Đầu tư Phát triển bền vững
Đức sắp cấm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần
T.T - 08/11/2020 20:20
Hội đồng Liên bang Đức (Thượng viện Đức) vừa thông qua sắc lệnh cấm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần từ tháng 7/2021.

Sắc lệnh này phù hợp với quy định sẽ được thống nhất áp dụng trên toàn Liên minh châu Âu (EU) từ tháng 7/2021. Sắc lệnh cấm việc sử dụng các dụng cụ làm bằng nhựa dùng một lần như ống hút, dao dĩa, que khuấy, tăm bông... Ngoài ra, những đồ dùng một lần này cũng sẽ bị cấm bán trong các cửa hàng từ tháng 7/2021. Bên cạnh đó, cốc đựng đồ uống và hộp đựng thức ăn làm từ xốp cũng sẽ bị cấm.

Ông Svenja Schulze, Bộ trưởng Môi trường liên bang Đức tiếng hoan nghênh việc Hội đồng Liên bang thông qua quy định trên, nhấn mạnh rằng đã có những giải pháp thay thế thân thiện với môi trường có thể sử dụng nhiều lần và việc loại bỏ đồ dùng một lần sẽ góp phần bảo vệ cho các công viên, bãi biển và đại dương. Bà cũng cho biết Chính phủ và Quốc hội Đức (Hạ viện) vẫn cần phải thông qua quy định trên để có hiệu lực ở Đức.

Trước đó hồi tháng 9/2020, Quốc hội Đức cũng đã phê chuẩn dự luật cấm một số sản phẩm nhựa dùng một lần từ tháng 7/2021. Tuy nhiên, các tổ chức môi trường đã chỉ trích luật chỉ đề cập đến một danh sách hạn chế thay vì cấm toàn bộ các sản phẩm dùng một lần.

Báo cáo của Cơ quan Môi trường châu Âu (EEA) cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, mức tiêu thụ nhựa sử dụng một lần đã tăng mạnh trong thời gian gần đây. Theo EEA, đại dịch đã khiến nhu cầu toàn cầu về thiết bị bảo vệ cá nhân tăng đột biến.

Trong số này có khẩu trang, găng tay và thuốc khử trùng đóng chai. Ngoài ra, nhiều nhà hàng đã chuyển sang dịch vụ giao hàng và bán đồ ăn mang đi, trong đó đồ đựng và dụng cụ ăn đều là đồ dùng một lần.

Tin liên quan
Tin khác