Tiêu dùng
Dừa tươi Bến Tre lần đầu tiên xuất chính ngạch sang Trung Quốc
Huy Tự - 25/10/2024 17:23
Sáng 25/10/2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre phối hợp Công ty cổ phần Thương mại Mini Số Việt Nam - Chi nhánh Bến Tre tổ chức Lễ công bố xuất khẩu chính ngạch dừa tươi Bến Tre sang thị trường Trung Quốc.

Sự kiện mang ý nghĩa to lớn nhằm khẳng định vị thế quốc tế của thương hiệu Dừa Bến Tre, không chỉ nâng cao uy tín của dừa Viêt Nam tại thị trường Trung Quốc, thông qua đó còn xây dựng phát triển hiệu quả liên kết thương mại bền vững, tạo cơ hội kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác nhập khẩu nước ngoài, mở ra tiềm năng phát triển bền vững cho trái dừa tươi Việt Nam, thúc đẩy mạnh mẽ hơn đầu tư của các doanh nghiệp xuất khẩu và nông dân trồng dừa.

Đại biểu thực hiện nghi thức Lễ công bố xuất khẩu chính ngạch dừa Bến Tre sang Trung Quốc. Ảnh: Baodongkhoi.vn

Phát biểu tại Lễ công bố, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đoàn Văn Đảnh cho biết, Bến Tre là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất cả nước trên 80.000 ha và không ngừng tăng lên trong những năm gần đây. Hơn 70% dân số của Bến Tre sống nhờ vào dừa, toàn tỉnh có hơn 163.000 hộ trồng dừa. Đặc biệt, Dừa xiêm xanh Bến Tre đã được cấp giấy đăng ký bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa và chứng chỉ quốc gia về chỉ dẫn địa lý. Hiện nay, quả dừa tươi Việt Nam đã được xuất khẩu sang 14 quốc gia và sản lượng xuất khẩu hơn 27 triệu trái/năm.

Với sự nỗ lực của các sở, ban ngành tỉnh và địa phương, Bến Tre đã có 133 mã số vùng trồng và 14 cơ sở đóng gói được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đây là loại trái cây thứ 12 sau các loại trái cây như: Vải thiều, nhãn, dưa hấu, thanh long, chôm chôm, chuối, mít, xoài, măng cụt, sầu riêng và chanh leo của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này.

Theo Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt cho rằng, đây là một cột mốc quan trọng trong ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung và Bến Tre nói riêng. Nếu tận dụng tốt cơ hội này thì xuất khẩu dừa sang Trung Quốc có thể đem lại thêm 200-300 triệu đô la Mỹ ngay trong năm 2024 và góp phần đưa tổng kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam sớm đạt mốc 1 tỷ đô la trong thời gian tới. 

Đại diện doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam ký kết hợp tác mua dừa tại Lễ công bố. Ảnh: Badongkhoi.vn

Dịp này, lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Bến Tre cùng đại biểu tham dự đã chứng kiến lễ ký kết hợp đồng mua bán dừa giữa đại diện doanh nghiệp Trung Quốc và Việt Nam tại Lễ công bố.

Tin liên quan
Tin khác