Đầu tư
Dự án Trường Cán bộ thanh tra: Chậm do thiếu vốn
Bùi Trang - 10/01/2016 19:46
Thiếu vốn, biến động bộ máy quản lý đã khiến Dự án Trường Cán bộ thanh tra chưa thể hoàn thành, mặc dù theo Quyết định đầu tư, Dự án phải hoàn thành trong quý IV/2015.
Trường Cán bộ thanh tra

Theo Quyết định đầu tư, Dự án Trường Cán bộ thanh tra (đường số 9, Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội) gồm hai giai đoạn: giai đoạn I đã hoàn thành, giai đoạn II đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng  số 2493/QĐ-TTCP của Tổng thanh tra Chính phủ. Theo đó, mục tiêu đầu tư Trường là nhằm tăng cường năng lực, đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ cho ngành Thanh tra trong tương lai. Dự kiến, sau khi Dự án hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, mỗi năm có khoảng 3.500 - 4.500 học viên được đào tạo. Đây là một trong những điểm nhấn trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực ngành thanh tra đến năm 2020.

Cũng theo Quyết định đầu tư, Dự án có tổng mức đầu tư gần 200 tỷ đồng và bằng nguồn vốn ngân sách; khởi công vào quý II/2009, hoàn thành vào quý IV/2015. Tuy nhiên, đến nay, Dự án vẫn còn dở dang.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, ông Lê Hồng Lĩnh, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính - Tổng hợp (Thanh tra Chính phủ) cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu là do thiếu vốn.

Trước đây, Dự án do Trường Cán bộ thanh tra làm chủ đầu tư. Sau khi có quyết định phê duyệt Dự án, chủ đầu tư  đã tiến hành các thủ tục về đầu tư và tiến hành lựa chọn nhà thầu, tổ chức thực hiện dự án.

Trong khi Dự án đang được triển khai, thì lại xuất hiện những biến động về cán bộ lãnh đạo nhà trường, nguyên Hiệu trưởng Nguyễn Thanh Hải được bố trí công tác khác, ông Vũ Văn Chiến được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng. Do đó, đến tháng 12/2013, thực hiện chủ trương của Tổng thanh tra Chính phủ, Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng Thanh tra Chính phủ thay thế Trường chịu trách nhiệm thực hiện Dự án.

Đến thời điểm này, Dự án đã hoàn thành phần xây thô và đang hoàn thiện nhà liên hợp 13 tầng và ký túc xá 10 tầng, nhưng các hạng mục khác chưa triển khai thực hiện. Tổng giá trị khối lượng hoàn thành giai đoạn Trường Cán bộ thanh tra làm chủ đầu tư là 81,7 tỷ đồng và đã giải ngân. So với tổng số tiền được cấp là 95,5 tỷ đồng, thì còn hơn 13,7 tỷ đồng chưa giải ngân được do chưa có khối lượng hoàn thành.

Sau khi Dự án được Thanh tra Chính phủ bàn giao Ban quản lý Các dự án đầu tư xây dựng Thanh tra Chính phủ, thì đại diện chủ đầu tư mới đã xử lý những tồn tại, tập trung đẩy nhanh tiến độ, rà soát lại hồ sơ, tài liệu của Dự án để thúc đẩy tiến độ thực hiện. Thực tế, Dự án đã được điều chỉnh sửa đổi, bổ sung hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công của một số hạng mục để đáp ứng đúng các quy chuẩn mới của pháp luật về công trình xây dựng cao tầng và để nâng cao hiệu quả sau khi đưa công trình vào sử dụng.

Theo ông Lê Hồng Lĩnh, Ban quản lý đã phối hợp với các nhà thầu xây dựng tiến độ cho từng hạng mục công việc và theo kế hoạch, Dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2015. Đến cuối năm 2014,  về cơ bản, ngoài 2 hạng mục là xây lắp nhà liên hợp 13 tầng và  nhà ký túc xá 10 tầng, thì hạng mục Di chuyển và nâng cấp trạm điện cũng đã hoàn thành.

Một số hạng mục khác như cung cấp và lắp đặt hệ thống điều hoà không khí đã triển khai và hoàn thành trên 90%; hạng mục nội thất trang thiết bị đã triển khai thực hiện được trên 50%; hạng mục cải tạo toàn khu, cổng tường rào đã triển khai thực hiện đạt trên 50%. Riêng hạng mục cải tạo nhà 3 tầng, nhà 5 tầng chưa triển khai được vì mặt bằng này nhà trường đang thực hiện công việc đào tạo…

Trong năm 2014, giá trị khối lượng công việc đã thực hiện là hơn 72 tỷ đồng, bố trí vốn 37,8 tỷ đồng, nợ đọng là 34,4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong năm 2015, khi Luật Đầu tư công có hiệu lực, theo đó khoản 6, Điều 16, Luật Đầu tư công quy định: tổ chức, cá nhân tự bỏ vốn đầu tư khi chương trình, dự án chưa được quyết định chủ trương đầu tư, chưa được phê duyệt, hoặc chưa được bố trí vốn kế hoạch, gây nợ đọng xây dựng cơ bản. Như vậy, mặc dù Dự án đã được phê duyệt đầu tư (Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng  số 2493/QĐ-TTCP của Tổng thanh tra Chính phủ, ngày 8/10/2009), nhưng lại rơi vào trường hợp “chưa được bố trí vốn kế hoạch, gây nợ đọng xây dựng cơ bản” nên phải tạm dừng. Do đó, Dự án chỉ triển khai hoàn thành các hạng mục khối lượng nhỏ đang tiến hành dở dang để không ảnh hưởng đến công tác giảng dạy của nhà trường và đảm bảo an toàn, chất lượng.

Trước tình hình đó, mặc dù, năm 2015 vốn tiếp tục được cấp cho Dự án là 27 tỷ đồng, nhưng được giải ngân trả nợ đọng trong cả năm 2014 nên đã khiến giá trị khối lượng thực hiện chỉ vẻn vẹn 350 triệu đồng. Trong khi đó, tính cả khối lượng đã hoàn thành trong năm 2015, Dự án vẫn còn nợ đọng 7,6 tỷ đồng

“Tổng số vốn ngân sách nhà nước cấp cho dự án mới đạt 146,7 tỷ đồng, đạt 73,5%, còn thiếu 52,9 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư cần để hoàn thành dự án. Theo dự kiến, năm 2016, Dự án được bố trí số vốn là 10 tỷ đồng. Với số vốn dự kiến được cấp, trừ đi khoản nợ đọng thì dự án chỉ còn 2,1 tỷ đồng để thi công tiếp. trước tình trạng vốn như vậy, Dự án rất khó hoàn thành ngay trong năm 2016 này”,  ông Lê Hồng Lĩnh cho biết.

Tin liên quan
Tin khác