Dự án - quy hoạch
Dự án “Vầng trăng khuyết” khó làm tròn sứ mệnh
Hà Minh - 28/02/2020 17:36
Từng được kỳ vọng tạo điểm nhấn kiến trúc hiện đại và tỏa sáng bên bờ biển Đà Nẵng, nhưng Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước khó có cơ hội làm tròn sứ mệnh. Mới đây, theo thông báo của Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội về chỉnh sửa, bổ sung bản án hình sự sơ thẩm số 20 ngày 13/1, khu đất 29 ha thuộc dự án này sẽ bị thu hồi.
Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước đã được xây bờ kè, san nền.

Qua tay nhiều chủ đầu tư

Nhìn từ trên cao, vị trí quy hoạch của Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (thuộc quận Thanh Khê và quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng) đã được xây bờ kè, san nền như một vầng trăng thượng tuần. Cũng bởi thế, Dự án còn được gọi bằng một cái tên khác là “Vầng trăng khuyết”, được chủ đầu tư dùng để thuyết minh quy hoạch, giới thiệu với các nhà đầu tư và khách hàng.

12 năm trước, vào những ngày đầu tháng 2/2008, Công ty TNHH Daewon Cantavil thuộc Tập đoàn Daewon (Hàn Quốc) khởi công Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước với diện tích được quy hoạch lên đến 210 ha, trong đó, phần lớn là mặt nước. Phía Daewon Cantavil có trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng (san lấp, làm đê chắn sóng) và sau khi san lấp, thì bàn giao lại 29 ha/210 ha để TP. Đà Nẵng giao cho đối tác Việt Nam liên doanh với Daewon nhằm phát triển dự án khu nhà ở.

Dự án 29 ha này sau đó lần lượt “kết duyên” với Công ty CP Xây dựng 79 (do Phan Văn Anh Vũ là Chủ tịch HĐQT) và đổi tên chủ dự án thành Công ty TNHH Phát triển nhà Đa Phước; Công ty CP Nova - Bắc Nam 79 và đổi tên chủ dự án thành Công ty TNHH The Sunrise Bay…

Quá trình chuyển nhượng, mua bán dự án này liên quan đến nhiều lãnh đạo cấp thành phố, sở, ngành của Đà Nẵng cũng như cá nhân ông Phan Văn Anh Vũ, đã bị Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử sơ thẩm vào tháng 1/2020.

Quyền lợi của người dân có bị ảnh hưởng?

Dù số phận của dự án 29 ha nói trên từ khi được công bố đầu tư, khởi công xây dựng đến nay khá long đong, nhưng trên thực tế, đã có nhiều cá nhân xuống tiền mua các căn hộ và dọn đến sinh sống.

Qua một barie, đi vào bên trong Khu đô thị quốc tế Đa Phước, là quang cảnh khá tấp nập ở nhiều dãy nhà, một số căn đã hoàn thiện nội thất đang được treo biển cho thuê. Tại đây, nhiều cửa hàng, quán cà phê đã mọc lên, phục vụ người dân nội khu. Hàng loạt chung cư cao tầng và hạ tầng kỹ thuật quanh khu đô thị đã được chủ đầu tư đổ cả vài ngàn tỷ đồng để xây dựng, nhưng đang bị tạm dừng để thanh tra, khiến sắt thép hoen gỉ và bê tông nhuốm màu rêu.

Dù chưa đảm bảo điều kiện cư trú, nhưng 2 năm nay, ở đây đã hình thành khu dân cư ở trái phép, việc cho thuê nhà cũng diễn ra công khai. Theo quan sát, hiện có 7 dãy nhà liền kề đã có người dân tới sinh sống với hơn 100 hộ.

Ông Trương Văn Sang, chủ một căn hộ trong Dự án cho hay, đầu năm 2018, ông mua căn nhà hiện tại với giá 5,5 tỷ đồng (căn nhà cao 4 tầng, diện tích 100 m2). Đến tháng 6/2018, khi đã nộp đủ 90% giá trị hợp đồng, ông Sang cùng gia đình dọn về ở.

Cũng như nhiều hộ dân sinh sống tại dự án 29 ha, ông Sang tự nhận, đang “ở chui trong chính ngôi nhà của mình”, vì chưa ai ở đây được đăng ký tạm trú. “Trong này, đa phần là người về hưu. Cả khu chưa có tổ dân phố, chưa có sổ hồng”, ông Sang nói.

Chính vì vậy, khi có thông tin Dự án bị thu hồi, ông Sang cùng những hộ dân cùng cảnh ngộ đang rất hoang mang.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư TP. Đà Nẵng) cho biết, bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội chưa có hiệu lực pháp luật, vì các bị cáo đang kháng cáo và người dân không nên quá hoang mang. Trong bất kỳ tình huống nào, thì quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba vẫn phải được đảm bảo.

Đề cập quyền lợi của người dân đã mua nhà tại dự án 29 ha này, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng cho hay, “chưa thể trả lời ngay”, do còn chờ kết quả từ phiên tòa phúc thẩm. Về phía UBND TP. Đà Nẵng, có thể sẽ có văn bản kiến nghị lên cấp trên hướng dẫn cách triển khai.

Đầu tháng 1/2020, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đưa vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại Đà Nẵng ra xét xử theo trình tự sơ thẩm.

Bản án hình sự sơ thẩm số 20 đã được Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội tuyên ngày 13/1/2020. Theo đó, bên cạnh các mức án dành cho từng cá nhân, tập thể có liên quan, bản án yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng và các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại 3 dự án, trong đó, có khu đất 29 ha thuộc Dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước.

Tuy nhiên, mới đây, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội ra thông báo chỉnh sửa và bổ sung bản án sơ thẩm, “giao UBND TP. Đà Nẵng thu hồi và cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật đảm bảo quyền lợi cho công dân tại khu đất 29 ha thuộc Dự án Khu đô thị quốc tế mới Đa Phước”.

Tin liên quan
Tin khác