Cushman & Wakefield vừa phát hành ấn bản thứ 33 của Báo cáo Đại lộ bán lẻ thế giới, trong đó nghiên cứu giá thuê mặt bằng bán lẻ cao cấp tại các thành phố trọng điểm trên toàn cầu.
Theo đó, Đại Lộ Số 5 của New York vẫn giữ được vị trí hàng đầu là điểm đến bán lẻ đắt đỏ nhất thế giới, mặc dù ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê không đổi so với cùng kỳ năm trước. Via Montenapoleone của Milan nhảy lên vị trí thứ hai, vượt qua Tsim Sha Tsui của Hồng Kông, tụt xuống thứ ba.
Phố New Bond ở London và Avenues des Champs-Élysées ở Paris lần lượt giữ vị trí thứ 4 và thứ 5.
Động lực lớn nhất là Phố Istiklal ở Istanbul, tăng từ vị trí thứ 31 lên thứ 20 do lạm phát khiến giá thuê tăng hơn gấp đôi trong năm qua và khiến Suria KLCC của Kuala Lumpur bị loại khỏi top 20. Đáng chú ý, đường Đồng Khởi của TPHCM cũng tăng 1 bậc lên hạng 13.
Báo cáo tập trung vào giá thuê trung bình tại các vị trí bán lẻ trong khu vực đô thị đẳng cấp nhất trên toàn thế giới, trong đó, nhiều trường hợp là các cửa hàng bán đồ xa xỉ.
Giá trị cho thuê trong phân khúc đặc biệt này cũng có tác động bởi những thương lượng khuyến mãi, gói ưu đãi hoặc mô hình cho thuê chia sẻ rủi ro đã trở nên nổi bật hơn trên các thị trường bán lẻ khác. Ấn phẩm này bao gồm chỉ số toàn cầu xếp hạng điểm đến đắt đỏ nhất ở từng thị trường trên toàn cầu.
Cửa hàng Montblanc tại Tràng Tiền Plaza (Hà Nội) |
Tiến sĩ Dominic Brown, tác giả của báo cáo và cũng là Giám đốc Nghiên cứu Thị trường Quốc tế tại châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng, lĩnh vực bán lẻ trên toàn cầu tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi.
Trên toàn cầu, giá thuê tăng trung bình 4,8% so với cùng kỳ năm trước. Châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng mạnh nhất (5,3%), tiếp theo là châu Mỹ (5,2%) và châu Âu (4,2%).
Bất chấp mức tăng trưởng đặc biệt mạnh mẽ này, trong hầu hết các trường hợp, mức tăng giá thuê không tương xứng với mức lạm phát cao nhất.
Trên toàn cầu, mức giá thuê vẫn thấp hơn mức trước đại dịch ở 55% thị trường (70% thị trường ở châu Âu, 51% ở APAC và 31% ở châu Mỹ)
Cùng với bảng xếp hạng toàn cầu, báo cáo còn đưa ra thứ hạng cho từng khu vực. Ở châu Á - Thái Bình Dương, Hồng Kông và Tokyo thống trị những con phố đắt đỏ nhất khu vực, chiếm 6 trong 8 bảng xếp hạng hàng đầu.
Cụ thể, khu Tsim Sha Tsui (cửa hàng trên phố chính) ở Hồng Kông đắt nhất khu vực (thứ ba trên toàn cầu) ở mức 1.493 USD/m2/năm. Tiếp theo là Vịnh Causeway (cửa hàng trên phố chính) với giá 1.374 USD/m2/năm. Tiếp theo là Ginza của Tokyo (912 USD/m2/năm) và Omotesando (798 USD/m2/năm), lần lượt xếp thứ ba và thứ tư trong khu vực.
Việt Nam, Nhật Bản và Ấn Độ đều có mức tăng trưởng đáng kể, với tốc độ tăng trưởng trung bình từ 12% đến 18%. Sự tăng trưởng giá thuê của Nhật Bản được thúc đẩy bởi Midosuji ở Osaka, nơi ghi nhận mức tăng 60% sau sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch quốc tế. Trong khi giá thuê ở Banjara Hills, Hyderabad, tăng 40% so với điểm xuất phát tương đối thấp. Giá thuê tại đường Đồng Khởi của TPHCM là 390 USD/m2/năm và đường Tràng Tiền của Hà Nội là 334 USD/m2/năm, lần lượt tăng 17% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngược lại, Hạ Môn giảm 25% và Thâm Quyến cũng giảm hơn 20% do niềm tin của người tiêu dùng tại Trung Quốc đại lục vẫn thận trọng và nguồn cung mới gia nhập thị trường.
Mặc dù hơn một nửa thị trường ở châu Á - Thái Bình Dương vẫn chưa phục hồi hoàn toàn sự sụt giảm giá thuê trong thời kỳ đại dịch, nhưng đã có những cải thiện trong năm qua. Trong đó Hồng Kông vẫn là thị trường có tiềm năng phục hồi lớn nhất, với giá thuê vẫn thấp hơn 42% so với trước đại dịch; Australia cũng có sự phục hồi hạn chế.
Các điểm đến bán lẻ truyền thống hàng đầu của châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục có giá thuê cao, chiếm 4 trong số 10 địa điểm đắt đỏ nhất trên toàn cầu. Khu vực này ghi nhận mức tăng trưởng giá thuê trung bình 5,3% so với cùng kỳ năm trước, kết hợp với triển vọng kinh tế tương đối mạnh mẽ vào năm 2024, là tín hiệu tốt cho sự phục hồi liên tục của lĩnh vực bán lẻ tại các thị trường xa xỉ quan trọng.
Tăng trưởng doanh số bán hàng xa xỉ vẫn ở mức tích cực mặc dù có sự chậm lại. Theo báo cáo, hơn 95% thương hiệu xa xỉ có mức tăng trưởng lợi nhuận vào năm 2022, xu hướng này vẫn tiếp tục kéo dài đến đầu năm 2023.
Tuy nhiên, lĩnh vực xa xỉ nhìn chung đã chậm lại do lãi suất cao hơn buộc phải thu hẹp, giữ vững các cửa hàng hiện hữu, vốn đã mở rộng trong thời kỳ đại dịch. Mặc dù sẽ có nhiều thách thức vào năm 2024, nhưng ngành bán lẻ cao cấp dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động tương đối tốt nhờ vào lượng khách hàng cốt lõi. Bởi họ ít bị ảnh hưởng bởi chi phí sinh hoạt ngày càng tăng.