Điểm nóng
Dừng hoạt động các trang thông tin trái phép của chùa Ba Vàng
An Nhiên - 25/03/2019 14:59
Liên quan đến vụ truyền bá “thỉnh vong báo oán” tại chùa Ba Vàng, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh hôm nay (25/3) cho biết, Sở đã phối hợp với Công an tỉnh tiến hành kiểm tra việc đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử liên quan đến chùa và bà Phạm Thị Yến.

Dừng hoạt động các trang thông tin trái phép của chùa Ba Vàng 

Theo đó, chùa Ba Vàng có các trang thông tin chính thức gồm:  chuabavang.com.vn; thaythichtructhaiminh.com và phamthiyen.com. Các trang thông tin này đều chưa chấp hành các quy định của pháp luật về đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế và tổ chức hoạt động đối với các trang thông tin điện tử.

Cụ thể: Trang thông tin chuabavang.com.vn hoạt động như một trang thông tin điện tử tổng hợp nhưng chưa được cấp phép hoat động trang thông điện tử tổng hợp theo quy định tại điểm a, mục 2 Điều 2 Thông tư số 09/2014/TT-BTTTT ngày 19/08/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp, sử dụng thông tin trên trang thông tin điện tử và mạng xã hội.

Hai trang thông tin thaythichtructhaiminh.comphamthiyen.com sử dụng tên miền quốc tế nhưng chưa thực hiện thông báo sử dụng với Bộ Thông tin và Truyền thông theo quy định tại Điều 20 Thông tư 24/2015/TT-BTTTT ngày 18/8/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên internet.

Tại buổi làm việc, đại diện chùa Ba Vàng đã thừa nhận các lỗi vi phạm do Đoàn công tác nêu ra.

Một trong những trang thông tin của chùa Ba Vàng bị dừng hoạt động

Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ninh cho biết, đoàn công tác đã hướng dẫn các quy định của pháp luật về tổ chức hoạt động trang thông tin điện tử tổng hợp và tên miền. Đồng thời đề nghị chùa Ba Vàng kiểm soát chặt chẽ thông tin trên các trang mạng xã hội của chùa (Facebook, Youtube), đảm bảo không vi phạm các điều cấm và tuân thủ các quy định của pháp luật về thông tin trên mạng internet.

Đoàn công tác cũng yêu cầu chùa Ba Vàng dừng hoạt động của các trang thông tin chuabavang.com.vn; thaythichtructhaiminh.comphamthiyen.com. Bên cạnh đó, đề nghị Chùa Ba Vàng làm thủ tục cấp phép đối với trang thông tin điện tử tổng hợp chuabavang.com.vn; thực hiện thủ tục thông báo tên miền quốc tế với Bộ Thông tin và Truyền thông đối với các trang thaythichtructhaiminh.comphamthiyen.com.

Chùa Ba Vàng đang là tâm điểm của dư luận bởi những hoạt động "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ"

Sở Thông tin và Truyền thông yêu cầu, các trang thông tin này chỉ được phép hoạt động trở lại khi đã được cấp phép, thông báo sử dụng theo quy định.

Qua theo dõi của Sở, hiện các trang trên đã dừng hoạt động.

Trước đó những website này đã được sử dụng để tuyên truyền nhiều bài viết liên quan đến các hoạt động “thỉnh vong”, cúng “oan gia trái chủ” diễn ra tại chùa Ba Vàng. Thậm chí, đây còn được coi là kênh thông tin  hướng dẫn phật tử ở xa phương thức "cúng dường", cung cấp thông tin cá nhân để nhà chùa hỗ trợ việc tâm linh và còn công khai cả số tài khoản để nhận tiền cúng.

 

Tin liên quan
Tin khác