![]() |
Ông Trần Quang Kháng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu phát biểu tại Hội nghị. |
Du lịch Lai Châu “lột xác”
Chiều 28/3, tại Hà Nội, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị Gặp gỡ giới thiệu điểm đến du lịch Lai Châu với các hiệp hội, doanh nghiệp lữ hành Hà Nội.
Nằm giữa hai trung tâm du lịch lớn là Sa Pa và Điện Biên, Lai Châu sở hữu vị trí địa lý thuận lợi cùng cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục, hệ sinh thái đa dạng và văn hóa dân tộc độc đáo. Du khách đến đây không chỉ được chiêm ngưỡng những đỉnh núi kỳ vĩ, thung lũng thơ mộng mà còn hòa mình vào nhịp sống bản làng, thưởng thức ẩm thực đặc sắc và khám phá di sản văn hóa lâu đời.
Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Quang Kháng, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu cho biết, nếu trước đây các doanh nghiệp du lịch Lữ hành Hà Nội biết đến Lai Châu chỉ dừng lại ở những cụm từ như: “Điểm dừng chân”; “điểm trung chuyển khách” giữa hai điểm du lịch du lịch nổi tiếng là Sapa (tỉnh Lào Cai) – Điện Biên Phủ. Thì đến nay, ngành du lịch Lai Châu đã định vị thương hiệu của mình trên bản đồ du lịch khu vực bằng những sản phẩm du lịch đặc trưng và chất lượng đủ khả năng cạnh tranh trên thị trường khu vực và cả nước.
![]() |
Khách du lịch trải nghiệm bay dù lượn tại bản DLCĐ Sì Thâu Chải. |
Trong đó phải kể đến bản du lịch cộng đồng ASEAN - Sin Suối Hồ, điểm du lịch mạo hiểm dù lượn “Bay trên nóc nhà Đông Dương” gắn với trải nghiệm văn hoá dân tộc Dao tại bản Sì Thâu Chải hay khu du lịch Cổng trời Ô Quy Hồ, khu du lịch Cầu kính Rồng Mây;
Hang động Pusamcap được mệnh danh là “Tây bắc Đệ nhất động” đến sản phẩm du lịch trekking, hiking trên các đỉnh núi với điểm nhấn “Mùa hoa Đỗ Quyên” (năm 2024 Hội Kỷ lục gia Việt Nam đã trao bằng công nhận "Rừng đỗ quyên cổ thụ tập trung trên núi PuTaLeng ở độ cao 2.619m có diện tích lớn nhất Việt Nam" cho huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu).
Cũng theo ông Kháng, hiện Lai Châu đã có 20 điểm du lịch cấp tỉnh, 1 điểm du lịch cộng đồng ASEAN và 2 khu du lịch có thể đáp ứng được nhu cầu của nhiều phân khúc thị trường (trong đó bao gồm cả thị trường khách cao cấp).
Du khách khám phá động Pu Sam Cap (TP. Lai Châu). |
Ngoài ra, Lai Châu có trên 133 cơ sở lưu trú du lịch (trong đó có 1 khách sạn 5 sao, 35 khách sạn từ 1 sao đến 3 sao với trên 1.500 phòng); 150 nhà hàng với nhiều món ẩm thực truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số và hệ thống mạng di động 4G, cáp quang, Internet tốc độ cao được phủ sóng trên 8/8 huyện, thành phố, 100% xã, phường, thị trấn.
Hiện nay, Lai Châu đang triển khai dự án đường nối cao tốc Lai Châu – Lào Cai với Hà Nội; cũng như dự án hầm đường bộ trên quốc lộ 4D có điểm đầu thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, điểm cuối tại phường Ô Quý Hồ, tỉnh Lào Cai đã được Chính phủ phê duyệt sẽ rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo Hoàng Liên từ 30 phút xuống còn 8 phút;
Thời gian di chuyển giữa thành phố Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ và loại bỏ được các đoạn đường cong cua nguy hiểm, độ dốc cao qua đèo Hoàng Liên (Ô Quy Hồ). Chính điều này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho ngành du lịch Lai Châu.
Vẻ đẹp Vĩnh Pá Khôm, Than Uyên, Lai Châu. |
Thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch hai chiều
Với những sản phẩm, dịch vụ đã hoàn thiện cùng sự đầu tư hạ tầng giao thông, Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu mong muốn các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội sẽ tổ chức chương trình khảo sát để chúng tôi có cơ hội được giới thiệu thêm nhiều sản phẩm đặc trưng, khác biệt của Lai Châu. Từ đó, các bên cùng nhau hợp tác, xây dựng và đẩy mạnh khai thác tour du lịch kết nối điểm đến Lai Châu với Hà Nội.
“Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Lai Châu cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hỗ trợ và chia sẻ cùng các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội trong quá trình xây dựng, triển khai các chương trình tour và hoạt động du lịch tại địa phương với mục tiêu “Doanh nghiệp phát tài – Lai Châu phát triển’’”, ông Trần Quang Kháng khẳng định và bày tỏ, mảnh đất Lai Châu sẽ luôn dành những tình cảm thân thiện, chào đón các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội đến để cùng nhau chia sẻ lợi ích.
Ông Hoàng Quốc Việt, người sáng lập Pu Lai Châu Travel phát biểu tại Hội nghị. |
Ông Hoàng Quốc Việt, người sáng lập Pu Lai Châu Travel nhận định, dù còn một số điểm yếu trong phát triển du lịch, nhưng Lai Châu lại sở hữu nhiều lợi thế khác biệt, đặc biệt là về cảnh quan thiên nhiên.
Theo ông Việt, vùng đất này có tới “3 cái nhất” độc tôn làm nên thương hiệu du lịch mạo hiểm và khám phá: Thứ nhất, Lai Châu là nơi quy tụ 6/10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam, trong đó có những đỉnh núi kỳ vĩ, mang vẻ đẹp hùng tráng bậc nhất cả nước. Thành phố Lai Châu cũng có độ cao trung bình lớn thứ hai Việt Nam, chỉ sau Đà Lạt. Thứ hai, Putaleng – đỉnh núi được đánh giá là đẹp nhất Việt Nam luôn nằm trong top đầu điểm đến mơ ước của giới leo núi, được cộng đồng trekking và các hội nhóm du lịch yêu thích bình chọn. Thứ ba, Lai Châu sở hữu những đỉnh núi khó chinh phục nhất, là thách thức hấp dẫn cho các “phượt thủ” đam mê khám phá và vượt qua giới hạn bản thân. Điểm đặc biệt là hệ sinh thái rừng nguyên sơ ở đây vẫn được giữ gìn rất tốt, nhờ vào sự đồng hành của chính quyền và ý thức bảo vệ thiên nhiên của người dân địa phương.
Không chỉ có thiên nhiên kỳ vĩ, Lai Châu còn là vùng đất của 20 dân tộc anh em, lưu giữ nguyên vẹn bản sắc văn hóa, kiến trúc, ẩm thực. Nhiều phong tục độc đáo chỉ còn tồn tại ở nơi đây, như người Dao có lẽ hội nhảy lửa, người Lự chỉ sinh sống tại Lai Châu. Bản Sin Suối Hồ – điểm du lịch cộng đồng tiêu biểu, được ông Việt đánh giá là hiếm có bởi cả bản với gần 800 nhân khẩu không hút thuốc, không uống rượu, không xả rác – một hình mẫu du lịch xanh, sạch và bền vững.
Từ thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp, ông Việt cho hay, sau đại dịch Covid-19, sản phẩm du lịch leo núi ở Lai Châu ngày càng hấp dẫn du khách, đặc biệt là những người trên 40 tuổi – nhóm khách yêu thích trải nghiệm thiên nhiên, tìm lại sự cân bằng.
“Trong rừng, bạn chỉ có một con đường để đi tiếp, không thể quay đầu – đó là hành trình khám phá giới hạn chính mình. Hệ sinh thái rừng khép kín với những cây cổ thụ lâu năm tạo ra nguồn năng lượng chữa lành, mang đến cảm giác thư thái cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây cũng là lý do giới trẻ ngày càng yêu thích hình thức du lịch trekking này”, ông Việt chia sẻ.
Hiện Pu Lai Châu Travel đã xây dựng các sản phẩm trekking chinh phục cả 10 đỉnh núi cao của tỉnh, với nhiều lựa chọn linh hoạt – từ tour đi trong ngày cho đến hành trình 3 ngày 2 đêm. Doanh nghiệp mong muốn kết nối cùng các công ty lữ hành Hà Nội để hợp tác xây dựng các tour mới hấp dẫn, đưa du khách khám phá vẻ đẹp khác biệt và nguyên bản của Lai Châu.
Cùng với đó, đại diện nhiều khu du lịch, điểm đến tại Lai Châu đã giới thiệu sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn của đơn vị tới các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội phát biểu tại Hội nghị. |
Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành Unesco Hà Nội thẳng thắn chia sẻ: “Hiện nay, thông tin chính thống về các tuyến điểm du lịch của Lai Châu trên các phương tiện truyền thông đại chúng còn khá khiêm tốn. Chính vì vậy, điều cấp thiết là phải truyền thông mạnh mẽ hơn để người dân, du khách tại Hà Nội cũng như trên cả nước biết đến, hiểu và yêu Lai Châu nhiều hơn”.
Theo ông Tuấn Anh, Lai Châu không thiếu tiềm năng với cảnh quan đẹp, văn hóa đặc sắc, sản phẩm du lịch độc đáo, nhưng thiếu sự lan tỏa. Đó là “nút thắt” mà truyền thông cần tháo gỡ. “CLB Lữ hành Unesco Hà Nội hiện có bộ máy truyền thông chuyên nghiệp, hoạt động đều đặn và có mạng lưới hội viên rộng khắp. CLB cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hiệp hội Du lịch Lai Châu để đẩy mạnh truyền thông điểm đến Lai Châu trên hệ thống kênh của CLB, lan tỏa tới từng hội viên, doanh nghiệp lữ hành”, ông Tuấn Anh nói.
Ông Tuấn Anh cho biết thêm, tháng 9 tới, CLB sẽ tổ chức một chương trình caravan đến với Lai Châu, không chỉ là hành trình khám phá mà còn là hoạt động quảng bá thực tế, kết nối doanh nghiệp với địa phương.
Đặc biệt, ông đề xuất một giải pháp mang tính chiến lược là thành lập liên minh bán tour Lai Châu – một hình thức liên kết hiệu quả giữa các doanh nghiệp lữ hành, vừa gia tăng sức mạnh truyền thông, vừa tạo lực đẩy trong xây dựng tour, chào bán sản phẩm du lịch tới đông đảo du khách.
"Chúng tôi mong muốn cùng Lai Châu không chỉ quảng bá mà còn thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm du lịch một cách thực chất và hiệu quả”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh.
Vẻ đẹp cánh đồng Mường Than, Than Uyên, Lai Châu. |
Đồng quan điểm với ông Tuấn Anh, ông Lê Hồng Thái, Phó chủ tịch Chi hội Lữ hành Hà Nội nhận định, Lai Châu có tiềm năng du lịch rất lớn, với cảnh quan độc đáo và bản sắc văn hóa đậm đà. Tuy nhiên, địa phương vẫn chưa thực sự “khoe” được hết vẻ đẹp vốn có, chưa tạo ra được sự bứt phá xứng tầm. Dù Tổng Công ty Du lịch Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong ký kết hợp tác với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu, song việc triển khai các hoạt động vẫn còn hạn chế.
Ông Thái đề xuất, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lai Châu cần chủ động hơn trong việc cập nhật và chia sẻ thông tin qua các nhóm kết nối, kênh chính thống để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, có thể tổ chức các hoạt động quảng bá tại các điểm giáp ranh giữa Lai Châu với các tỉnh lân cận, nhằm tạo ấn tượng ban đầu và thu hút dòng khách ngay từ cửa ngõ.
Về cơ sở lưu trú và các đơn vị kinh doanh dịch vụ, ông Thái nhấn mạnh sự cần thiết phải tổ chức các lớp tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng phục vụ để nâng chất lượng nguồn nhân lực tại điểm đến, yếu tố sống còn trong cạnh tranh du lịch.
Trong lĩnh vực truyền thông, xúc tiến du lịch, ông cho rằng mạng xã hội có sức lan tỏa mạnh mẽ, nhưng cần sự tham gia sâu hơn của cộng đồng và người dân địa phương – những “sứ giả” chân thật nhất của du lịch Lai Châu. Ông gợi ý địa phương nên xây dựng những video quảng bá sáng tạo, sinh động như mô hình Bắc Bling, giới thiệu các nét văn hóa, lễ hội, đời sống đặc trưng của đồng bào các dân tộc, tạo ra dấu ấn khác biệt. Cùng với đó, phải có một kênh truyền thông chính thống và thường xuyên để cập nhật thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp, truyền cảm hứng đến du khách.
Ông Thái cũng nhấn mạnh, muốn phát triển lâu dài, Lai Châu cần đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, đặc biệt là giao thông và hệ thống cơ sở lưu trú. Mở rộng quy mô, mời gọi nhà đầu tư chuyên nghiệp theo hướng bài bản là điều kiện tiên quyết để nâng tầm điểm đến.
Ngoài ra, ông đề xuất Lai Châu nghiên cứu phát triển các hoạt động về đêm, không gian giải trí, trải nghiệm, tăng thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách. Đặc biệt, cần xác định rõ các sản phẩm khám phá, trải nghiệm phù hợp với khách quốc tế (inbound), bởi đây là nhóm khách có sức chi tiêu cao và yêu cầu chất lượng dịch vụ bài bản.
Ông Trần Trung Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch Hà Nội nhận định, du lịch Lai Châu rực rỡ sắc màu, Hội nghị hôm nay là bước khởi đầu cho chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội với các doanh nghiệp lữ hành, các khu, điểm du lịch Lai Châu.
“Tôi tin tưởng sau Hội nghị, chúng ta sẽ phát triển mối quan hệ bền chặt hơn, cùng nhau đẩy mạnh việc kết nối và khai thác tour du lịch giữa các bên để chào bán đến du khách tại thị trường Thủ đô vào thời gian sớm nhất, ngay từ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2025, lượng khách du lịch Hà Nội đến Lai Châu và du khách Lai Châu đến Hà Nội sẽ tăng mạnh”, ông Trần Trung Hiếu kỳ vọng.