Đầu tư
Dự kiến sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (TP.HCM) bị đứt cáp trong 45 ngày
Lê Quân - 06/10/2022 09:50
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM dự kiến sẽ được sửa chữa trong khoảng 45 ngày sau sự cố đứt cáp ngầm khiến nhịp chính của cầu bị võng xuống quá mức cho phép.

Theo phương án sửa chữa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (TCIP) xây dựng, trong thời gian chờ sửa chữa sẽ dùng cáp dự ứng lực để căng giữ 2 bệ trụ của nhịp chính để tránh cho nhịp cầu bị dịch chuyển.

Sau khi dùng cáp căng tạm, sẽ dùng hệ dàn giáo chống đỡ nhịp chính, dàn giáo được đặt trên mặt đường bê tông nhựa hiện hữu và được rải các tấm tôn để phân bố lực đều lên mặt đường.

Hiện tại các phương án sửa chữa đang được các cơ quan chức năng bàn thảo và chưa chốt phương án cuối cùng. Tuy nhiên, phương án sơ bộ do TCIP xây dựng dự kiến thời gian thi công, khắc phục phần cáp bị đứt của cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh sẽ thực hiện trong khoảng 45 ngày.

Hiện tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh đã cấm tất cả các loại xe đi lại để tiến hành sửa chữa

Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, phương án sửa chữa các đơn vị liên quan vẫn đang họp bàn góp ý để chọn phương án tối ưu nhất với mục tiêu sửa nhanh, gọn nhưng phải đảm bảo an toàn.

Theo ông Hưng, phương án do TCIP xây dựng là 45 ngày, tuy nhiên trong cuộc họp có ý kiến cho rằng 45 ngày lâu quá nên Sở GTVT đề nghị xem xét lại và đang chờ báo cáo từ TCIP.

Hiện tại, tổ điều tra về sự cố đang đánh giá tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục và sau đó báo cáo UBND TP.HCM. Trường hợp cần thiết, tổ sẽ đề xuất Thành phố thuê một tổ chức để thực hiện giám định chất lượng công trình phục vụ cho việc đánh giá.

“Phải xong bước này thì mới có thể đánh giá các phương án, khắc phục ra sao, sửa chữa thế nào hay có nên đầu tư mới không. Sau khi có kết quả đánh giá mới xác định được kinh phí khắc phục” ông Hưng nói.

Trước mắt, trong thời gian chờ cơ quan chức năng tổ chức thực hiện giám định, điều tra nguyên nhân sự cố đứt cáp dự ứng lực ngầm tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề nghị TCIP rà soát các nhà thầu đơn vị thi công, tư vấn giám sát…tham gia thực hiện các hạng mục thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh trước đó.

Đồng thời, TCIP xem xét tạm dừng thanh toán hợp đồng đối với các nhà thầu này để đảm bảo việc xử lý, khắc phục khi cơ quan chức năng xác định được nguyên nhân, trách nhiệm của các bên liên quan.

Sau khi cấm xe tình hình giao thông xung quanh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ùn tắc nghiêm trọng

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh có chiều dài hơn 600 m, chiều rộng 12,7 m, với 3 làn xe. Đây là cây cầu nối với cầu Sài Gòn để đi vào trung tâm TP.HCM thông qua đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Mới đây, 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu từ 1,8 - 2m đã bị đứt khiến cầu bị võng xuống quá mức cho phép ở nhịp chính. Qua kết quả kiểm tra độ võng lớn nhất tại nhịp dầm chính cầu vượt theo hướng từ cầu Sài Gòn về quận 1 với vị trí biên phải là 22,2cm, vị trí tim cầu là 17,4cm, vị trí tim trái là 18,6cm.

Để đảm bảo an toàn, từ ngày 24/9, Sở GTVT TP.HCM đã cấm xe tải và ô tô trên 16 chỗ qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Sau đó, cơ quan chức năng đã tính toán giới hạn chịu tải của cầu và quyết định cấm tất cả các loại xe từ tối ngày 29/9 để đảm bảo an toàn.

Sau khi cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, giao thông xung quanh khu vực cầu Sài Gòn ùn tắc nghiêm trọng vào giờ cao điểm.

Do ùn tắc nghiêm trọng, Sở GTVT TP.HCM đã đưa ra lộ trình thay thế đối với xe ô tô như sau: cầu Sài Gòn -> Điện Biên Phủ -> quay đầu xe tại giao lộ Điện Biên Phủ -> Nguyễn Văn Thương -> Điện Biên Phủ -> rẽ phải đường dân sinh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh  Nguyễn Hữu Cảnh.

Đối với xe máy đi theo lộ trình: cầu Sài Gòn  Điện Biên Phủ -> quay đầu xe tại vòng xoay Hàng Xanh -> Điện Biên Phủ -> Hẻm 602 Điện Biên Phủ (đường D1 nối dài) -> Nguyễn Hữu Cảnh.

Tin liên quan
Tin khác