng Trị là một đối tác của USAID từ lâu nên địa phương đồng tình cao ý tưởng, mục tiêu dự án nhưng cần có sự phối hợp chỉ đạo của các bộ, ngành trung ương. Cũng như việc chú trọng phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tạo sự thuận lợi trong hoạt động thương mại, đặc biệt là hoạt động xuất, nhập khẩu. Vì thế, tỉnh Quảng Trị đánh giá cao việc USAID chọn Quảng Trị là một trong những tỉnh, thành trên cả nước tham gia dự án.

Được biết, đây là sáng kiến lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam. Hoạt động này phù hợp với Chiến lược khuyến khích sự tham vấn của khối doanh nghiệp nêu trong văn kiện dự án đang triển khai. Dự án mang lại nhiều lợi ích cho tỉnh vì tạo được cơ chế đối thoại giữa các bên về những vướng mắc, nêu ra giải pháp tháo gỡ và đề xuất vướng mắc đó lên trung ương.     

 “Quảng Trị cam kết sẽ thực hiện đầy đủ các mục tiêu, nội dung dự án đặt ra, phối hợp hoạt động với tư cách là tỉnh làm thí điểm để tạo thành công làm cơ sở nhân rộng ra các địa phương khác”, ông Nam cho hay.

Tin liên quan
Tin khác