Thời sự
Đường bay vàng chỉ tiết kiệm được 5 phút bay
Anh Minh - 04/09/2014 12:39
() Vietnam Airlines vừa hoàn tất việc bay thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia trong hệ thống buồng lái giả định (SIM).
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Tác giả đường bay vàng chê 'tiến sỹ' Bá lộng ngôn
Sẽ lập "đường bay vàng" nối thẳng Hà Nội - TP HCM

Kết quả kiểm tra được thực hiện tại Trung tâm huấn luyện bay của Vietnam Airlines tại TPHCM vào sáng nay, cho thấy, đường bay thẳng chỉ rút ngắn 85km và 5 phút bay so với đường bay hiện tại.

   
  Đường bay "vàng" chưa cho thấy lợi ích vượt trội  

Chuyến bay được thử nghiệm được thực hiện trên đường bay thẳng qua không phận Lào và Campuchia với phương thức cất-hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu. Chuyến bay bắt đầu từ đài dẫn đường Nội Bài - bay thẳng - đài dẫn đường Tân Sơn Nhất và ngược lại, thực hiện phương thức bay hiện hành là điểm khởi hành - điểm đến - điểm tiếp cận.

Cả 2 chuyến bay đều được trên hành trình giống nhau là từ sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đi Tân Sơn Nhất (TPHCM). Trong đó, một chuyến bay bay thẳng qua không phận của Lào, Campuchia và một chuyến bay trên đường bay hiện tại đang khai thác. Việc tổ chức chuyến bay kiểm chứng đường bay mới và chuyến bay bình thường này thực hiện theo chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam. Và từ 2 chuyến bay này, các dữ liệu sẽ được đánh giá cụ thể để so sánh giữa 2 đường bay.

Với đường bay thẳng Hà Nội - TPHCM qua không phận Lào và Campuchia, trên chiếc máy bay Airbus 321 có tải trọng 10 tấn, tương đương chuyên chở 150 hành khách. Tổ lái thực hiện bay trong mọi điều kiện tốt nhất, theo phương thức cất-hạ cánh tối ưu và mực bay tối ưu nhất (FL350), cự ly từ Hà Nội đến TPHCM là 643 dặm (tương đương 1.191km). Trên đường bay này, hành khách chỉ có thể nhìn thấy biển trong phút chốc khi máy bay bay qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.

 Sau 1 tiếng 43 phút bay, máy bay đáp xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, kết thúc hành trình bay thẳng từ Hà Nội tới TPHCM qua không phận Lào và Campuchia. Lượng nhiên liêu khai thác chuyến bay là 4.140 kg.

Ở chặng bay SIM tương tự, Airbus 321 cất cánh từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất trên đường bay hiện tại, với cự ly 689 dặm (tương đương 1.276 km), dài hơn đường bay thẳng 46 dặm (tức 85km). Hành trình Hà Nội - TPHCM kết thúc sau 1 tiếng 48 phút bay. Nhiên liệu tiêu hao 4.330kg.

Trên đường bay mới, do độ cong lớn nên phương thức tiếp cận phức tạp hơn, máy bay phải giảm tốc độ sớm hơn so với đường bay hiện tại. Chính vì giảm tốc độ sớm nên mặc dù khoảng cách ngắn hơn nhưng không hẳn là thời gian bay ít hơn. Thời gian bay rút ngắn chỉ dự được 5 phút.

Vietnam Airlines và VietJet Air đang tiến hành phân tích, đánh giá về chi phí, lợi ích của đường bay thẳng và so sánh với đường bay đang khai thác và tổng hợp, báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam trong ngày hôm nay 4/9.

Tin liên quan
Tin khác