Thời sự
Du lịch Quảng Bình mở cửa vươn ra thế giới
Ngọc Tân - 25/08/2018 09:46
“Vương quốc hang động” không chỉ là danh xưng được những người làm du lịch đặt cho Quảng Bình, mà còn là sự khẳng định của một điểm đến hấp dẫn mới trên bản đồ du lịch thế giới.
TIN LIÊN QUAN

Giá trị toàn cầu

“khách quan mà nói, Quảng Bình đứng số một về tiềm năng du lịch so với cả nước, cũng như có đầy đủ điều kiện để phát triển thành một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam và châu Á”, đó là chia sẻ của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài khi đánh giá về du lịch của tỉnh.

Có thể nói, đánh giá trên của người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Bình không phải là sự nhận định mang tính chủ quan, mà thực tế đã có rất nhiều chuyên gia du lịch trước đó cũng từng đưa ra nhận định như vậy.

Hang Tú Làn trong quần thể Phong Nha - Kẻ Bàng.

Nói đến tài nguyên du lịch Quảng Bình, trước hết phải nhắc đến Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với quần thể rừng nguyên sinh diện tích hơn 123.000 ha và trên 300 hang động lớn nhỏ hình thành cách đây 400 triệu năm. Trong đó, nổi bật như động Phong Nha có dòng sông ngầm dài nhất thế giới; động Thiên Đường tráng lệ nhất thế giới, động Va có thạch nhũ đẹp nhất thế giới, Sơn Đoòng là hang động kỳ vỹ, lớn nhất thế giới… Tất cả đều đã được công nhận mang giá trị toàn cầu và góp phần đưa du lịch Quảng Bình có mặt trên bản đồ du lịch châu lục và quốc tế với danh xưng “Vương quốc hang động của thế giới”.

Sức thu hút của hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới, cùng quần thể hang động của Phong Nha - Kẻ Bàng giờ đây lại càng trở nên nổi tiếng hơn sau khi bộ phim “bom tấn” Holywood là “Kong: Skull Island” được khởi quay tại đây và đã thành công vang dội khi công chiếu trên toàn thế giới.

Ngay khi bộ phim bom tấn này ra rạp, nhiều khán giả trên thế giới đã phải ngỡ ngàng trước vẻ đẹp tráng lệ đến “nghẹt thở” của hệ thống hang động lớn nhất thế giới này.

Đạo diễn Jordan Vogt Robert chia sẻ: “Mọi thứ trong hang đều đẹp đến choáng ngợp, mỗi bước chân bạn đi đến là một cảnh vật hoàn toàn khác biệt. Tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé giữa cảnh tượng hùng vĩ của Sơn Đoòng. Đây thực sự là một chuyến đi quý giá, có ý nghĩa cho cả cuộc đời, khi được đứng giữa kỳ quan độc nhất vô nhị, hang động lớn nhất thế giới”.

Xã Tân Hóa (huyện Minh Hóa) - nơi được chọn làm phim trường của bộ phim bom tấn Holywood “Kong Skull Island”

Theo các chuyên gia nhận định, Quảng Bình đang sở hữu một tài nguyên du lịch hàng đầu Việt Nam, mang giá trị nổi bật toàn cầu. Ngành du lịch Quảng Bình tuy mới mẻ, nhưng đã có bước tăng trưởng nhanh và ổn định với trung bình hơn 3 triệu lượt khách/năm. Tạp chí New York Times của Mỹ bình chọn Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn thứ 8 trên 52 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á.

Phong phú, đa dạng sản phẩm

Thế nhưng, du lịch Quảng Bình không chỉ có mỗi hang động, mà còn nhiều sản phẩm hấp dẫn khác nữa. Trong bối cảnh du lịch nghỉ dưỡng lên ngôi, Quảng Bình với đường bờ biển dài 116 km (dài nhất cả nước), có nhiều bãi tắm đẹp đã trở thành điểm đến mới với loại hình du lịch cao cấp này.

Theo Báo cáo của Sở Du lịch Quảng Bình, chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh ước đạt 1,83 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 85.000 lượt. Dự kiến đến hết năm 2018, du lịch Quảng Bình sẽ cán mốc 3,5 triệu lượt khách.

Thực tế hiện nay có nhiều nhà đầu tư đã và đang triển khai các dự án bất động sản nghỉ dưỡng lớn trên địa bàn như Pullman, Movenpik Central, đặc biệt là Tổ hợp giải trí du lịch nghỉ dưỡng sân golf cao cấp FLC Quảng Bình (13.000 tỷ đồng) của Tập đoàn FLC... hứa hẹn sẽ cung cấp thêm nhiều sản phẩm lưu trú chất lượng cao cho du lịch Quảng Bình. Bên cạnh đó, những khu nghỉ dưỡng, khách sạn khác đã và đang hoạt động như Sunspa resort Mỹ Cảnh; Bảo Ninh Resort; Khách sạn Mường Thanh; Khách sạn Biển Vàng… cũng đóng góp không nhỏ cho sự tăng tốc của du lịch nghỉ dưỡng Quảng Bình trong thời gian qua.

Theo đánh giá từ đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới Mckinsey (Mỹ), Quảng Bình là vùng đất văn vật, có di chỉ văn hoá Bàu Tró, các di chỉ thuộc nền văn hoá Hoà Bình và Đông Sơn, cũng như nhiều di tích lịch sử như: Quảng Bình Quan, Luỹ Thầy, Rào Sen, Thành Nhà Ngo, thành quách của thời Trịnh - Nguyễn, nhiều địa danh nổi tiếng trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược của dân tộc như Cự Nẫm, Cảnh Dương, Cha Lo, Cổng Trời, Xuân Sơn, Long Đại, đường Hồ Chí Minh… Trong quá trình lịch sử, đã hình thành nhiều làng văn hoá nổi tiếng và được truyền tụng từ đời này sang đời khác như “Bát danh hương”: “Sơn - Hà - Cảnh - Thổ - Văn - Võ - Cổ - Kim”.

Hang Sơn Đoòng - hang động lớn nhất thế giới

Theo Sở Du lịch Quảng Bình, hiện nay ngành du lịch tỉnh đã và đang tiếp tục đa dạng hoá các sản phẩm du lịch, trong đó hướng đến việc xây dựng các sản phẩm vui chơi giải trí, xây dựng các tour du lịch lịch sử - văn hoá…

Khuyến khích, kêu gọi nhà đầu tư

Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, hiện nay, ngành du lịch Quảng Bình rất chú trọng công tác quảng bá, xúc tiến và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Bên cạnh đó, công tác quản lý nhà nước và cải cách hành chính được triển khai kịp thời và hiệu quả, góp phần tạo môi trường kinh doanh, phát triển du lịch ổn định, bền vững, thu hút được sự tham gia của nhiều nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Theo ông Phong, Quảng Bình hiện có sân bay Đồng Hới, trong tương lai sẽ được nâng cấp mở rộng trở thành cảng hàng không quốc tế. Hiện sân bay Đồng Hới mỗi ngày có 16 chuyến bay của 4 hãng hàng không khai thác. Cùng với đó, các tuyến đường bộ, đường sắt cũng được quan tâm phát triển với tần suất khai thác ngày một tăng. Quảng Bình cũng đã tiến hành liên kết hợp tác phát triển với nhiều địa phương trong nước và nước ngoài để quảng bá xúc tiến du lịch; quảng bá xúc tiến trên trang mạng du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor…

Cũng theo Sở Du lịch Quảng Bình, để có thể khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào các dự án du lịch, hiện nay tỉnh có những chính sách ưu đãi lớn dành cho nhà đầu tư, doanh nghiệp như: các doanh nghiệp đầu tư cơ sở lưu trú khách sạn tại TP. Đồng Hới sẽ được hỗ trợ có thể lên tới 500 triệu đồng/cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao; 1,5 tỷ đồng/cơ sở đạt tiêu chuẩn 4 - 5 sao;  các huyện thị còn lại cũng sẽ được hỗ trợ có thể lên tới 1 tỷ đồng/cơ sở đạt tiêu chuẩn 3 sao… cùng một số chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn khác.

Tin liên quan
Tin khác