Du lịch
Du lịch Việt thiếu chính sách thu hút nhóm khách nước ngoài đã nghỉ hưu
Nhung Bùi - 18/05/2023 09:51
Du lịch Việt Nam đang thiếu những chính sách để thu hút nhóm khách nước ngoài đã nghỉ hưu, trong khi đây lại là nhóm giàu tiềm năng.

Vài năm gần đây, Đông Nam Á trở thành địa điểm ưa thích của tầng lớp hưu trí nước ngoài, những người đang tìm kiếm một môi trường sống an toàn, nền văn hóa phong phú, phong cảnh thiên nhiên đa dạng và chi phí sinh hoạt thấp.

Tận dụng xu hướng này, nhiều quốc gia Đông Nam Á đã có những chính sách hấp dẫn để thu hút tầng lớp khách du lịch hưu trí.

Thái Lan là một trong những quốc gia Đông Nam Á có chính sách visa riêng hướng tới đối tượng khách du lịch nước ngoài đã nghỉ hưu, gọi là “retirement visa”. Chỉ cần từ 50 tuổi trở lên và sở hữu tài khoản ngân hàng mở tại Thái Lan với số dư trên 800.000 bath (gần 550 triệu đồng), khách nước ngoài có thể xin visa Thái Lan trong 1 năm. Thậm chí, tháng 9/2022, Thái Lan còn kéo dài khoảng thời gian này lên 10 năm, với một số điều kiện đi kèm nhất định.

Trong khu vực, ngoài Thái Lan, các nước khác như Campuchia, Malaysia, Philippines, Indonesia, Singapore ,…đều có chương trình visa dành riêng cho nhóm khách nước ngoài đã nghỉ hưu, với nhiều quyền lợi hấp dẫn đi kèm để biến quốc gia mình thành “ngôi nhà thứ hai”, “quê hương thứ hai” cho khách du lịch.

Tuy nhiên tại Việt Nam, chưa có chính sách visa nào như vậy. Ngoại trừ việc miễn thị thực cho 24 thị trường du lịch với thời gian lưu trú từ 15-30 ngày, Việt Nam chỉ cấp thị thực điện tử thời hạn 1 tháng với du khách đến từ các quốc gia khác. Do đó, khách nước ngoài có mong muốn đến Việt Nam nghỉ hưu đa phần chỉ có thể chọn loại hình visa du lịch.

Nhận định về tiềm năng của nhóm khách hưu trí nước ngoài với du lịch Việt Nam, ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm CEO Hoiana Resort & Golf, cho biết có thể chia họ thành 2 nhóm: Nhóm 1, những người đã nghỉ hưu và muốn sang Việt Nam trong khoảng thời gian dài, có thể từ 1-2 tháng; nhóm 2, những người đã nghỉ hưu sau đó muốn chuyển hẳn sang Việt Nam sinh sống.

“Cả 2 nhóm này đều rất quan trọng vì họ không có nhu cầu kiếm tiền, không lấy mất công việc của người khác trong khi lại tạo thêm nguồn thu nhập và công việc cho người Việt Nam”, ông Steven Wolstenholme trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đầu tư – Baodautu.vn bên lề hội thảo “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư, vì một Việt Nam thịnh vượng”.

Ông Steven Wolstenholme, Chủ tịch kiêm CEO Hoiana Resort & Golf.

Ông cho rằng khách hưu trí nước ngoài là nhóm tiềm năng mà Việt Nam nên tập trung hướng tới. Đại diện Hoiana Resort & Golf đánh giá Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế để thu hút nhóm khách đặc biệt này, như mức độ an toàn cao, nhiều cảnh quan thiên nhiên, đường bờ biển dài,…Thậm chí ngay cả trong lĩnh vực y tế, theo ông Steven Wolstenholme, Việt Nam có nền tảng y tế tốt để vươn lên trong mảng phục vụ khách du lịch đã nghỉ hưu.

“Đây là nhóm khách sở hữu tiềm năng lớn, có thể thúc đẩy mức chi tiêu trung bình của người nước ngoài khi đến Việt Nam. Để hướng tới nhóm khách này, Việt Nam cần để ý phát triển cơ sở hạ tầng trong nhiều mảng, chú ý đến vấn đề xây dựng không gian sống lành mạnh, các yếu tố về ẩm thực,…”

“Nhiều khi nói đến khách du lịch nước ngoài tại Việt Nam, chúng ta nghĩ đến nhóm khách Tây ‘ba lô’, nhưng thực tế những người như vậy có thu nhập thấp và không chi tiêu nhiều trong thời gian ở Việt Nam", CEO Hoiana Resort & Golf nói thêm.

Cũng theo vị đại diện này, chỉ còn một vài tháng nữa là kết thúc năm 2023. Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã có nhìn nhận khá thực tế về tình hình du lịch nước nhà, nhưng vẫn cần những chính sách quyết liệt hơn nữa để cải thiện các quy định về visa theo hướng thuận lợi hơn cho khách nước ngoài; làm sao để mọi quy trình không bị cồng kềnh, ví dụ như khi khách du lịch muốn thực hiện xin visa online.

“Tôi không thích ý kiến rằng du lịch Việt Nam đang đi sau nhiều quốc gia trong khu vực. Những gì Việt Nam cần làm là nhìn nhận xem Việt Nam đang sở hữu những cơ hội gì, và làm sao để khách nước ngoài có thể tiếp cận Việt Nam dễ dàng hơn. Việt Nam có thể nới lỏng chính sách visa tới một số quốc gia khác như Mỹ hay Úc. Tất nhiên, mọi chuyện đều cần thời gian triển khai nhưng tôi tin ngành du lịch Việt Nam đang sở hữu tiềm năng rất lớn”, ông Steven Wolstenholme khẳng định.

Năm ngoái, tạp chí Travel+Leisure của Mỹ lựa chọn Việt Nam là một trong 8 quốc gia tuyệt vời nhất thế giới để sinh sống sau khi đã nghỉ hưu. Việt Nam là quốc gia châu Á duy nhất lọt vào danh sách, với nhiều điểm nổi bật trong phong cảnh thiên nhiên, ẩm thực, lịch sử và văn hóa. Tờ tạp chí cũng đánh giá chi phí sinh hoạt tại Việt Nam thấp hơn khoảng 49% nếu so với Mỹ, trong khi giá thuê nhà thấp hơn khoảng 75%, tùy theo từng địa điểm. 

Ngoài ra, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao tại Việt Nam có giá phải chăng, gồm cả hệ thống công và tư. Các bệnh viện quốc tế ở TP HCM có nhiều bệnh nhân là người nước ngoài và các nhân viên y tế có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Anh.

Tin liên quan
Tin khác